Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kiểm tra công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Dương

Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng, ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng thương hiệu và có những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, uy tín, đồng thời chú trọng việc khai thác hiệu quả hơn thị trường nội địa.

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra và làm việc về kết quả Cuộc vận động tại tỉnh Bình Dương trong năm 2022.

Tham gia đoàn công tác gồm có bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban Thư ký Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; bà Lê Thị May, Chuyên viên chính Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng cục trưởng, Tổng Cục quản lý thị trường; ông Lâm Việt Dũng, Chuyên viên cao cấp, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương và ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương phía Nam.

Về phía tỉnh Bình Dương, có ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh; bà Trần Thị Kim Lan - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương và ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, các Hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng tham dự.

Kiểm tra kết quả Cuộc vận động Người VN ưu tiên dùng hàng VN
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra và làm việc về kết quả Cuộc vận động tại tỉnh Bình Dương trong năm 2022

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ tỉnh Bình Dương, trong năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh tiếp tục khởi sắc và đạt nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 8,01% (so năm 2021 tăng 3,2%); GRDP bình quân đầu người đạt 166 triệu đồng ; tổng thu ngân sách ước đạt 61.940 tỷ đồng đạt 103% dự toán. Công nghiệp, thương mại-xuất nhập khẩu và nông nghiệp nông thôn tiếp tục phát triển tích cực. Đầu tư trong nước (đến 15/9/2022): đã thu hút 66.468 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh (tăng 5% so với cùng kỳ), gồm 4.815 doanh nghiệp đăng ký mới (30.674 tỷ đồng) và 1.155 doanh nghiệp bổ sung tăng vốn (40.581 tỷ đồng).

Báo cáo tại hội nghị về các nội dung liên quan đến Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Bình Dương, bà Trần Thị Kim Lan - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và thường xuyên của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng; ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng thương hiệu, chú trọng đến việc đưa hàng nội về nông thôn, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng và có những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt, đồng thời chú trọng việc khai thác hiệu quả hơn thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các ngành đoàn thể tổ chức triển khai và thực hiện các nội dung của cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Phát huy vai trò của thành viên Ban chỉ đạo trong thực hiện cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động.

Đáng chú ý, Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, một số doanh nghiệp, nhà sản xuất đã quan tâm hơn đến việc xây dựng mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn. Cũng như cải tiến mẫu mã, nâng chất lượng hàng hoá, hạ giá thành để thâm nhập thị trường, nhất là thị trường nông thôn, tạo được sự chú ý và tác động đến xu hướng sử dụng hàng Việt của người dân ngày càng nhiều hơn.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn của Bộ Công Thương đã có những chia sẻ, đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị với Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Dương, tiếp tục triển khai và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng thiết thực, đi vào chiêu sâu, hiệu quả hơn.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban Thư ký Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động cho biết, năm nay là năm thứ 13 thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam tiên dùng hàng Việt Nam”. Bình Dương luôn là địa phương nằm trong Top đi đầu trong cách triển khai luôn có tính sáng tạo, hiệu quả trong Cuộc vận động này bằng sự vào cuộc rất đều tay, đặc biệt tỉnh Bình Dương đã xây dựng hệ thống cung ứng hàng Việt Nam, hàng hóa thiết yếu đủ khả năng cung cấp hàng hóa hỗ trợ cho người dân trên địa bàn tỉnh và cả người dân TP. HCM trong mùa cao điểm chống dịch Covid, qua việc xây dựng hệ thống kho chứa hỗ trợ cho Sài gòn Co.op. Qua việc này tỉnh Bình Dương đã làm tốt 02 việc, vừa  chống dịch, vừa đảm bảo được hàng hóa lưu thông.

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng đã lồng ghép được Cuộc vận động “Người Việt Nam tiên dùng hàng Việt Nam”, vào các chương trình kinh tế xã hội của tỉnh, cụ thể như: Chương trình đổi mới công nghệ, Chương trình thành phố thông minh, Chương trình kinh tế xanh, Chương trình hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là lực lượng lao động trong 29 khu công nghiệp, hơn 1,2 triệu lao động đang làm việc trên địa bàn tỉnh, trong số lực lượng này có hơn 80% là người ở các địa phương khác đến Bình Dương sống, làm việc, chương trình này đã góp phần giữ chân người lao động trên địa bàn tỉnh, để làm ra nhiều của cải vật chất cho địa bàn tỉnh.

