Trường Trung cấp Tháp Mười: Đào tạo ngành nghề theo nhu cầu của xã hội

Trường Trung cấp Tháp Mười được thành lập năm 2007 theo Quyết định số 74/QĐ-UBND-TL ngày 20/6/2007 của UBND tỉnh Đồng Tháp. Qua 15 năm hoạt động, Nhà trường đã khẳng định được vị thế trong công tác đào tạo đa ngành, đa nghề và ngày càng phát triển vững mạnh, luôn hoàn thành mục tiêu được Tỉnh, ngành giao.

Những năm qua, Trường Trung cấp Tháp Mười được trang bị cơ bản đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và hàng năm đầu tư bổ sung theo chuẩn của trường trung cấp; đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và vững về chuyên môn nghiệp vụ.

Trong hoạt động, công tác tuyển sinh luôn được Nhà trường quan tâm chỉ đạo, bằng việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh ngay từ đầu hàng năm, chủ yếu tập trung vào các trường THCS với hình thức tuyển sinh đa dạng, phong phú. Số lượng tuyển sinh hàng năm luôn vượt mức chỉ tiêu đề ra, tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau tốt nghiệp luôn trên 90%.

Lễ khai giảng và trao bằng tốt nghiệp
Lễ trao bằng tốt nghiệp và khai giảng năm học mới

Công tác đào tạo luôn được Nhà trường quan tâm chỉ đạo xuyên suốt; chú trọng xây dựng và đổi mới nội dung chương trình, giáo trình, đảm bảo sự thống nhất trong sử dụng giảng dạy theo hướng bám sát yêu cầu của thị trường lao động, kết hợp với doanh nghiệp đào tạo theo nhu cầu, nâng cao năng lực thực hành, ý thức, tác phong nghề nghiệp. Đến nay, Trường đã xây dựng và ban hành chương trình dạy nghề trình độ trung cấp các nghề trọng điểm như: Điện công nghiệp, Cắt gọt kim loại, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí... Công tác đào tạo từng bước được nâng dần về cả số lượng và chất lượng.

Bên cạnh đó, Nhà trường còn tăng cường liên kết đào tạo như liên kết Trường Cao đẳng Cơ Điện – Nông nghiệp Nam bộ Cần Thơ đào tạo nghề Bảo trì sửa chữa ô tô; liên kết với Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Cửu Long, Đại học Đồng Tháp đào tạo các ngành Luật, Kế toán, Chứng chỉ tin học....; liên kết với Trung tân Giáo dục nghề nghiệp kỹ thuật giao thông Đồng Tháp đào tạo lái xe hạng A1 cho 1640 học viên, hạng B2, C cho 186 học viên...

Đào tạo xuất khẩu lao động
Hợp tác đào tạo nghề -tiếng Nhật theo đặt hàng của doanh nghiệp

 

Trong hoạt động, Nhà trường phối hợp với phòng Lao động Thương binh và Xã hội, phòng Nông nghiệp huyện Tháp Mười mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), bao gồm các ngành nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Năm 2022 đã mở 22 lớp đào tạo nghề cho LĐNT với số lượng 648 học viên.

Nhà trường luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho công đoàn viên và viên chức của trường bằng nhiều hoạt động thiết thực. Vận động công đoàn viên tham gia đóng góp quỹ nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; Vận động mạnh thường quân hỗ trợ 56 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh của trường; Vận động đóng góp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn quà và tiền mặt trị giá hơn 30 triệu đồng...

Trong năm học này, Nhà trường tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng toàn diện với các nhiệm vụ trọng tâm như: Tuyển sinh và đào tạo ngành nghề theo xu hướng xã hội đang cần. Gắn kết tạo mối quan hệ với doanh nghiệp tạo đầu ra về việc làm cho học sinh; tranh thủ các nguồn lực đề nghị cấp trên đầu tư cơ sở hạ tầng hướng tới xây dựng trường theo chuẩn chất lượng giáo dục nghề nghiệp…nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người học cũng như các doanh nghiệp. Qua đó, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng tốt cho đổi mới phát triển kinh tế của địa phương./.

 

Văn Thắng