Thanh khoản cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hoà Phát lên mức cao nhất gần một năm

Hơn 58 triệu cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hoà Phát với tổng trị giá 1.600 tỷ đồng đã được sang tay trong phiên giao dịch hôm nay, chủ yếu là lệnh bán chủ động.
Cổ phiếu HPG Tập đoàn Hoà Phát
Tính cả phiên giao dịch ngày hôm nay thì cổ phiếu HPG đã có 06 phiên liên tiếp giảm giá hoặc đóng cửa ở mức ngang giá mở cửa.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay (3/8), thị trường ghi nhận hơn 58 triệu cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hoà Phát được sang tay. Tổng giá trị của các giao dịch liên quan đến cổ phiếu HPG lên đến 1.600 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ giữa tháng 8/2022 đến nay.

Trong phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu HPG mở cửa với sắc đỏ, sau đó dần lấy lại mức giá tham chiếu nhưng rồi nhanh chóng trượt giá trở lại. Dữ liệu giao dịch cho thấy lệnh bán chủ động dần tăng mạnh vào cuối buổi sáng.

Đà bán tạm dừng trong ít phút vào đầu buổi chiều; tuy nhiên, sau một loạt lệnh bán ra từ các nhà đầu tư lớn đã kích hoạt lại làn sóng bán ra đối với cổ phiếu HPG. Nhiều lúc, toàn bộ lệnh được đặt là lệnh bán chủ động. Chỉ đến ngay trước lúc phiên ATC diễn ra, mới xuất hiện các lệnh mua chủ động lớn, giúp thị giá cổ phiếu HPG hồi lại.

Theo thống kê của công ty chứng khoán VNDirect, số lượng cổ phiếu HPG được bán ra chủ động trong phiên giao dịch hôm nay lên tới hơn 34,3 triệu đơn vị (chiếm 60% tổng khối lượng giao dịch).

Giá cổ phiếu HPG Tập đoàn Hoà Phát
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hoà Phát kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Chốt phiên giao dịch, cổ phiếu HPG giảm 2,4% xuống còn 26.850 đồng/cổ phiếu. Qua đó, trở thành một trong những cổ phiếu góp mức giảm nhiều nhất cho thị trường. Tính cả phiên giao dịch ngày hôm nay thì cổ phiếu HPG đã có 06 phiên liên tiếp giảm giá hoặc đóng cửa ở mức ngang giá mở cửa.

Xem thêm: "Cổ phiếu gạo này đã “trần” 7 phiên liên tục khi giá gạo xuất khẩu Việt Nam lên cao nhất 15 năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Có thể thấy, cổ phiếu HPG đang chịu áp lực điều chỉnh giảm sau chuỗi tăng giá không ngừng nghỉ kể từ đầu tháng 6/2023. Hồi tháng 7/2023, cổ phiếu HPG được xem là một trong những cổ phiếu góp sức lớn trong việc cải thiện điểm số cho toàn thị trường. Lũy kế cả tháng 7 vừa qua, mã này tăng 33%. Khối ngoại cũng mua ròng lượng cổ phiếu HPG trị giá 912 tỷ đồng trong cả tháng trước.

Đáng chú ý, áp lực giảm đối với cổ phiếu HPG xuất hiện ngay sau khi Tập đoàn Hoà Phát công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023 với nhiều điểm tích cực. Trong quý 2/2023, doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam này ghi nhận lợi nhuận ròng hơn 1.400 tỷ đồng, giảm hơn 60% so với quý 2/2022 nhưng gấp gần 4 lần quý 1/2023. Đặc biệt, sản lượng thép tiêu thụ hàng tháng trong quý 2/2023 đã tăng dần, và cải thiện rõ rệt so với quý 1/2023.  

Quỳnh Trang