Thêm cơ hội mở rộng thị trường tại Algeria

Algeria được coi là một trong những thị trường tiềm năng về xuất nhập khẩu với Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, gạo, thủy sản nước ngọt.

algieria

Trong hai ngày 27 - 28/10/2022, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức đoàn công tác tại thành phố Constantine, Algeria để làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp địa phương và đi thăm Triển lãm quốc tế về hàng thực phẩm và bao bì. Tham gia đoàn có công ty Rồng Đông Dương của Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ và làm việc giữa Thương vụ Việt Nam tại Algeria với lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Rhumel (CCIR) tỉnh Constantine và một số doanh nghiệp địa phương, ông Riad Larkem, giám đốc của CCIR cho biết chính quyền và các doanh nghiệp tại địa phương này mong muốn có thể thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa hai bên và học hỏi kinh nghiệm nhất là trong một số lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như nuôi trồng thủy sản, phát triển du lịch hay dệt may.

Được mệnh danh là thủ đô văn hóa Arab, Constantine là thành phố lớn thứ ba của Algeria, một trung tâm kinh tế ở khu vực phía Đông Bắc quốc gia này với thế mạnh là phát triển thương mại, dược phẩm và cơ khí. Đây cũng là thành phố cổ với nhiều di tích có từ thời đế chế Ottoman và nhiều danh lam thắng cảnh với các cây cầu treo và hẻm núi nổi tiếng.Ông 

BOULEMARKA TAREK, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Constantine nhấn mạnh, tháng bảy vừa qua, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã ký ban hành luật đầu tư mới với nhiều thay đổi về quy định và khuyến khích đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, mỏ, y tế, dịch vụ từ xa, du lịch…) nhằm tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài.

Algeria có thế mạnh là nguồn nhân công lành nghề, hệ thống điện, năng lượng hoàn chỉnh, vị trí địa chính trị chiến lược tại khu vực Địa Trung Hải, là cửa ngõ châu Phi. Đây cũng là những lợi thế mà các doanh nghiệp nước ngoài có thể tận dụng, hợp tác đầu tư và tiến hành sản xuất tại chỗ để phục vụ thị trường nội địa 44 triệu dân cũng như xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực. 

Tại cuộc gặp, Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận đã giới thiệu với phía bạn những tiềm năng kinh tế của Việt Nam, các mặt hàng xuất nhập khẩu khẩu chính cũng như tình hình hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước. Đại diện Thương vụ cũng đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Rhumel Constantine hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại địa bàn này.

Nhân dịp này, công ty Rồng Đông Dương, doanh nghiệp Việt Nam chuyên xuất khẩu các mặt hàng nông sản, cũng đã gặp gỡ các doanh nghiệp địa phương nhằm giới thiệu các mặt hàng như hạt tiêu, cơm dừa, cà phê, bột nghệ,... để mở rộng thị trường tại Algeria. Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Rhumel Constantine cho biết, thị trường gia vị tại Algeria tương đối lớn với khối lượng nhập khẩu hơn 30.000 tấn/năm.

Trong thời gian công tác tại Constantine, đoàn Việt Nam đã đi thăm Triển lãm quốc tế hàng công nghiệp thực phẩm và bao bì, tiếp xúc với các doanh nghiệp tham dự sự kiện để trao đổi các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

Algeria là quốc gia có diện tích lớn nhất Châu Phi và có nền kinh tế lớn thứ 4 tại châu lục này với vị trí địa-chính trị chiến lược trong khu vực châu Phi và châu Âu. Dân số Algeria trên 45 triệu người với thu nhập bình quân đầu người gần 3.364 USD vào năm 2021.

Ngân hàng Phát triển châu Phi (BAD) dự báo tăng trưởng kinh tế của Algeria có thể đạt 3,7% năm 2022 nhờ các cuộc cải kinh tế năng động, đặc biệt là với việc ban hành Luật đầu tư mới vào tháng 8/2022 vừa qua.

Algeria được coi là một trong những thị trường tiềm năng về xuất nhập khẩu với Việt Nam, đặc biệt là một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt do nhu cầu và sức mua khá lớn tại thị trường này, một phần cũng vì đây là những sản phẩm nước này không sản xuất được. 

[Quảng cáo]

Xuân An