Thế giới Di Động (MWG): Kỳ vọng tăng trưởng bứt phá trong nửa cuối năm

Luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, doanh thu và lợi nhuận của Thế giới Di động lần lượt tăng 18% và 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tái cấu trúc tích cực Bách Hoá Xanh

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG – sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm nay với doanh thu đạt 92.283 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.176 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm nay, Thế giới Di động đặt kế hoạch doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 8 tháng đầu năm, Công ty hoàn thành lần lượt 66% và 50% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế cả năm.

Xét về cơ cấu doanh thu, chuỗi cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh hiện đóng góp tới 79,5% tổng doanh thu 8 tháng đầu năm nay của công ty. Doanh thu của chuỗi cửa hàng Thế giới Di động và chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh lần lượt là 24.500 tỷ đồng và 48.800 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu của chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh đạt 17.600 tỷ đồng, chiếm khoảng 19% tổng doanh thu của công ty.

Đáng chú ý, Thế giới Di động cho biết công ty đã kết thúc quá trình thay đổi layout mới và đóng những cửa hàng Bách hóa Xanh hoạt động không hiệu quả.

Giá cổ phiếu Thế giới Di động
Diễn biến giá cổ phiếu Thế giới Di động từ đầu năm 2022 đến hết phiên giao dịch sáng ngày 28/9/2022. (Nguồn: FireAnt)

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 28/9, cổ phiếu MWG của Thế giới Di động tạm được giao dịch tại mức 65.300 đồng/cổ phiếu. 

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định chuỗi Bách Hoá Xanh đã trải qua quá trình tái cấu trúc tích cực. Doanh thu tháng 6 của chuỗi này vẫn ở mạnh ở mức 2.300 tỷ đồng, không đổi so với hồi tháng 5, bất chấp việc cắt giảm 251 cửa hàng. Biên lợi nhuận gộp trong quý 2/2022 của chuỗi Bách Hoá Xanh được giữ ổn định ở mức 25%.

Đặc biệt, doanh thu tháng 7 của chuỗi đã tăng nhẹ 2,2% lên mức 2.350 tỷ đồng, mặc dù tiếp tục cắt giảm thêm khoảng 150 cửa hàng. Lưu lượng khách hàng và mức độ chi tiêu của người tiêu dùng tại các cửa hàng trong chuỗi cũng được cải thiện bền vững hơn so với hồi đầu năm.

Tính tới cuối tháng 8/2022, chuỗi Thế giới Di động có 1.086 cửa hàng, tăng 106 cửa hàng so với đầu năm; chuỗi Điện Máy Xanh ghi nhận 2.222 cửa hàng, tăng 230 cửa hàng so với đầu năm; chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận 1.726 cửa hàng, giảm 380 cửa hàng so với đầu năm; chuỗi An Khang ghi nhận 509 cửa hàng; và chuỗi AVA Kids và AVA Sport ghi nhận tổng cộng 92 cửa hàng.

Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ

Điện máy xanh Supermini
Các cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini đang dần chứng minh hiệu quả tiếp cận khách hàng tại vùng sâu vùng xa và đóng góp đáng kể vào biên lợi nhuận của chuỗi Điện Máy Xanh.

Hoạt động kinh doanh của chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh được kỳ vọng sẽ tăng trưởng lạc quan trong những tháng còn lại của năm nay khi thị trường bước vào mùa cao điểm và từ việc hợp nhất thị trường.

Cụ thể, tăng trưởng doanh thu quý 3/2022 của chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh sẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng trở lại đối với các sản phẩm điện máy - công nghệ thông tin do mùa tựu trường và người tiêu dùng quay trở lại từ mùa Hè. Đối với quý 4/2022, Tết âm lịch năm 2023 sẽ đến sớm vào tuần thứ 3 của tháng 1/2023 và World Cup diễn ra từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12 nên doanh thu của hai chuỗi cửa hàng này được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ.

BVSC nhận định việc Apple cắt giảm thời gian ra mắt giữa Việt Nam và các thị trường cấp cao hơn xuống còn 3 tuần so với 2 tháng trước đây, và đa dạng hóa hơn nữa việc sản xuất một số sản phẩm sang Việt Nam sẽ giúp thị phần kinh doanh các sản phẩm Apple của Thế giới Di Động tăng thêm 30% so với hiện tại.

Ngoài ra, thị trường xách tay vốn chiếm 50% thị phần Apple tại Việt Nam có khả năng tiếp tục thu hẹp hơn nữa, đem lại lợi thế cho Thế giới Di động.

Trong thời gian gần đây, Thế giới Di Động đã chuẩn bị cho việc mở rộng thị phần, nhắm đến việc nâng số lượng cửa hàng TopZone từ 50 hiện tại lên 100, cùng với việc nâng cấp các cửa hàng hiện có thuộc chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh trước khi iPhone 14 ra mắt.

Theo đó, Thế giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu Apple năm 2022 sẽ tăng 70,6% lên 750 triệu đô từ mức 425 triệu đô năm 2021, và tiếp tục tăng lên 1 tỷ đô trong năm 2023.

Bên cạnh đó, các cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini đang chứng tỏ hiệu quả kinh doanh. Tỷ trọng doanh số của Điện Máy Xanh Supermini trong tổng doanh thu của chuỗi Điện Máy Xanh đã tăng vọt từ mức 13,7% trong nửa đầu năm ngoái lên 91,3% trong nửa đầu năm 2022.

Điện Máy Xanh Supermini ra mắt tháng 8/2020 với quy mô cửa hàng nhỏ nhất trong hệ thống Điện Máy Xanh, nhắm đến các thị trường xã, thôn vốn chưa có hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp. Mục tiêu của MWG cho năm 2022 là vận hành 1.000 cửa hàng với doanh thu 12.500 tỷ đồng, đóng góp 9% doanh thu toàn hệ thống.

Điểm thuận lợi của mô hình Điện Máy Xanh Supermini là diện tích cửa hàng nhỏ, giá thuê thấp, dễ dàng tìm kiếm mặt bằng và nhân rộng tại các vùng xa, trong khi chi phí xây dựng không cao, nhân viên tinh gọn và hệ thống quản lý, logistics... là tận dụng sẵn có của hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh trên toàn quốc.

Quỳnh Trang