Sản lượng tiêu thụ 11 tháng niên độ 2022/2023 giảm gần 24%
Dữ liệu mới nhất cho thấy, tổng lượng tiêu thụ thép của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG - sàn HoSE) trong tháng 8/2023 đạt 134.778 tấn, tăng 4,9% so với tháng 7/2023 và tăng 32,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, lượng tiêu thụ tôn mạ chiếm 81,8% tổng sản lượng tiêu thụ thép trong tháng 8 của Tập đoàn Hoa Sen, đạt 110.250 tấn, tăng 9,6% so với tháng 7/2023 và tăng 47,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kênh xuất khẩu tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng của Tập đoàn Hoa Sen. Cụ thể, trong tháng 8/2023, tập đoàn này xuất khẩu được 65.173 tấn tôn mạ, tăng mạnh 26,3% so với tháng 7/2023 và tăng 174,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, tiêu thụ tại thị trường trong nước vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Tiêu thụ tôn mạ nội địa trong tháng 8/2023 của Tập đoàn Hoa Sen chỉ đạt 45.077 tấn, giảm 10,5% so với tháng 7/2023 và giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, sản lượng tiêu thụ ốn thép nội địa chỉ đạt 24.076 tấn, giảm 10% so với tháng 7/2023 và giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Như vậy, tính chung 11 tháng đầu niên độ tài chính 2022/2023 (10/2022 - 9/2023), tổng sản lượng tiêu thụ của Tập đoàn Hoa Sen chỉ đạt 1,27 triệu tấn, giảm 23,9% so với niên độ 2021/2022. Trong đó, sản lượng tiêu thụ ống thép đạt 262.904 tấn, giảm 14,1% so với cùng kỳ niên độ trước; sản lượng tiêu thụ tôn mạ đạt hơn 1 triệu tấn, giảm 26% so với cùng kỳ niên độ trước.
Xét về cơ cấu thị trường, kênh xuất khẩu đang đóng góp 44,7% tổng doanh số 11 tháng đầu niên độ tài chính 2022/2023 của Tập đoàn Hoa Sen, tương ứng 568.531 tấn, giảm 32,2% so với cùng kỳ niên độ trước. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt 703.039 tấn, cũng giảm 15,4% so với cùng kỳ niên độ 2021/2022.
Tập đoàn Hoa Sen hiện là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh tôn mạ hàng đầu Việt Nam, chiếm khoảng 37% thị phần nội địa.
Xem thêm: "Đô thị Kinh Bắc (KBC) nỗ lực “dọn tổ” đón đại bàng FDI" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Sẽ quay lại tập trung vào thị trường nội địa
Hiện Tập đoàn Hoa Sen đang đặt mục tiêu doanh thu từ 34.000 - 36.000 tỷ đồng và lợi nhuận từ 100 – 300 tỷ đồng, tương ứng với sản lượng thành phẩm từ 1,4 - 1,5 triệu tấn. Sau 3 quý đầu niên độ tài chính 2022/2023, Tập đoàn Hoa Sen ghi nhận doanh thu hơn 23.500 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ niên độ trước, và báo lỗ tới 410 tỷ đồng, so với mức lãi hơn 1.100 tỷ đồng của cùng kỳ niên độ 2021/2022. Như vậy, tập đoàn này còn cách rất xa mục tiêu lãi 100 - 300 tỷ đồng như đã đề ra.
Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do nhu cầu giảm, Tập đoàn Hoa Sen sẽ quay lại tập trung vào thị trường nội địa trong thời gian tới. Trong giai đoạn 2016 – 2021, thị trường nội địa là nguồn tạo ra lợi nhuận chính cho tập đoàn này nhờ lợi thế thương hiệu, hệ thống phân phối lớn, và biên lợi nhuận gộp nội địa luôn cao hơn thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên trong niên độ tài chính 2021 – 2022, thị phần mảng tôn mạ của Tập đoàn Hoa Sen trên thị trường nội địa đã giảm mạnh từ 35,9% xuống còn 28,7% do tập trung vào thị trường xuất khẩu khi biên lợi nhuận gộp của mảng xuất khẩu cao hơn đến 3% so với mảng nội địa.
Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 6/10, cổ phiếu HSG có giá tham chiếu tại mức 18.350 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu HSG đã tăng gần 60%. Tuy nhiên, chịu sức ép điều chỉnh chung của thị trường, cổ phiếu HSG đã mất hơn 21% chỉ trong 2 tuần trở lại đây.