Sắp diễn ra Đại hội, Tập đoàn Novaland bổ sung kế hoạch chào bán 1,1 tỷ cổ phiếu NVL

Ngay trước thời điểm diễn ra họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) đã bổ sung tờ trình về kế hoạch chào bán hơn 1,1 tỷ cổ phiếu NVL.
Tập đoàn Novaland
Nếu kế hoạch chào bán diễn ra thành công, Tập đoàn Novaland có thể thu về tối đa hơn 11.700 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) vừa công bố tài liệu bổ sung phục vụ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 dự kiến diễn ra trong ngày mai (25/4).

Theo đó, tập đoàn bất động sản này dự kiến sẽ chào bán 1,17 tỷ cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu dưới dạng quyền mua. Tỷ lệ thực quyền là 10:6, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ có quyền mua 60 cổ phiếu mới.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 23/4, thị giá cổ phiếu NVL đạt 14.500 đồng/cổ phiếu. Tạm so với mức giá này thì giá chào bán cổ phiếu dự kiến của Tập đoàn Novaland đang thấp hơn 31% so với mức thị giá. Kể từ đầu tháng 4 đến nay, giá cổ phiếu NVL đã giảm khoảng 20%.

Nếu kế hoạch chào bán trên được thông qua và thực hiện thành công, Tập đoàn Novaland dự kiến sẽ thu về tối đa hơn 11.700 tỷ đồng; qua đó, nâng vốn điều lệ lên mức hơn 31.200 tỷ đồng. Phương án chào bán này dự kiến sẽ được thực hiện ngay trong năm nay.

Về kế hoạch sử dụng vốn huy động được, Tập đoàn Novaland cho biết, sẽ dùng 10.566 tỷ đồng để góp vốn vào loạt công ty con, bao gồm các công ty đang thực hiện các dự án trọng điểm của tập đoàn này như: Công ty TNHH Delta-Valley Bình Thuận (góp thêm 4.070 tỷ đồng) - đơn vị thực hiện Dự án NovaWorld Phan Thiết; Công ty Cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp (góp thêm 1.365 tỷ đồng) - đơn vị thực hiện các phân khu thuộc dự án NovaWorld Hồ Tràm…

Ngoài ra, Tập đoàn Novaland cũng sẽ sử dụng hơn 855 tỷ đồng để trả nợ, khoảng 140 tỷ đồng để thanh toán tiền lương, và hơn 138 tỷ đồng để vận hành công ty.

Tại Đại hội tới đây, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tập đoàn Novaland cũng dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu với giá không dưới 10.000 đồng/cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) cho năm 2024.

Đối tượng phát hành sẽ là các thành viên HĐQT cũng như các cán bộ chủ chốt. Số lượng sẽ không vượt quá 1,5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành.

Giá cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Miệt mài bán cổ phiếu NVL, nhóm cổ đông của ông Bùi Thành Nhơn chỉ còn nắm 39% vốn Novaland" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện nhóm cổ đông liên quan cũng như gia đình ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo của Tập đoàn Novaland. Vì vậy, đây cũng sẽ là phương án để nhóm cổ đông này có thể gia tăng chi phối tại tập đoàn.

Đáng chú ý, nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn hiện chỉ còn đang nắm giữ khoảng 39% vốn điều lệ Tập đoàn Novaland. Mặc dù đây vẫn là nhóm cổ đông lớn nhất, nhưng tỷ lệ chi phối này đã giảm hơn 12% so với thời điểm cách đây một năm. Tương ứng đã có khoảng 225 triệu cổ phiếu NVL được nhóm cổ đông này bán ra, chủ yếu nhằm hỗ trợ quá trình tái cơ cấu của Tập đoàn Novaland.

Về kế hoạch kinh doanh năm nay, Tập đoàn Novaland hiện đặt mục tiêu doanh thu ở mức 32.587 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức 1.079 tỷ đồng, lần lượt tăng 585% và 122% so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn Novaland cho biết sẽ tiếp tục đầu tư và bàn giao tại các dự án trọng điểm như The Grand Mahattan tại Q.1, TP.Hồ Chí Minh; Aqua City tại Đồng Nai, Nova World Phan Thiết; NovaWorld Hồ Tràm tại Vũng Tàu...

Duy Quang