Vải thiều Bắc Giang xuất khẩu chính ngạch sang Thái Lan

Lô vải thiều Bắc Giang đầu tiên vừa được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Thái Lan và đã được Tập đoàn The Mall giới thiệu tới người tiêu dùng Thái Lan.
xuat khau chinh ngach
Lần đầu tiên vải tươi Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Thái Lan

Lô vải thiều Bắc Giang tươi đầu tiên do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu VIFOCO xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Thái Lan sẽ được đưa ra bán tại các siêu thị Gourmet Market nằm trong 7 trung tâm thương mại lớn của Tập đoàn The Mall. Đây là các siêu thị chuyên bán các loại thực phẩm, đồ ăn và đồ gia dụng hàng đầu ở Thái Lan.

Mỗi hộp vải có trọng lượng 1kg và có giá 299 Baht, tương đương với hơn 200.000 đồng Việt Nam. Các hộp vải cũng được dán mã QR giúp khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xuất xứ bằng các thiết bị di động.

Tuy không phải lần đầu tiên quả vải Việt Nam xuất hiện tại thị trường Thái Lan nhưng đây là lần đầu tiên quả vải Việt Nam xuất hiện đồng loạt tại 7 hệ thống trung tâm thương mại lớn nhất của nước này.

Ông Nguyễn Thành Huy, phụ trách cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan khẳng định, Thái Lan là một thị trường tiềm năng đối với vải thiều Việt Nam. Sự đóng góp của các doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng cũng như giúp cho trái vải Việt Nam đến được với thị trường Thái Lan. Mặc dù Thái Lan được coi là thủ phủ trái cây của khu vực nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa để khám phá. Mỗi năm Thái Lan chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu trái cây tươi và 600 triệu USD để mua rau

Thái Lan hiện chỉ cấp phép nhập khẩu 4 loại trái cây từ Việt Nam gồm thanh long, xoài, nhãn và vải thiều. Tuy nhiên, biên độ thị trường của 4 loại trái cây này không dừng lại ở những sản phẩm tươi mà còn là những sản phẩm đã qua chế biến.

Ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng có sự phát triển vượt bậc và chính điều đó sẽ là động lực thúc đẩy các sản phẩm chế biến của Việt Nam xuất hiện nhiều hơn tại thị trường nước ngoài.

Báo cáo của Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, năm 2023, tổng diện tích vải thiều của tỉnh là 29.700ha (tăng 1.400ha so với năm 2022), sản lượng ước đạt trên 180.000 tấn. Trong đó, vải chín sớm là 7.700ha, sản lượng ước đạt 57.000 tấn; vải chính vụ diện tích là 22.000ha, sản lượng ước đạt trên 120.000 tấn; vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP là 15.600ha, sản lượng khoảng 113.800 tấn; vải sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 82 ha, sản lượng ước đạt 1.000 tấn.

Mùa thu hoạch vải thiều năm 2023 tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã tiêu thụ khoảng 6.000 tấn vải thiều chín sớm, trong đó 59% sản lượng được tiêu thụ trong nước và khoảng 41% xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. 

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, đến ngày 5/7/2023, sản lượng vải thu hoạch trên địa bàn đạt hơn 176.000 tấn, đạt 97,8% kế hoạch. Trong đó, vải chính vụ hơn 120.000 tấn, nhiều nhất tại Lục Ngạn với hơn 102.000 tấn, tiếp sau là Lục Nam, Sơn Động, Tân Yên…

Xuân An