Bà Lê Việt Nga chia sẻ thêm, Cuộc vận động “Người Việt Nam tiên dùng hàng Việt Nam”, sau 10 năm triển khai Cuộc vận động đã được tổng kết và được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra những định hướng mới, cụ thể như: năm 2021 Chỉ thị số 03 của Ban Bí thư đã ban hành việc tăng cường sự chỉ đạo của Đảng trong việc triển khai Cuộc vận động, trong đó đã nêu ra những chỉ đạo mới đề cao vai trò cấp ủy, người đứng đầu trong các địa phương, trong việc hỗ trợ triển khai Cuộc vận động này, cùng với việc, Việt Nam đang tham gia mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Ban Bí thư đã chỉ đạo đến các địa phương, Bộ, ngành đẩy mạnh 02 Đề án: Một là Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với việc Cuộc vận động “Người Việt Nam tiên dùng hàng Việt Nam” và Hai là thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi phân phối của nước ngoài. Hiện Bình Dương là một trong những địa phương đang rất có thế mạnh khi trinh đang đứng thứ 03 trên cả nước trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Kiểm tra kết quả Cuộc vận động Người VN ưu tiên dùng hàng VN
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kết luận tại Hội nghị

Kết luận hội nghị Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhận định, tỉnh Bình Dương đã thực hiện nghiêm túc việc quán triệt và triển khai nội dung theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 28/CT-TTg, Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đánh giá cao sự quyết liệt chỉ đạo và gương mẫu của các cấp ủy, chính quyền tỉnh Bình Dương trong việc nghiêm túc triển khai Cuộc vận động. Bằng việc, Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã ban hành các văn bản, từ Kế hoạch, hướng dẫn cụ thể các địa phương, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở triển khai, thực hiện. Đồng thời, chủ động trong việc triển khai Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, có tính hấp dẫn, cuốn hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia, thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao việc tỉnh Bình Dương tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tổ chức được nhiều hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động như: Triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các đợt bán hàng Việt phục vụ người tiêu dùng. Hay tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh, phát triển hệ thống phân phối.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền vận động trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị tỉnh Bình Dương: Tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần của Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg, Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Bình Dương cũng cần chú trọng chú trọng đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hoá không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng làm giả nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục quan tâm xây dựng kế hoạch tổng thể tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc trưng có thế mạnh trên địa bàn.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng lưu ý, Bình Dương cần có có chính sách tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thành tích trong Cuộc vận động. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đổi mới công nghệ sản xuất hàng hóa có chất lượng ngày càng nâng cao, phát triển thương hiệu hàng Việt Nam tích cực hưởng ứng Cuộc vận động.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Đoàn kiểm tra và các đại biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Dương hoàn thiện báo cáo về kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.

Kiểm tra kết quả Cuộc vận động Người VN ưu tiên dùng hàng VN

Cùng ngày, đoàn đã đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Nghệ Năng, chuyên sản xuất các loại quạt công nghiệp và máy làm mát trong nhà xưởng, công ty được chính thức thành lập năm 2002, sau 20 năm thành lập, công ty đã không ngừng cải tiến công nghệ, đổi mới phương thức, nổ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, Đoàn đã có buổi làm việc và khảo sát hệ thống siêu thị Aeon (thuộc Công ty TNHH Aeon Việt Nam- Chi nhánh Bình Dương). Sau khi nghe báo cáo của đại diện Aeon Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận các giải pháp mà đơn vị triển khai thời gian qua nhằm thúc đẩy thói quen mua sắm hàng Việt như kết nối giao thương, đưa tỷ lệ hàng Việt Nam đặc biệt là hàng tươi sống 90%, còn các loại hàng hóa khác 80% vào chuỗi cung ứng của đơn vị.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đề nghị Aeon cần tiếp tục phối hợp với các địa phương, các cơ quan liên quan để đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, trao đổi giao thương cho người tiêu dùng Việt Nam”, Bên cạnh đó, Aeon Việt Nam cần quan tâm và tăng cường hơn nữa cái việc đào tạo tư vấn cho các nhà cung cấp của Việt Nam đối với những quy định, trước hết là của Aeon Việt Nam và các quy định các thị trường mà Aeon có hệ thống phân phối để đưa sản phẩm Việt Nam có thể đến với người tiêu dùng.

Hồng Lực