Tầm quan trọng của tự động hóa ngành xăng dầu

Các hệ thống tự động hóa ngành xăng dầu sử dụng công nghệ như SCADA và PLC, cực kỳ hữu ích trong việc phát hiện và ngăn ngừa lỗi, tăng năng suất và giảm rủi ro về an toàn.

Tự động hóa ngành xăng dầu

Cùng với thị trường ngành xăng dầu phát triển, việc sử dụng các hệ thống tự động hóa cũng được mở rộng. Nhu cầu tăng nguồn cung cấp xăng dầu và khí đốt đặc biệt phổ biến ở các khu vực đang phát triển một phần do sự gia tăng dân số ở những khu vực này.

Trong khi quy vận chuyển, khai thác và lọc dầu khí có thể cực kỳ phức tạp thì hệ thống tự động hóa giúp đơn giản hóa quy trình. Bằng cách kết hợp các phương pháp tự động hóa, doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí và mang lại sự an toàn và thuận tiện hơn cho nhân viên. Tự động hóa đặc biệt mang lại lợi ích cho lĩnh vực dầu khí thượng nguồn, tại các giếng dầu và giàn khoan ngoài khơi gây khó khăn cho con người.

Hệ thống SCADA

hệ thống Scada

Một hoạt động phổ biến trong quản lý xăng dầu là kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA). Hệ thống SCADA thu thập thông tin và dữ liệu tại các địa điểm xăng dầu ở xa, do đó giảm nhu cầu người giám sát và nhân viên phải di chuyển thực địa. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời hỗ trợ tăng an toàn lao động. Ngoài ra, việc quản lý khối lượng dữ liệu cực lớn tại các mỏ dầu/ bồn xăng dầu cung cấp là một thách thức to lớn. Hệ thống SCADA giúp cho việc thu thập dữ liệu này trở nên dễ quản lý hơn.

Sử dụng SCADA tại lĩnh vực thượng nguồn

Thông thường nhất, các hệ thống SCADA ở khu vực thượng nguồn được sử dụng để thu thập dữ liệu từ xa và truyền dữ liệu về trụ sở điều hành. Lúc này, hệ thống SCADA cho phép nhân viên phản ứng nhanh chóng với các tình huống quan trọng, ngăn chặn sự cố nổ và tăng cường độ an toàn.

Sử dụng SCADA tại lĩnh vực trung nguồn

Khi xăng dầu được vận chuyển xuống hạ nguồn, thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt, khó đoán và đầy rủi ro. Hệ thống SCADA trong khu vực trung nguồn giám sát dòng chảy của xăng dầu, đảm bảo áp suất của đường ống vẫn ở mức tối ưu. Hệ thống SCADA cũng có thể phát hiện rò rỉ, giải quyết vấn đề trước khi trở nên nghiêm trọng.

Sử dụng SCADA trong lĩnh vực hạ nguồn

Phân khúc này của ngành xăng dầu bao gồm các nhà máy chế biến và lọc dầu, các cửa hàng xăng dầu tới tay người dùng cuối. Hệ thống SCADA được sử dụng ở đây để đảm bảo rằng các nhà máy được sẵn sàng cho sản lượng đầu vào phù hợp, và tại các cửa hàng xăng dầu giám sát hoạt động xuất – nhập – tồn hàng hóa. Các hệ thống này cũng tăng cường độ chính xác, giảm chi phí rủi ro tăng cường sự an toàn cho người bằng cách phát hiện và giảm thiểu sai sót.

Công nghệ PLC trong tự động hóa ngành xăng dầu

Trong khi các hệ thống SCADA chủ yếu được sử dụng để thu thập dữ liệu từ xa, bộ điều khiển logic khả trình (PLC) kết nối với các thiết bị thực địa để điều khiển các quy trình tự động hóa khác nhau. Công nghệ PLC sử dụng các giao thức truyền thông để điều chỉnh các quy trình trong nhà máy.

Iot trong lĩnh vực công nghiệp

Internet of things (Iot) công nghiệp cho phép các máy móc và hệ thống khác nhau giao tiếp với nhau mà không cần sự can thiệp của con người. Trong ngành xăng dầu, Iot công nghiệp được sử dụng để tăng cường bảo mật, quản lý dữ liệu công nghiệp và khách hàng, đồng thời cung cấp dịch vụ bảo trì phòng ngừa cho máy móc thiết bị. 

Iot công nghiệp mang lại nhiều lợi ích, bao gồm: giảm tác động tới môi trường, cung cấp dữ liệu theo thực gian thực, tăng năng suất và hiệu quả, giảm thiểu rủi ro.

Giải pháp tự động hóa ngành xăng dầu của PIACOM

PIACOM cung cấp các giải pháp quản lý và tự động hóa chuyên biệt dành cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Giải pháp tự động hóa ngành xăng dầu của PIACOM

Giải pháp tự động hóa kho xăng dầu PIACOM TAS bao gồm: hệ thống tự động hóa bến xuất, tự động đo bồn bể, tự động hóa phối trộn, các biện pháp an toàn an ninh tại kho. Sử dụng màn hình giám sát SCADA và thiết bị PLC, các hệ thống tự động hóa liên kết với nhau tại một hệ thống điều khiển trung tâm, giám sát mọi hoạt động tại kho xăng dầu và giúp người điều hành ra quyết định kịp thời trước các tình huống.

Giải pháp tự động hóa nhà máy lọc dầu sử dụng bộ thiết bị PLC và hệ thống tự động hóa mẻ phối trộn (Batch Controller), áp dụng các công nghệ hiện đại từ Rockwell Automation – hãng công nghệ tự động hóa hàng đầu thế giới. 

Giải pháp tự động hóa cửa hàng xăng dầu EGAS bao gồm hệ thống tự động thu nhận tín hiệu cột bơm và tự động đo bồn bể, sử dụng SCADA để giám sát theo thời gian thực tình trạng hàng hóa và mọi hoạt động xuất – nhập – tồn tại cửa hàng. Đặc biệt, hệ thống khi kết hợp với phần mềm quản lý EGAS tối ưu quản lý mua bán hàng, công nợ, hóa đơn điện tử, kế toán tài chính,…

Bùi Thảo