Tập đoàn KIDO: Sẽ mua chi phối 70% bánh bao Thọ Phát trong năm nay, hé lộ khả năng các thương vụ M&A khác

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Tập đoàn KIDO đã thông qua mục tiêu lợi nhuận năm 2023 ở mức cao nhất 6 năm nay. Lãnh đạo tập đoàn cho biết sẽ mua chi phối 70% thương hiệu bánh bao Thọ Phát vào quý 3/2023.

Sẽ chi phối 70% bánh bao Thọ Phát, khả năng tiến hành các thương vụ M&A khác

Đại hội đồng cổ đông 2023 Tập đoàn KIDO
 Tập đoàn KIDO đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2023 ở mức 900 tỷ đồng, tăng 76% so với mức thực hiện năm 2022 và ở mức cao nhất kể từ năm 2017 đến nay.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 theo hình thức trực tuyến của Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (mã cổ phiếu: KDC – sàn: HoSE) đã diễn ra thành công trong ngày 27/6. Tại Đại hội, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay của Tập đoàn KIDO với mục tiêu doanh thu thuần 15.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 20% và hơn 76% so với mức thực hiện năm 2022.

Nếu kế hoạch trên đạt được thì lợi nhuận của Tập đoàn KIDO trong năm nay sẽ chạm mức cao nhất kể từ năm 2017 đến nay.

Đáng chú ý, chia sẻ với cổ đông tại Đại hội, ông Trần Lệ Nguyên - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết đến cuối tháng 6 này sẽ mua chi phối thương hiệu bánh bao Thọ Phát với tỷ lệ 51% và dự kiến đến quý 3/2023 sẽ thực hiện đủ việc mua lại khoảng 70% thương hiệu này. Mảng bánh đang đi vào hoạt động và thị trường cũng tốt, ông Trần Lệ Nguyên cho biết thêm.

Về định hướng của mảng M&A, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KIDO cho biết năm nay tạm thời sẽ chỉ mua lại chi phối thương hiệu bánh bao Thọ Phát, tập đoàn cũng đang tìm cơ hội mua lại những doanh nghiệp khác cả trong và ngoài nước, nhất là những doanh nghiệp thực phẩm.

Đặc biệt, vị lãnh đạo Tập đoàn KIDO tiết lộ tập đoàn cũng có ký kết với một số đối tác để tiến hành M&A tiếp nhưng do dự án chưa thực hiện xong và lý do bảo mật nên chưa thể công bố thông tin. Như thương vụ mua lại thương hiệu bánh báo Thọ Phát, bàn từ năm ngoái nhưng đến năm nay mới chính thức công bố, ông Trần Lệ Nguyên cho biết.

Thương vụ mua lại thương hiệu bánh báo Thọ Phát được xem là bước đi chiến lược để Tập đoàn KIDO hiện thực hoá mục tiêu xếp thứ 2 ngành chế biến bánh Việt Nam, sau Mondelez Kinh Đô Việt Nam (thuộc tập đoàn Mondelēz International, Hoa Kỳ) khi mục tiêu này đã bị trì hoãn trong 2 năm đại dịch COVID-19 vừa qua.

Về vấn đề sáp nhập Tổng Công ty Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex, mã cổ phiếu VOC – sàn: UpCOM) vào Tập đoàn KIDO, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KIDO cho biết hiện tập đoàn đang năm trên 87% cổ phiếu của Vocarimex và từ nay đến Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, tập đoàn có kế hoạch mua trên 90% cổ phiếu của Vocarimex. Đồng thời, sau khi Vocarimex rời khỏi sàn UpCOM thì sẽ được sáp nhập vào Tập đoàn KIDO.  

Sẽ tung ra nhiều sản phẩm mới, giảm cổ tức năm 2022 xuống còn 10%

Cổ phiếu KDC Tập đoàn KIDO
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu KDC của Tập đoàn KIDO kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Chia sẻ thêm về kế hoạch phát triển của Tập đoàn KIDO trong 2 năm tới, ông Trần Lệ Nguyên cho biết, ngoài mảng dầu ăn, Tập đoàn KIDO sẽ đa dạng hóa sản phẩm, sẽ phủ đầy các sản phẩm từ Nam đến Bắc và tăng cường thêm thị trường xuất khẩu.

Đồng thời, tập đoàn sẽ có thêm mặt hàng nước mắm gồm 3 loại 40 độ đạm, 32 độ đạm và các độ đạm cấp thấp để phủ đầy thị trường, cũng như đi theo hệ thống những kênh phân phối mà Công ty Cổ phần Dầu Thực vật Tường An đang xây dựng. Song song đó, tập đoàn sẽ có thêm mặt hàng hạt nêm gồm hạt nêm chay và hạt nêm thịt.

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KIDO cũng cho biết sẽ đánh mạnh vào thị trường bánh trung thu với mục tiêu tăng hiệu quả kinh doanh cũng như độ phủ nhằm thu được tỷ suất lợi nhuận cao hơn.  

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, Tập đoàn KIDO đang dẫn đầu ngành hàng kem lại tại Việt Nam với thị phần nắm giữ chiếm 44,5%; trong đó, thương hiệu kem Merino chiếm 24,2% thị phần và thương hiệu kem Celano chiếm 19,2% thị phần. Tập đoàn này cũng đang dẫn đầu ngành bơ thực vật tại Việt Nam với 74,9% thị phần, theo Euromonitor.

Theo số liệu nội bộ của Tập đoàn KIDO, tập đoàn này đang xếp thứ 2 trong ngành dầu ăn của Việt Nam với các thương hiệu nổi bật như Tường An Cooking Oil, Marvela, Olita, Vio… thị phần theo tỷ lệ sở hữu và chi phối ở khoảng 39%.

Tại Đại hội, cổ đông Tập đoàn KIDO đã thông qua việc giảm mức chia cổ tức năm 2022 từ mức 50% xuống còn 10% bằng tiền mặt (1.000 đồng/cổ phần) và cổ tức năm 2023 dự kiến cũng bằng tiền mặt với tỷ lệ 6% (600 đồng/cổ phần).

Đồng thời, phương án chia cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu cũng được thông qua, với tỷ lệ chia là 100:8,42434, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 8,42434 cổ phiếu mới, và số lượng cổ phiếu lẻ phát sinh (nếu có) sẽ được phân phối cho Công đoàn công ty với giá bán 10.000 đồng/cổ phần.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/6, giá cổ phiếu KDC của Tập đoàn KIDO đạt 63.100 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang