Tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Pháp

Chiều 25/4/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Thương mại Business France và Tọa đàm Kinh doanh và Đầu tư Việt Nam - Pháp.
Toàn cảnh Lễ ký kết
Toàn cảnh Lễ ký kết

Chặng đường hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hơn 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp đã ghi nhận những bước phát triển rất tốt đẹp, tạo đà cho hợp tác kinh tế, thương mại.

Về thương mại, Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại châu Âu và là thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Pháp đạt mức tăng trưởng tốt với tốc độ tăng trưởng bình quân 15,7%/năm trong giai đoạn năm 2011-2019.

Năm 2023, do ảnh hưởng lạm phát và kinh khó khăn tại thị trường Pháp ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu của Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2023 đạt mức 4,8 tỷ USD, giảm 9,9% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu đạt 3,17 tỷ USD, giảm 14,2% và nhập khẩu đạt 1,63 tỷ USD, giảm 0,1% so với năm 2022.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại buổi Lễ
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Trong lĩnh vực đầu tư, tính đến tháng 2 năm 2023, Pháp đứng thứ 3 trong các nước châu Âu (sau Hà Lan và Anh) và đứng thứ 16 trong tổng số 114 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 549 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 3,8 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Pháp 9 dự án với tổng vốn đầu tư là 3 triệu USD.

Trên cơ sở những thành tựu đáng ghi nhận và tự hào 2 nước đã đạt được, việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại song phương cũng như trong khuôn khổ đa phương giữa hai khối ASEAN và EU, mang lại lợi ích to lớn cho Việt Nam và Pháp. Những thuận lợi và cơ hội đang mở ra trong quan hệ hai nước sẽ là nền tảng rất quan trọng, tạo thêm động lực và niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong tương lai.

Ông Olivier Brochet - Đại sứ Pháp tại Việt Nam
Ông Olivier Brochet - Đại sứ Pháp tại Việt Nam

Bộ Công Thương Việt Nam khẳng định sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán và các cơ quan chức năng của Pháp để làm cầu nối, hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp 2 nước triển khai các hoạt động hợp tác trong tương lai.

“Chúng tôi cam kết luôn chia sẻ, đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để giúp các doanh nghiệp Pháp đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam, bởi thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi. Và ở chiều ngược lại, Việt Nam mong muốn các cơ quan chức năng của Pháp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình nghiên cứu thị trường và kết nối giao thương với doanh nghiệp Pháp”, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Ông Laurent Saint-Martin - Tổng Giám đốc Business France
Ông Laurent Saint-Martin - Tổng Giám đốc Business France

Với vị thế địa chính trị ở khu vực và trên thế giới, hai bên tin rằng Việt Nam và Pháp còn nhiều dư địa để để gia tăng thương mại song phương và tiềm năng đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng chiến lược vào thị trường lẫn nhau.

Nền tảng mối quan hệ chính trị và ngoại giao bền vững giữa hai nước cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế là tiền đề góp phần xây dựng quan hệ đối tác Việt Nam - Pháp trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt Việt Nam sẽ được chào đón thêm nhiều doanh nghiệp, đối tác hợp tác đầu tư, kinh doanh và trao đổi khoa học - kĩ thuật đến từ châu Âu nói chung và Pháp nói riêng trong thời gian tới.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại và Businesss France ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại và Businesss France ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại và Businesss France ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác
Thy Thảo