Sau Hoa Kỳ, đến lượt Australia điều tra chống bán phá giá ống đồng Việt Nam

Mới đây, Ủy ban chống bán phá giá Australia (ADC) đã thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm ống đồng (copper tube) có xuất xứ từ Việt Nam (vụ việc 580).

Quyết định khởi xướng điều tra trên được đưa ra trên cơ sở cáo buộc của Nguyên đơn vụ việc là Công ty TNHH Metal Manufacturers (MM Kembla).

Cụ thể, hàng hóa bị điều tra là ống đồng đúc tròn phù hợp với tiêu chuẩn Australia AS 1432, tiêu chuẩn Australia và New Zealand AS/NZ 1571 hoặc tiêu chuẩn Australia AS 1572 với đường kính danh nghĩa bên ngoài từ 9,52mm đến 53,98mm và độ dày danh nghĩa từ 0,71mm đến 1,83mm, bao gồm cả ống mạ. 

Trong đó, các loại sản phẩm ống cách nhiệt (thermally insulated copper tube), cuộn ủ (annealed coils), cuộn dây cấp hoặc lớp (layer wound packs/level wound coils) và ống hợp kim đồng (copper alloy tube) được loại trừ khỏi phạm vi điều tra.

Mã HS các sản phẩm bị điều tra là 7411.10.00, tuy nhiên Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho hay thông tin này chỉ có tính chất tham khảo, bao phủ hàng hóa bị điều tra và không bị điều tra. Các doanh nghiệp cần kiểm tra đối chiếu với mã HS khi xuất khẩu và mô tả sản phẩm của ADC.

Thời kỳ điều tra bán phá giá là từ 1/1/2020 - 31/12/2020.

Thời kỳ điều tra thiệt hại là từ 1/1/2017.

ADC chính thức khởi xướng điều tra vào ngày 22/3/2021, và hạn cuối để các bên liên quan nộp bản trả lời câu hỏi sẽ là 28/4/2021. Dự kiến, ADC sẽ ban hành kết luận điều tra sơ bộ sớm nhất vào 21/5/2021; nếu Kết luận sơ bộ không được ban hành thì báo cáo tình trạng vụ việc tại ngày thứ 60 sẽ được công bố vào ngày này.

Kết luận điều tra cuối cùng dự kiến sẽ được ban hành muộn nhất là 24/8/2021 và quyết định chính thức về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá sẽ được ban hành trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố kết luận cuối cùng.

Liên quan đến vụ việc này, Cục Phòng vệ thương mại cho rằng bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc Cơ quan điều tra Australia sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao nhất do Nguyên đơn đề xuất. Việc bị áp dụng thuế chống bán phá giá cao sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh, có nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu cho ngành sản xuất trong nước của Australia và/hoặc các nước khác.

Do đó, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu ống đồng liên quan liên lạc với ADC để đăng ký tham gia và nhận Bản câu hỏi điều tra trong thời hạn quy định; đọc kỹ hướng dẫn, trả lời đầy đủ và nộp Bản câu hỏi điều tra theo đúng thời định dạng và hạn quy định. 

Đồng thời, hợp tác toàn diện với ADC trong suốt quá trình vụ việc diễn ra, bao gồm cả việc điều tra tại chỗ để xác minh các nội dung trong Bản trả lời câu hỏi; cũng như thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin cho Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Như vậy, đến nay, ống đồng Việt Nam đang cùng lúc đối mặt với 3 vụ việc phòng vệ thương mại là điều tra chống trợ cấp tại Ấn Độ và điều tra chống bán phá giá tại Hoa Kỳ, Australia. 

Ấn Độ vừa tổ chức phiên điều trần vụ việc vào đầu tháng 3/2021 vừa qua; trong khi Hoa Kỳ đã công bố kết luận sơ bộ cho rằng ống đồng nhập khẩu từ Việt Nam bán phá giá tại nước này với biên độ 8,05%. 

Thy Thảo