Quốc tế nổi bật: Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác an ninh giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, cũng như đoàn kết với cộng đồng quốc tế.

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa lên tiếng cảnh báo nước này sẽ phản ứng ngay lập tức và mạnh mẽ nếu Triều Tiên có hành động khiêu khích trước cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc vào tháng 4 tới đây. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác an ninh giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, cũng như đoàn kết với cộng đồng quốc tế, dựa trên liên minh Hàn Quốc - Mỹ mạnh mẽ.

Mỹ rất muốn hỗ trợ cho Ukraine

Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa lên tiếng thúc giục các thành viên G7 nhanh chóng phối hợp giải phóng các tài sản bị phong tỏa của Nga nhằm hỗ trợ cho Ukraine. Bà Janet Yellen cho biết, việc tịch thu tài sản của Nga để chuyển giao cho Ukraine đã được Mỹ và đồng minh thảo luận một thời gian, nhưng vẫn chưa thể thống nhất biện pháp thực hiện.

Lời cảnh báo từ Nga

Konstantin Kosachev
Phó Chủ tịch Thượng viện Nga Konstantin Kosachev

Phó Chủ tịch Thượng viện Nga Konstantin Kosachev vừa lên tiếng cảnh báo khả năng NATO triển khai quân tới lãnh thổ Ukraine sẽ dẫn đến một “kịch bản thảm khốc” và động thái này được coi là một 'lời tuyên chiến' đối với Moscow. Cảnh báo của của ông Konstantin Kosachev nhằm phản ứng trước phát biểu hôm 26/2 của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng khối quân sự do Mỹ đứng đầu không loại trừ khả năng sẽ đưa quân tới Ukraine trong tương lai.

Trung Quốc muốn khôi phục hoà bình tại Nga - Ukraine

Mao Ninh
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh vừa lên tiếng cho biết Đặc phái viên nước này về các vấn đề Á - Âu Lý Huy sẽ thăm Nga, Ukraine và một số quốc gia châu Âu khác vào tháng tới. Theo bà Mao Ninh, việc khôi phục hòa bình là điều quan trọng nhất hiện nay. Bà Mao Ninh khẳng định Trung Quốc duy trì liên lạc chặt chẽ với các bên trong cuộc xung đột là Nga và Ukraine, nhằm thể hiện vai trò mang tính xây dựng, ứng phó với cuộc khủng hoảng.

Ông Joe Biden thắng lớn

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Với 81,1% phiếu ủng hộ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Michigan nhằm bầu ứng viên tổng thống đại diện đảng Dân chủ tranh cử vào tháng 11 năm nay. Kết quả cho thấy Tổng thống Joe Biden hiện không có đối thủ lớn thực sự nào trong nội bộ đảng Dân chủ. Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump cũng thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa (GOP) ở bang Michigan, khi giành được 68,2% phiếu ủng hộ, vượt xa đối thủ cùng đảng là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley (26,5% phiếu ủng hộ).

Israel vẫn viện trợ cho Ukraine

Gilad Erdan
Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan vừa lên tiếng khẳng định rằng đất nước của ông đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine kể từ khi Nga phát động cuộc chiến vì đó là “điều phải làm”. Ông Gilad Erdan cũng lên tiếng phản đối việc Nga mời tất cả phe phái Palestine, gồm cả Hamas, sang Moscow gặp mặt ngày 26/2. Kể từ khi xung đột tại Ukraine bùng phát, Israel đã cố gắng giữ lập trường trung lập và duy trì quan hệ với cả Kyev và Moscow.

Mỹ còn mối quan tâm hơn Ukraine

Mike Johnson
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson vừa lên tiếng cho biết, Quốc hội sẽ không thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine nếu không cải cách chính sách nhập cư của Mỹ. Ông Mike Johnson cho biết việc tăng cường an ninh biên giới của Mỹ là ưu tiên cấp bách hơn là hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Linh Đan