Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định: Cầu nối gắn kết doanh nghiệp và người lao động

Bằng các giải pháp đổi mới và đồng bộ, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định đã nỗ lực đẩy mạnh kết nối cung – cầu lao động, vừa giúp doanh nghiệp thu hút lao động, vừa giúp người lao động có việc làm để đảm bảo cuộc sống.

Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định (Trung tâm) được thành lập năm 1998. Trải qua 26 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã từng bước phát triển về mọi mặt, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến đội ngũ viên chức, người lao động (NLĐ). Từ đó, các hoạt động của Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định ngày càng hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu của xã hội trong việc giải quyết việc làm cho NLĐ, cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Nam Định
Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định tích cực triển khai công tác kết nối thông tin thị trường lao động giữa các doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với NLĐ.

Xác định công tác tư vấn, giới thiệu việc làm là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình họat động, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định luôn chú trọng đổi mới để nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực này bằng việc đa dạng hóa các nội dung và hình thức tư vấn như: tư vấn trực tiếp cho NLĐ đến tìm việc, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại Trung tâm, tư vấn cho NLĐ tham gia các phiên sàn giao dịch việc làm, phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước, xuất khẩu lao động cho phụ nữ nông thôn; tư vấn qua trang facebook, qua website, qua điện thoại của Trung tâm…để NLĐ nắm rõ chính sách pháp luật về lao động cũng như các cơ hội việc làm và trách nhiệm của bản thân.

Năm 2023 Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định đã tư vấn việc làm và học nghề cho 29.929 lượt người, 5.742 lượt người đăng ký tìm việc làm; thực hiện giới thiệu việc làm cho 5.060 lượt và giới thiệu việc làm ngoài nước cho 645 lượt. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tư vấn việc làm và học nghề cho 16.603 lượt; có 5.824 lượt người đăng ký tìm việc làm và đã thực hiện giới thiệu việc làm cho 5.363 lượt người, trong đó giới thiệu việc làm ngoài nước cho 1.347 lượt người; tư vấn cho 367 lao động không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), quay trở lại thị trường lao động.

Nam Định
Doanh nghiệp phỏng vấn, tuyển dụng lao động tại Phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định tổ chức.

Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định tích cực triển khai công tác khai thác, kết nối thông tin thị trường lao động giữa các doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với NLĐ. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã khai thác và kết nối thông tin của 650 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, với 17.053 lượt việc làm trống. Tổ chức 14 phiên giao dịch việc làm, với 239 lượt doanh nghiệp và 2.701 lao động đăng ký tham gia; tại các phiên sàn có 1.373 lượt người tham giao phỏng vấn, 237 người được tuyển dụng và 580 người được doanh nghiệp hẹn sau phỏng vấn.

Nam Định
Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định phối hợp với Hàn Quốc và Nhật Bản để đưa NLĐ sang làm việc

Để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong việc giải quyết việc làm cho NLĐ, cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho các doanh nghiệp, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định sẽ tập trung thực hiện tốt việc khai thác và kết nối thông tin với các doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và NLĐ có thể chủ động đăng ký thông tin tuyển dụng, ứng tuyển ở mọi nơi, mọi lúc qua hệ thống internet, qua điện thoại. Tiếp nhận, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN cho NLĐ bị mất việc làm có nhu cầu hưởng TCTN; tư vấn cho NLĐ nhanh chóng trở lại thị trường lao động; tiếp tục phối hợp với bên Hàn Quốc và Nhật Bản để đưa NLĐ sang làm việc…