EU tuyên bố không thể đảm bảo an ninh cho Ukraine

eu tuyên bố
Người Phát ngôn về các vấn đề đối ngoại thuộc Ủy ban châu Âu Peter Stano

 

Người Phát ngôn về các vấn đề đối ngoại thuộc Ủy ban châu Âu Peter Stano vừa đưa ra một tuyên bố bất ngờ, trong đó nêu rõ rằng Liên minh châu Âu (EU) không thể bảo đảm an ninh cho Ukraine. 

Cụ thể, ông Peter Stano nêu rõ, EU không phải là một tổ chức an ninh và đó là lý do tại sao các cuộc thảo luận về đảm bảo an ninh thuộc phận sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và của từng thành viên khối. 

Tuyên bố của EU được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Ukraine gần đây bắt đầu thảo luận về việc Washington cung cấp các đảm bảo an ninh cho Kiev, trong giai đoạn chờ hoàn tất quá trình gia nhập NATO. 

Đại sứ quán Saudi Arabia tại Iran chính thức hoạt động trở lại

dai su quan
Đại sứ quán Saudi Arabia tại Iran

Hãng tin chính thức IRNA dẫn một nguồn tin tại Bộ Ngoại giao Iran khẳng định Đại sứ quán Saudi Arabia tại Tehran đã mở lại các hoạt động chính thức, sau 7 năm gián đoạn vì hai nước cắt đứt quan hệ.

Saudi Arabia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran năm 2016 sau vụ Đại sứ quán tại Tehran bị tấn công. Tháng 3/2023, hai nước đã nhất trí nối lại quan hệ dưới sự trung gian của Trung Quốc, song Đại sứ quán Saudi Arabia tại Tehran vẫn chưa hoạt động trở lại do cơ sở cũ bị hư hỏng nặng nề.

Ba Lan sẽ gửi 2.000 quân tới biên giới Belarus

ba lan dua quan toi bien gioi

Ba Lan đưa 2.000 quân đến sát biên giới với Belarus

Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan Maciej Wasik thông báo sẽ điều thêm 2.000 quân tới khu vực biên giới giáp Belarus, gấp đôi con số lực lượng biên phòng yêu cầu.

Thông báo của ông Maciej Wasik được đưa ra sau khi nước này đồng ý tăng số lượng binh sĩ theo yêu cầu tăng viện ngày 8/8. Những lo ngại sau khi Belarus được cho là đã quyết định tiến hành các cuộc tập trận ở Suwalki Gap đã khiến các nước láng giềng Ba Lan và Litva phải báo động.

Các quan chức Belarus xác nhận một đơn vị xe tăng đã trải qua các cuộc thử nghiệm bắn đạn thật tại trường bắn Gozhsky - cách thành phố Grodno, nằm ở biên giới Belarus-Ba Lan, chỉ 15km.

Iran phát triển thành công công nghệ tên lửa hành trình siêu thanh

tên lửa siêu thanh
Iran thông báo phát triển thành công công nghệ chế tạo tên lửa hành trình siêu thanh. (Ảnh minh họa)

Ngày 9/8, Iran thông báo nước này đã phát triển thành công công nghệ chế tạo tên lửa hành trình siêu thanh. Là thế hệ tên lửa hành trình mới nhất do Iran tự chế tạo, tên lửa này đang được thử nghiệm và sẽ mở ra chương mới trong sức mạnh phòng thủ của Iran.

Tuần trước, Hải quân Iran đã ra mắt các tàu chiến loại mới được trang bị tên lửa hành trình có tầm bắn tới 600 km, sau khi Mỹ triển khai thêm máy bay chiến đấu F-35 và F-16 cùng một tàu chiến tới Trung Đông.

Nga hủy hiệp ước thuế với 38 nước phương Tây

tong thong nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/8 đã ký sắc lệnh về việc đình chỉ một số điều khoản trong các hiệp ước thuế với Mỹ, một số nước Liên minh châu Âu (EU) cùng các quốc gia “không thân thiện" khác.

Quyết định này của Tổng thống Nga Vladimir Putin dựa trên nhu cầu thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm đáp trả “những hành động không thân thiện” của một số quốc gia. Hiệu lực sẽ kéo dài cho đến khi các quốc gia nước ngoài loại bỏ các “hành vi vi phạm mà họ đã thực hiện đối với lợi ích kinh tế hợp pháp và các lợi ích khác của Nga cùng với quyền của công dân và các pháp nhân”, hoặc cho đến khi các tài liệu liên quan không còn hiệu lực hợp lệ.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi phương Tây giữ cam kết về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa cho biết việc thuyết phục Nga trở lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Ankara và Liên hợp quốc (LHQ) làm trung gian "phụ thuộc vào việc các nước phương Tây phải giữ lời hứa".

Hồi tháng 7/2022, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra làm trung gian cho Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine - hai nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Đức muốn gia hạn triển khai hệ thống phòng không Patriot ở Ba Lan

he thong ten lua
Hệ thống phòng thủ Patriot Đức triển khai tại Ba Lan

Đức đã đề nghị gia hạn việc triển khai 3 hệ thống phòng không Patriot tại ba Lan cho đến cuối năm 2023, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Đức cho biết hôm 8/8.

Bộ Quốc phòng Đức cũng cho biết thêm, một số đơn vị Patriot của nước này sẽ được NATO sử dụng cho lực lượng phản ứng nhanh vào năm 2024, trong khi những đơn vị khác cần phải được bảo dưỡng.

Xuân An (t/h)