Sơn La phê duyệt đề án phát triển năng lượng mặt trời

Đến năm 2025, Sơn La dự kiến phát triển 600MWp điện mặt trời. Trong đó có 500MWp điện mặt trời mặt đất, 100MWp mặt mái nhà.

UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Quyết định phê duyệt đề án định hướng phát triển năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Mục tiêu của đề án là định hướng phát triển nguồn năng lượng mặt trời đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật, kinh tế, xã hội đề ra và thuận lợi cho công tác thu hút đầu tư phát triển năng lượng mặt trời, đảm bảo sử dụng hiệu quả quỹ đất của tỉnh Sơn La.

Đây cũng là cơ sở để cập nhật nguồn và lưới điện vào quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đồng thời xác định phương án đấu nối các nhà máy điện mặt trời đến năm 2025 trong tỉnh vào hệ thống điện quốc gia đảm bảo khai thác hợp lý, hiệu quả các nguồn điện.

Theo đó, giai đoạn 1 đến năm 2025, Sơn La dự kiến phát triển 600 MWp điện mặt trời. Trong đó có 500 MWp điện mặt trời mặt đất, 100 MWp mặt mái nhà. Các lưới điện cần bổ sung đến năm 2025 gồm lưới điện 220 kV, 110 kV, 35 kV và 22 kV với các dự án xây dựng có tiến độ được đồng bộ với tiến độ đầu tư xây dựng các dự án điện mặt trời được đề xuất.

Giai đoạn 2 đến năm 2030, Sơn La dự kiến phát triển khoảng 600 MWp, trong đó 500 MWp dự kiến phát triển các nhà máy điện mặt trời nổi trên mặt hồ hoặc bán ngập, tập trung chủ yếu ở 2 huyện Mường La và Quỳnh Nhai; 100 MWp điện mặt trời mái nhà.

UBND Sơn La đề nghị Bộ Công Thương cập nhật tổng công suất điện mặt trời của tỉnh vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn 2045. Các dự án điện mặt trời cụ thể được bổ sung quy hoạch theo đúng quy định của luật trước khi tổ chức thực hiện.

Giải pháp về vốn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đầu tư lưới điện 220 kV. Phần lưới điện 110 kV, 35 kV và 22 kV đấu nối các nhà máy điện mặt trời do chủ đầu tư các nhà máy thực hiện. Đồng thời, huy động các nguồn lực và có cơ chế chính sách ưu đãi hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.

Đối với các dự án điện mặt trời, tỉnh Sơn La khuyến nghị dưới mức 634.000 USD/MWp khi triển khai bảo đảm khả năng thu hồi vốn và trang trải các khoản vay cho nhà đầu tư. Tổng vốn đầu tư của lưới truyền tải 220 kV kiến nghị là 552,5 tỷ đồng.

Sơn La cũng xác định tổng nhu cầu quỹ đất đến năm 2025 là khoảng 515 ha. Các chủ đầu tư đăng ký nhu cầu sử dụng đất với UBND huyện để trình HĐND phê duyệt vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

UBND tỉnh Sơn La yêu cầu Sở Công thương tổ chức công bố định hướng phát triển điện mặt trời tỉnh Sơn La; xem xét, cung cấp thông tin về tiềm năng năng lượng mặt trời, giới thiệu địa điểm tiềm năng cho nhà đầu tư.

Đồng thời, nghiên cứu ban hành quy trình, thủ tục phát triển các dự án điện mặt trời một cách chi tiết, rõ ràng nhằm tạo môi trường đầu tư công bằng, thuận lợi. Quản lý, kiểm tra giám sát việc thực hiện các dự án điện mặt trời tại địa phương. 

Công ty Điện lực Sơn La báo cáo Tổng công ty truyền tải, Tổng công ty điện lực miền Bắc để xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng các trình lưới điện truyền tải theo các Quy hoạch đã được phê duyệt; tuân thủ đúng cấu trúc lưới điện, quy mô và cấp điện áp được phê duyệt; tuân thủ các quy định về hệ thống điện truyền tải và phân phối đã được ban hành

 

Hoàng An