Thị trường bất động sản "ấm dần", lợi nhuận cả năm nay của Vinhomes (VHM) có thể tăng 27%

Ước tính lợi nhuận cả năm 2023 của Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) có thể tăng tới gần 27% so với năm 2022 khi thị trường bất động sản đang có các dấu hiệu “ấm dần”, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bán hàng.

Tỷ lệ hấp thụ tại các dự án của Vinhomes đạt mức cao

Dự án Vinhomes
Các dự án bất động sản mới mở bán gần đây của Vinhomes đều có tỷ lệ hấp thụ cao so với mặt bằng chung.

Trong thời gian từ tháng 6 - tháng 8/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM - sàn HoSE) đã cho ra mắt thị trường thêm ba dự án bất động sản: (1) Dự án Vinhomes Sky Park (TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) nhắm đến đối tượng khách hàng là người dân địa phương và chuyên gia làm việc tại địa phương; (2) Dự án Glory Heights - một phân khu thuộc dự án Vinhomes Grand Park (TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh), Vinhomes cung cấp dịch vụ xây dựng và bán hàng cho Mitsubishi; và (3) 700 căn hộ nằm trong phân khu New York thuộc dự án Vinhomes Golden Avenue (TP.Móng Cái, Quảng Ninh).

Thị trường cho thấy phản ứng tích cực đối với các dự án này, với tỷ lệ hấp thụ cao đạt được trong chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, tại Dự án Vinhomes Sky Park, 296/400 căn hộ đã được bán tính đến thời điểm cuối tháng 6/2023; tại Dự án Glory Heights, 2.000 căn hộ (chiếm 90% tổng số lượng sản phẩm đang được tung ra thị trường) đã bán hết trong vòng một ngày rưỡi.

Doanh thu Vinhomes
Doanh thu của Vinhomes theo dự án (tính cả dự án BCC, đơn vị: nghìn tỷ đồng). (Nguồn: Vinhomes, VNDirect Research)

Nhìn rộng ra toàn thị trường bất động sản, phía cầu đã có dấu hiệu cải thiện kể từ quý 2/2023, khi lãi suất cho vay giảm khi Ngân hàng Nhà nước quyết liệt thực hiện các chính sách, nhờ đó khả năng chi trả của người mua nhà được củng cố. Đồng thời, giá nhà thứ cấp ở một số khu vực hạ nhiệt do một bộ nhà đầu tư phải bán cắt lỗ và nhiều chủ đầu tư đưa ra các chính sách bán hàng ưu đãi như trả góp với lãi suất thấp hơn, kéo dài thời gian ân hạn nợ gốc...

Những điều này đã thúc đẩy doanh số bán căn hộ tăng trở lại ở cả Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh trong quý 2/2023, với mức tăng lần lượt là 171,2% và 52,1% so với quý 1/2023, khiến tỷ lệ hấp thụ căn hộ mới tăng lên đáng kể trong quý 2/2023, cho thấy khoảng cách giữa cán cân cung - cầu hiện tại trên thị trường đã được cải thiện tích cực.

Những yếu tố tích cực trên được kỳ vọng sẽ giúp củng cố triển vọng kinh doanh của Vinhomes trong thời gian tới.

Theo chia sẻ mới đây của ban lãnh đạo Vinhomes với Yuanta Securities Vietnam, chu kỳ suy giảm của thị trường bất động sản hiện tại có thể không kéo dài lâu như chu kỳ khắc nghiệt hồi năm 2010 - 2012. Điều này không có nghĩa là thị trường có khả năng sẽ phục hồi trong ngắn hạn, nhưng ban lãnh đạo Vinhomes bày tỏ sự lạc quan về sự tăng trưởng đáng kể trong hoạt động của ngành bất động sản vào năm 2024.

Xem thêm: "Vinhomes (VHM): Thị trường bất động sản có thể tăng trưởng đáng kể trong năm sau" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Doanh thu chuyển nhượng dự án là động lực duy trì tăng trưởng

Theo đánh giá mới đây của VNDirect Research, giá trị hợp đồng ký mới của Vinhomes trong 06 tháng đầu năm 2023 tuy giảm 56,1% so với mức nền cao của cùng kỳ năm 2022 (khi Vinhomes Ocean Park 2 ghi nhận doanh số bán trước cao kỷ lục), nhưng vẫn cao hơn tới 13,7% so với kết quả của nửa cuối năm 2022. Hoạt động bán hàng trong quý 2/2023 giúp Vinhomes thu về tới 24.900 tỷ đồng, tăng 58,6% so với quý 1/2023.

Doanh thu bất động sản Vinhomes
Cơ cấu doanh thu ký mới trong nửa đầu năm 2023 (nghìn tỷ đồng) của Vinhomes. (Nguồn: Vinhomes, VNDirect Research)

Dữ liệu cũng cho thấy doanh thu chuyển nhượng dự án bất động sản chưa thực hiện lũy kế tại thời điểm cuối quý 2/2023 của Vinhomes vẫn đang cao hơn 16% so với mức trung bình 5 năm. VNDirect Research cho rằng, đây là căn cứ để giúp Vinhomes duy trì mức tăng trưởng doanh thu dương trong các quý tiếp theo.

Đáng chú ý, Vinhomes dự kiến sẽ mở bán các dự án nhà ở xã hội trong nửa cuối năm 2023. Doanh nghiệp này hiện là một trong các chủ đầu tư tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội với 04 dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500.

Trong đó, các dự án nhà ở xã hội bao gồm: dự án ở khu công nghiệp Nam Tràng Cát (Hải An, TP.Hải Phòng); dự án được xây trên một phần diện tích của Vinhomes Star City (Thanh Hóa); và dự án ở Đông Hà (Quảng Trị) dự kiến sẽ được mở bán trong nửa cuối năm 2023. Ước tính ba dự án trên sẽ mang lại khoảng 2.200 tỷ đồng giá trị hợp đồng ký mới cho Vinhomes trong giai đoạn 2024 - 2025, theo VNDirect Research.

Giá cổ phiếu VHM Vinhomes
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHM của Vinhomes từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

VNDirect Research dự báo, trong năm nay, doanh thu của Vinhomes có thể đạt 105.900 tỷ đồng, tăng 69,8% so với năm 2022; trong đó, 92.700 tỷ đồng doanh thu là đến từ hoạt động chuyển nhượng dự án, tăng 81% so với năm 2022. Theo đó, lãi ròng của Vinhomes ước đạt 36.500 tỷ đồng, tăng 26,8% so với năm 2022.

Bên cạnh đó, VNDirect Research lưu ý về rủi ro tỷ giá đối với Vinhomes trong ngắn hạn. Trong quý 2/2023, Vinhomes đã thu xếp khoản vay hợp vốn quốc tế trị giá 280 triệu USD từ một nhóm các ngân hàng với lãi suất 3,35%/năm + SOFR, kỳ hạn 5 năm.

Doanh nghiệp này cũng đã công bố kế hoạch huy động vốn lên tới 500 triệu USD thông qua phát hành trái phiếu quốc tế, thực hiện chậm nhất là vào tháng 4/2024. Điều này đồng nghĩa với việc Vinhomes sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ biến động tỷ giá trong bối cảnh tỷ giá USD/VND đang neo quanh mức cao kỷ lục.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 13/10, cổ phiếu VHM đạt 46.900 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 5% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang