Trung Quốc dư cung thịt lợn, giá thịt thấp nhất từ đầu năm đến nay

Giá thịt lợn bán buôn tại thị trường nội địa Trung Quốc đã giảm mạnh 56% so với hồi đầu năm, chỉ còn khoảng 3 USD/kg khi Trung Quốc đối mặt với tình trạng dư cung thịt lợn và thói quen tiêu thụ thịt của người dân dần thay đổi.
Chăn nuôi lợn
 Trung Quốc hiện đối mặt tình trạng dư cung thịt lợn và giá bán buôn thịt lợn hiện đã giảm 56% so với hồi đầu năm (Ảnh: South China Morning Post)

Theo tờ Wall Street Journal (Hoa Kỳ), giá bán buôn thịt lợn trên thị trường nội địa Trung Quốc hiện chỉ còn khoảng 20 Nhân dân tệ (3 USD)/kg, chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Nếu so với mức giá hồi đầu năm nay, giá thịt lợn tại Trung Quốc đã giảm khoảng 56% chủ yếu do tình trạng dư cung.

Trong giai đoạn 2019 – 2020, giá thịt lợn tại Trung Quốc đã chạm mức cao kỷ lục khi dịch tả lợn Châu Phi (ASF) khiến tổng đàn lợn của nước này giảm tới 60%. Sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung thịt lợn đã đẩy giá thịt lợn hơi trên thị trường nội địa nước này chạm ngưỡng cao nhất lịch sử gần 40 Nhân dân tệ/1 kg. Thậm chí, tại một số khu vực giá thịt lợn vào tháng 2/2020 đã đạt gần 60 Nhân dân tệ/kg, cao hơn gấp 2 lần so với mức giá hồi tháng 5/2020. Điều này biến ngành chăn nuôi lợn trở thành lĩnh vực siêu lợi nhuận tại Trung Quốc.

Trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp và cá nhân tại nước này đã nhảy vào lĩnh vực chăn nuôi lợn, các trang trại cũng tích cực tái đàn và tích cực vỗ béo lợn để cho ra những con lợn nặng từ 3 – 4 tạ, thay vì từ 1 – 2 tạ như bình thường. Tổng đàn lợn của Trung Quốc đã phục hồi hoàn toàn vào tháng 5 vừa qua. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng đàn lợn của nước này đạt tới 439 triệu con, tăng vọt so với mức 370 triệu con trong năm ngoái.

Khi nguồn cung tăng lên, giá thịt lợn chịu áp lực giảm xuống và khi giá bắt đầu giảm thì những hộ, trang trại vốn tích cực vỗ béo lợn đổ xô bán tháo, tạo ra một vòng xoáy giảm giá mạnh trên thị trường Trung Quốc. Mặt khác, việc giá thức ăn chăn nuôi như đậu tương và ngô trên thị trường đạt mức cao kỷ lục trong thời gian qua càng khiến biên lợi nhuận từ việc chăn nuôi lợn bị thu hẹp mạnh.

Tình trạng dịch ASF bùng phát trở lại trong nửa đầu năm nay tại một số khu vực của hai tỉnh Tứ Xuyên và Quý Châu, hai tỉnh chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc, khiến nhiều người chăn nuôi lợn ồ ạt bán tháo trong lúc nhu cầu thịt lợn ở mức thấp càng góp phần đẩy giá thịt lợn hơi giảm mạnh hơn.

Một số nhà phân tích cho rằng giá thịt lợn tại nước này sẽ khó hồi phục mạnh ngay cả khi dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Bà Pan Chenjun, nhà phân tích cấp cao của ngân hàng Rabobank (Hà Lan), nhận định giá thịt lợn tại Trung Quốc sẽ chỉ có thể tăng nhẹ trong những tháng tới đây, kể cả vào dịp Tết Nguyên đán – mùa cao điểm tiêu thụ thịt lợn. Chính lược Zero Covid (Không Covid) của Trung Quốc đã hạn chế các hoạt động đi lại và tụ tập ăn uống, làm suy yếu nhu cầu tiêu thụ thịt lợn. Giá thịt lợn tại Trung Quốc hiện đã giảm xuống dưới mức giá hoà vốn, theo bà Pan Chenjun.

Chính phủ Trung Quốc đã buộc phải thu mua thịt lợn cho dự trữ quốc gia nhằm bình ổn giá thịt lợn trên thị trường trong những tháng gần đây. Giá thịt lợn biến động mạnh luôn là vấn đề trọng tâm đối với Chính phủ Trung Quốc, bởi đây là mặt hàng có tầm quan trọng đặc biệt trong bữa ăn hàng ngày của người dân nước này.

Với mức giá giảm sâu như hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại Trung Quốc sẽ khó có thể duy trì hoạt động. Khi đó, nguồn cung thịt lợn lại giảm và giá có thể tăng cao hơn. Tuy nhiên, nhà phân tích cấp cao Darin Friedrichs thuộc hãng tư vấn thị trường StoneX (Hoa Kỳ) cho biết đến thời điểm hiện tại, một phần lớn hoạt động chăn nuôi tại Trung Quốc bị chi phối bởi các doanh nghiệp lớn, có nguồn tài chính tốt và đủ khả năng tiếp tục hoạt động qua chu kỳ giá này.

Do đó nguồn cung trên thị trường sẽ ổn định và khiến giá thịt lợn khó có thể tăng cao trở lại. Bên cạnh đó, việc giá thịt lợn tăng vọt trong thời gian dài trước đây đã khiến người tiêu dùng Trung Quốc thay đổi phần nào chế độ ăn uống, chuyển sang tiêu thụ nhiều thịt gia cầm và thuỷ sản hơn. Bà Pan Chenjun cũng cho biết nhiều doanh nghiệp chế biến thịt tại Trung Quốc đã chuyển sang dùng thịt gà thay thế khi giá thịt lợn tăng cao và những thay đổi như này có thể sẽ diễn ra trong dài hạn.

Quang Đặng