Tịch thu và tiêu hủy các loại kẹo có cán cầm phát sáng

Ngày 29/3/2010, Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương đã có công văn hỏa tốc gửi các Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố yêu kiểm tra, xử lý đối với các loại kẹo có cán cầm phát sáng

Trước nhiều thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc trên thị trường, nhất là tại nhiều trường tiểu học, trung học trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận xuất hiện loại kẹo mút có cán cầm phát sáng, trong cán cầm có 2 chất là Phtalate dung môi kết hợp với Poly aromatic hydrocasbon (PAH), khi hai chất này trộn vào nhau có thêm hiện tượng oxy hóa, tạo ra năng lượng phát sáng trên thân cây kẹo.

Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã xét nghiệm và khẳng định, đây là một chất độc, gây ung thư, đột biến gene.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng, ngày 29/3/2010, Cục Quản lý thị trường đã có công văn hỏa tốc số 292/QLTT-THLN gửi các chi cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố yêu cầu tổ chức kiểm tra về hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa đối với sản phẩm kẹo có cán cầm phát sáng nêu trên.

Cũng trong công văn này, Cục Quản lý thị trường khẳng định, đây là hàng nhập lậu nên yêu cầu các chi cục quản lý thị trường xử lý tịch thu và tổ chức tiêu hủy theo quy định.

Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường cũng yêu cầu các chi cục tập trung kiểm tra tại các chợ phát luồng hàng hóa, các chợ đầu mối, bán buôn, các cơ sở bán hàng tạp hóa, các quầy bán lẻ trước cổng trường tiểu học, trung học để kịp thời ngăn chặn.