Tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Chile

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại của các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Auckland, New Zealand, ngày 16/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp bà Claudia Sanhueza, Thứ trưởng phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao Chile.
Tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Chile
Buổi tiếp và làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bà Claudia Sanhueza, Thứ trưởng phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao Chile.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi các vấn đề về hợp tác kinh tế thương mại song phương mà hai Bên cùng quan tâm. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Chile và luôn coi Chile là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực, đồng thời bày tỏ vui mừng về những kết quả đạt được trong quan hệ thương mại song phương với kim ngạch thương mại tăng trưởng tích cực trong nhiều năm qua kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Chile có hiệu lực từ năm 2014.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao việc Chile vừa qua đã phê chuẩnHiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và bày tỏ tin tưởng việc Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực tại Chile từ tháng 2 năm 2023 sẽ tạo ra xung lực mới, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Chile.

Xem thêm Bài viết "Xung lực từ CPTPP sẽ thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam - Chile lên tầm cao mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Chile
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng Việt Nam - Chile cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại, trao đổi đoàn doanh nghiệp tham gia các Hội chợ, triển lãm của nhau.

Để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì triển khai hiệu quả cơ chế Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile để thường xuyên rà soát các nội dung hợp tác cụ thể, tình hình thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Chile, cũng như xác định các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại đầu tư song phương.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực, cụ thể:

(i) Hợp tác hướng tới phục hồi kinh tế nhanh và phát triển bền vững, cùng nhau định hình những chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu mới, có sức chống chịu tốt trước những cuộc khủng hoảng trong tương lai;

(ii) Xem xét khả năng mở rộng hợp tác phát triển các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng như công nghiệp vật liệu, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo, hóa chất, năng lượng tái tạo...;

(iii) Hợp tác phát triển một số ngành mang tính đột phá, phù hợp với xu thế quốc tế như công nghệ xanh, sử dụng năng lượng mới, các lĩnh vực kinh tế số với hàm lượng công nghệ cao, thương mại điện tử v.v…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng, hai bên cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại, trao đổi đoàn doanh nghiệp tham gia các Hội chợ, triển lãm của nhau, đồng thời, thường xuyên trao đổi thông tin về thị trường cũng như các thông tin liên quan đến các tiêu chuẩn, quy định áp dụng đối với các mặt hàng xuất nhập khẩu thế mạnh mà hai nước quan tâm.

Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng đề nghị phía Chile tổ chức đoàn doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông sản thực phẩm, dệt may, da giày, nội thất sang Việt Nam tham gia chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế” (Vietnam International Sourcing 2023) diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9 tới.

Bên cạnh đó, trong tháng 10, Bộ Công Thương cũng sẽ tổ chức một đoàn khoảng 18 doanh nghiệp thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đến làm việc tại Chile. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan phía Chile trong công tác kết nối doanh nghiệp hai bên cũng như tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Chile trong khuôn khổ chuyến công tác.

Tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Chile
Bà Claudia Sanhueza khẳng định luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong kinh tế, thương mại và đầu tư

Đồng tình với ý kiến trao đổi của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, bà Claudia Sanhueza khẳng định luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong kinh tế, thương mại và đầu tư. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Chile cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan hữu quan trong nước để thúc đẩy trao đổi đối với các vấn đề mà phía Việt Nam đã nêu, nhất là trong việc phối hợp tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ V của Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile trong thời gian tới.

Bà Claudia Sanhueza cũng khẳng định mong muốn của Chile trong việc tăng cường quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, với mục tiêu thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều trong bối cảnh Hiệp định CPTPP đã chính thức đi vào hiệu lực tại Chile.

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Chile đạt 1,97 tỷ USD, tăng 54% so với 2020. Năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Chile vẫn đạt 2,15 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2021.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Chile đạt 1,72 tỷ USD, tăng 4,1%; nhập khẩu từ Chile đạt 431,9 triệu USD, tăng 34,3%. Bước sang năm 2023, trao đổi thương mại hai chiều trong 6 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn khi chỉ đạt 782,59 triệu USD, giảm 27,3% so với cùng kỳ năm trước. Chile hiện là một trong bốn đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh (sau Brazil, Mexico và Argentina).

Huyền My