Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump sẵn sàng làm Chủ tịch Hạ viện tạm thời

Mục tiêu chính của ông Donald Trump sẽ là tập trung vào cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2024.

Ông Donald Trump sãn sàng làm Chủ tịch Hạ viện tạm thời

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng đảm nhận cương vị Chủ tịch Hạ viện trong thời gian ngắn. Ông Donald Trump cho rằng mình có thể đảm nhiệm vị trí này trong khoảng từ 30, 60 cho đến 90 ngày. Ngoài ra, ông Donald Trump cũng khẳng định sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ Đảng Cộng hòa để tìm ra một nhà lãnh đạo mới phù hợp. Mục tiêu chính của ông Donald Trump sẽ là tập trung vào cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2024. Hiện đã có ít nhất 2 nghị sỹ Đảng Cộng hòa thông báo sẽ đề cử ông Donald Trump làm Chủ tịch Hạ viện. Tuy nhiên, một số nhà phê bình đã chỉ ra rằng theo quy định hiện hành, ông Donald Trump có thể không đủ tư cách để ngồi vào vị trí này.

Liên hợp quốc kêu gọi siết chặt kiểm soát robot sát thủ

Antonio Guterres
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và Chủ tịch ICRC Mirjana Spoljaric vừa cùng lên tiếng cho rằng việc giải quyết vấn đề sử dụng vũ khí tự động, còn gọi là robot sát thủ, cần là một trong những “ưu tiên nhân đạo” trên toàn cầu. Ông Antonio Guterres  đã đưa ra cảnh báo các hệ thống vũ khí tự động có khả năng “lựa chọn và ngắm mục tiêu” mà không có sự kiểm soát của con người, đặt ra những lo ngại nghiêm trọng về nhân đạo, pháp lý, đạo đức và an ninh.

Ba Lan nêu điều kiện với Đức

Arkadiusz Mularczyk
Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Arkadiusz Mularczyk

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Arkadiusz Mularczyk vừa lên tiếng khẳng định sẽ 'khó' có thể ủng hộ Đức trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nếu Berlin không bồi thường thiệt hại thời Thế chiến hai cho Warsaw. Ông Arkadiusz Mularczyk cho rằng đất nước của ông đã mất hơn 3 thập kỷ để phục hồi nền kinh tế về mức trước chiến tranh nên việc bồi thường chiến tranh là điều rất hợp lý.

Ukraine tăng chi tiêu quốc phòng

Roksolana Pidlasa
Bà Roksolana Pidlasa

Roksolana Pidlasa Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Quốc hội Ukraine vừa lên tiếng cho biết Quốc hội nước này đã thông qua mức tăng chi tiêu quốc phòng trị giá 303 tỷ hryvnia (8,28 tỷ USD) cho thời gian còn lại của năm 2023. Đây là lần thứ ba trong năm nay Ukraine tăng chi tiêu cho quốc phòng.

Bờ Biển Ngà giải tán Chính phủ

Patrick Achi
Thủ tướng Bờ Biển Ngà Patrick Achi

Tổng thống Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara vừa đưa ra quyết định bãi nhiệm Thủ tướng Patrick Achi và giải tán chính phủ. Thủ tướng Patrick Achi và các thành viên chính phủ sẽ tạm thời đảm nhiệm các chức vụ hiện nay cho đến khi thủ tướng và các thành viên chính phủ mới được bổ nhiệm.

Giải Nobel Hoà bình 2023 đã có chủ

Narges Mohammadi
Bà Narges Mohammadi

Ủy ban Nobel Na Uy vừa đưa ra công bố trao giải Nobel Hòa bình 2023 cho nhà hoạt động người Iran Narges Mohammadi, người đấu tranh cho nữ quyền ở nước này. Bà Mohammadi là nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền của Iran, nổi bật với việc vận động cho quyền phụ nữ và việc bãi bỏ án tử hình ở quốc gia này. Bà Mohammadi là người phụ nữ thứ 19 giành được giải thưởng 122 năm tuổi.

Vanuatu có Thủ tướng thứ ba trong vòng một tháng

Charlot Salwai
Tân Thủ tướng Vanuatu Charlot Salwai 

Quốc hội Vanuatu với sự có mặt của 27 thành viên phe đối lập trong tổng số 52 ghế của Quốc hội đã bầu ông Charlot Salwai làm Thủ tướng mới. Đây là Thủ tướng thứ ba của Vanuatu trong vòng 1 tháng qua. Việc Vanuatu thay đổi nhiều Thủ tướng trong một thời gian ngắn đã phản ánh sự bất ổn trên chính trường nước này.

Linh Đan