Sớm xây dựng Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực thi FTA tại các địa phương (FTA Index)

Tại buổi làm việc với Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã chia sẻ 2 ưu tiên quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới là xây dựng Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực thi FTA tại các địa phương (FTA Index) và xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair
Khung cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên với Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair

Ngày 16/4/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (TBI).

Tại buổi làm việc, ông Tony Blair đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy trao đổi kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các đối tác trên thế giới, bao gồm Vương quốc Anh và mong muốn thảo luận về cách thức mà Viện TBI có thể hỗ trợ Bộ Công Thương thực hiện các hoạt động ưu tiên của mình, đặc biệt trong lĩnh vực tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và phát triển năng lượng. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair
Ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (TBI)

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng thành tựu mà Viện TBI đã đạt được kể từ khi thành lập cho đến nay, đồng thời ghi nhận những những tiến triển tốt đẹp trong quan hệ kinh tế - thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong thời gian qua thông qua Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) và gần đây là việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP.

Đối với việc tận dụng các FTA, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ 2 ưu tiên quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới là xây dựng Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực thi FTA tại các địa phương (FTA Index) và xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên chúc mừng thành tựu mà Viện TBI đã đạt được kể từ khi thành lập cho đến nay

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị ông Tony Blair và Viện TBI với đội ngũ chuyên gia uy tín, có chuyên môn cao trên phạm vi toàn cầu hỗ trợ Bộ Công Thương triển khai hiệu quả các ưu tiên này.

Về vấn đề năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh ý tưởng và thiện chí của ông Tony Blair và cho biết Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp với Viện TBI thực hiện các hoạt động phù hợp với lợi ích và mong muốn của 2 bên.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair
Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp với Viện TBI thực hiện các hoạt động phù hợp với lợi ích và mong muốn của 2 bên

Ông Tony Blair đánh giá cao những chia sẻ và đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và nhất trí với Bộ trưởng giao cấp kỹ thuật của Bộ Công Thương và Viện TBI tiếp tục phối hợp chặt chẽ để cụ thể hóa các nội dung trao đổi và hợp tác trong thời gian tới.

Huyền My