Sau 7 ngày tạm dừng, Trung Quốc thông quan trở lại với thanh long Việt Nam

Hiện mặt hàng thanh long đã được thông quan trở lại tại cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Sau hơn 1 tuần chính quyền TP Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc tạm dừng thông quan mặt hàng trái cây như thanh long của Việt Nam, tại cầu phao tạm thuộc cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, để thống nhất các phương án phòng, chống dịch Covid-19, hiện mặt hàng thanh long đã được thông quan trở lại.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết, phía chính quyền Đông Hưng (Trung Quốc) đã cho thông quan nhập khẩu trở lại đối với mặt hàng thanh long của Việt Nam sau 7 ngày tạm dừng.

Trong ngày 22/9, một số xe đã được thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc với sản lượng mỗi xe khoảng 22 tấn. Sáng 23/9, phía Trung Quốc tiếp tục tiến hành thủ tục nhập khẩu cho các xe.

xuất khẩu thanh long
Hiện mặt hàng thanh long đã được thông quan trở lại tại cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Ở khu vực điểm xuất hàng tại cầu phao tạm hàng Km3+4 và khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 trên địa bàn thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khẩn trương, tích cực, huy động tối đa lực lượng bốc xếp, nhanh chóng xuất khẩu lượng hàng hóa đang ùn ứ.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, TP Móng Cái đã lấy mẫu xét nghiệm PCR cho hàng hóa và phương tiện đến từ vùng dịch. Vị trí lấy mẫu gồm tay nắm cửa xe, vô lăng, thành trong container, bề mặt bao bì, bao gói hàng hóa và một số mẫu hàng hóa.

"Tất cả những mặt hàng nông sản cũng như hàng đông lạnh của nhân dân chuyển ra ngoài này, cơ quan hải quan tạo đều điều kiện thông quan nhanh", ông Phạm Ngọc Thạch, Đôi trưởng Đội kiểm tra giám sát số 2, Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Còn tại cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai, theo ghi nhận, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn đang được thông thương, mỗi ngày khoảng 500 container. Tuy nhiên, trong đó chủ yếu là hàng nhập, còn hàng xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 1/3, khoảng 70 container.

Trước đó, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết chính quyền Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc thông báo tạm dừng thông quan nhập khẩu đối với mặt hàng thanh long của Việt Nam qua khu vực cầu phao tạm Đông Hưng.

Thời gian là 7 ngày, từ ngày 15/9 đến 21/9 do phát hiện virus Sars-CoV-2 trên bao bì bọc quả thanh long và thùng carton đựng thanh long nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện tại, mặt hàng thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 1,7 triệu tấn. Trước đó, cả năm 2020, tổng khối lượng xuất khẩu mặt hàng này là 1,92 triệu tấn.

Bộ Công Thương cũng đã đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long chủ động theo dõi, cập nhật thông tin và trao đổi với đối tác Trung Quốc để thay đổi địa điểm giao nhận hàng phù hợp.

Đồng thời, các tỉnh, doanh nghiệp cần học tập kinh nghiệm của Bắc Giang, chủ động kiểm tra, rà soát quy trình thu hoạch, đóng gói, chế biến và vận chuyển nông sản, nhất là trái cây, để giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh dịch Covid-19.

An Hạ