Trường THPT Trần Quang Khải - huyện Cư M’gar: Nơi tiếp sức khát vọng vươn lên cho học sinh các dân tộc

Được thành lập vào năm 2008, trường THPT Trần Quang Khải hiện nay là địa chỉ giáo dục đáng tin cậy đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân các xã phía Tây Bắc gồm: Ea H’đinh, EaTar, Ea Kiết và Ea Kuêh của huyện Cư M’gar tỉnh Đắk Lắk.

Qua 14 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học… và đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó của các thầy cô và trò, trường THPT Trần Quang Khải tạo được đã tạo dựng được niềm tin và khát vọng vươn lên cho nhân dân và học sinh các dân tộc trên địa bàn.

1. Đồng chí Nguyễn Đình Viên, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện Ủy Cư Mgar dự lễ khai giảng năm học 2020 - 2021
Đồng chí Nguyễn Đình Viên, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện Ủy Cư Mgar
dự lễ khai giảng năm học 2020-2021

Những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất của trường còn nhiều thiếu thốn, toàn trường chỉ có một dãy nhà 18 phòng vừa làm phòng học, phòng làm việc của lãnh đạo nhà trường, vừa làm phòng hội họp, sinh hoạt cho các thầy cô giáo. Trường lại đóng chân trên địa bàn vùng kinh tế khó khăn nhất của huyện CưM’gar, trình độ dân trí và chất lượng học sinh đầu vào thấp; Đội ngũ giáo viên đa phần mới ra trường nên còn thiếu kinh nghiệm giảng dạy cũng như công tác quản lí và giáo dục đạo đức học sinh. 

Đến nay, cơ sở vật chất của nhà trường đã cơ bản hoàn thiện theo hướng xanh, sạch, đẹp. Trường hiện có 05 dãy nhà gồm 02 dãy học văn hóa (36 phòng), 01 dãy phòng chức năng (01 phòng thư viện,  02 phòng thực hành, 02 phòng máy vi tính), 01 dãy nhà hiệu bộ và 01 nhà đa chức năng dành cho các hoạt động tập thể và ngoại khóa.

Ngoài ra, nhà trường còn được xây dựng thêm một dãy nhà công vụ gồm 11 phòng góp phần hỗ trợ cho giáo viên – nhân viên ở xa hoặc đang có nhu cầu về nhà ở an tâm công tác, 01 nhà để xe học sinh, 01 nhà xe giáo viên; Có khu giáo dục thể chất độc lập; Có căn tin phục vụ ăn uống tại trường vừa an toàn vừa tiện lợi. Cơ sơ vật chất, thiết bị dạy học được tiếp tục đầu tư, bổ sung hàng năm, đến nay trường đã có đủ phòng học một ca, bước đầu đáp ứng nhu cầu đảm bảo cho công tác dạy học.

Năm học 2021-2022, trường có 860 học sinh trong đó dân tộc thiểu số chiếm 40%. Tổng số cán bộ giáo viên, công nhân viên đang công tác tại trường là 56 người, trong đó 100% giáo viên đạt chuẩn, 04 giáo vên trình độ trên chuẩn. Trong 3 năm liền, kết quả thi đỗ tốt nghiệp THPT của học sinh đều đạt trên 90%. Năm học 2020-2021, 97% học sinh đỗ tốt nghiệp, đỗ đại học đạt trên 50%. 

Những kết quả trên thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể thầy và trò trường THPT Trần Quang Khải. Đội ngũ cán bộ giáo viên của trường đang ngày càng lớn mạnh, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng vì học sinh. Nhiều giáo viên còn tham gia phụ đạo miễn phí cho các em dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 xảy ra, 100% giáo viên của trường sử dụng tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, nhà trường đã kịp thời, chủ động thích ứng linh hoạt, tổ chức lịch học trực tuyến. Trường đã nhanh chóng tổ chức học trực tiếp ngay sau khi khống chế được dịch bệnh để đảm bảo chương trình học cho học sinh và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Bên cạnh đó, Hội cha mẹ học sinh cũng vô cùng tin tưởng và có những đóng góp thiết thực cho Nhà trường. Năm 2021, Hội cha mẹ học sinh đã hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà trường gồm 01 loa di động, 1 chiếc ti vi, nhiều ghế đá, 850 khẩu trang y tế, 300 đầu sách giáo khoa, 20 suất quà (13 suất quà cho đồng dân tộc thiểu số, 7 xuất quà tiếp sức tới trường)…

Tặng quà cho học sinh dân tộc thiểu số
Tặng quà cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhận thức được niềm tin của nhân dân dành cho Nhà trường và vai trò quan trọng của Nhà trường trong ngành Giáo dục tại địa phương. Thời gian qua, Nhà trường luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng nề nếp, kỉ cương và nhiệm vụ có tính chiến lược là nâng cao chất lượng dạy và học, tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội khẳng định tài năng, tư duy sáng tạo và hoàn thiện nhân cách sống tốt đẹp, nhân ái, văn minh.

Hàng năm, Nhà trường luôn trao tặng nhiều phần quà và các suất học bổng đến các em. Năm 2021, Nhà trường đã trao tặng 07 chiếc điện thoại thông minh và 10 suất học bổng thắp sáng ước mơ cho các em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vươn lên vượt khó.

Tặng quà cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số
Tặng quà cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số

Cùng với sự đổi thay của đất nước, sự chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế xã hội của huyện nhà, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, những bước thăng trầm, song với tinh thần đoàn kết, thống nhất trong tư tưởng và hành động, trường THPT Trần Quang Khải vẫn không ngừng đổi thay, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều thế hệ học sinh đã ra trường đem sức lực và trí tuệ đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

Thời gian tới, Nhà trường tiếp tục phấn đấu giữ vững và nâng cao những thành tích đã đạt được, xây dựng trường trở thành điểm sáng về giáo dục của huyện Cư M’gar và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm học 2025-2026.

 

Văn Thắng