Văn hóa doanh nghiệp BIDV: Sức mạnh để chắp cánh bay cao

Trong quá hình thành và phát triển Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam (BIDV) luôn khẳng định vị thế của một ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Đằng sau những kết quả đạt được là những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc BIDV đã được bồi đắp, đúc kết qua nhiều thế hệ. Những nét bản sắc văn hóa ấy cũng đã tạo nên 5 giá trị cốt lõi của BIDV đó là: Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng.

Sổ tay văn hóa BIDV

Trong hoạt động, BIDV đã xác định Văn hóa doanh nghiệp có giá trị vô cùng to lớn trong việc tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp tạo ra niềm tin, là sợi dây gắn kết giữa những con người trong cùng doanh nghiệp, tạo ra tiếng nói chung giữa các thành viên, qua đó hướng tới những mục tiêu chung, hành động chung và nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế, uy tín doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là một trong 3 trụ cột giúp BIDV xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

BIDV Trao qua cho người nghèo
Tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội tại địa phương
là nét văn hóa doanh nghiệp của BIDV

Trong bất kỳ tổ chức nào, nguồn nhân lực vẫn là nền tảng then chốt để duy trì, phát triển đơn vị, tổ chức đó lớn mạnh. Để khẳng định quyết tâm cho một BIDV xứng tầm thời đại, trên cơ sở kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống, các quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử đã ban hành trước đây, BIDV đã chắt lọc, đúc kết và lựa chọn những giá trị, chuẩn mực phù hợp để giới thiệu trong Sổ tay Văn hóa. Theo đó, 5 giá trị cốt lõi của BIDV là: Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng được thể hiện khái quát qua cụm từ “ iBIDV” là các chữ cái được ghép từ chữ cái đầu tiên của từ tiếng Anh phù hợp ( intelligence – Belief - Integrity – Detail Orientation và Vitality). Bên cạnh đó, Sổ tay Văn hóa còn hướng dẫn những Quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc ứng xử để mỗi người BIDV có thể thực hành và hoàn thiện phong cách, bản lĩnh trong làm việc, ứng xử với đa dạng các mối quan hệ.

Trí tuệ, sức mạnh vô giá của doanh nghiệp được BIDV xác định là giá trị đầu tiên. Trí tuệ là nền tảng để tạo nên các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tài chính chất lượng cao. Trong thời đại công nghệ, cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các tổ chức định chế tài chính là các ngân hàng, bên cạnh đó còn có sự cạnh tranh khốc liệt giữa ngân hàng với các công ty tài chính (công ty fintech). Đòi hỏi mỗi tổ chức phải đưa ra các giải pháp an toàn, chất lượng cho khách hàng, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Niềm tin- tin vào những điều tốt đẹp, tạo ra niềm tin cho khách hàng bằng cách nói đi đôi với làm, giữ uy tín, thẳng thắn, trung thực, làm đúng cam kết.

Niềm tin chỉ được tạo ra khi mọi điều được thực hiện một cách trung thực, xác đáng. Một khi đã mất lòng tin, hầu như mọi mối quan hệ không thể bền vững. BIDV đã chọn niềm tin là giá trị cốt lõi vì niềm tin là sợ dây gắn kết giữa cán bộ BIDV và tổ chức, gắn kết bền vững giữa BIDV và khách hàng.

Liêm chính, trong đó bao gồm thượng tôn pháp luật, tuân thủ quy định, trung thực, minh bạch, thẳng thắn. Là một trong những định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV xác định liêm chính phải là giá trị cốt yếu, minh bạch trong mọi hoạt động là nền tảng để xây dựng và duy trì một tổ chức luôn vững mạnh. Hoạt động tài chính là hoạt động vô cùng phức tạp, giá trị đạo đức, tuân thủ quy định, pháp luật dễ bị đánh đổi bởi các giá trị vật chất. Đã bao nhiêu tượng đài sụp đổ bởi vì thiếu nền móng này. Liêm chính luôn là một điều mà người BIDV nhắc nhở nhau phải thực hiện từng giờ, từng khắc. Có thể hôm nay ta nhớ nhưng ngày mai vì một lý do gì đó, ta lại xao nhãng, và ngày qua ngày ta lại đi quá xa khỏi cái chuẩn mực. Vì vậy đây là bài học mà chúng ta phải học và ghi nhớ trong suốt, không chỉ trong lúc làm việc mà cả trong cuộc sống riêng tư.

Chuyên nghiệp - giá trị cốt lõi thứ 4 của BIDV. Chuyên nghiệp nằm trong chuỗi giá trị mà người BIDV luôn hướng đến và rèn luyện để ngày một chuyên nghiệp hơn. Chuyên nghiệp là nắm vững chuyên môn nhưng phải làm với cả cái tâm của mình từ những điều nhỏ nhất. Không có sự phân biệt đối xử giữa các khách hàng với nhau, dù là khách hàng mới, khách hàng lâu năm, khách hàng quan trọng hay phổ thông đều được trải nghiệm dịch vụ khách hàng chất lượng. Cùng với Văn hóa Doanh nghiệp, BIDV đã xây dựng cẩm nang dịch vụ, trong đó quy định chi tiết từ trang phục, cử chỉ, tác phong cho tới cách giao tiếp, xử lý các tình huống, các bày trí không gian giao dịch…Tất cả đều hướng đến đảm bảo chất lượng dịch vụ thống nhất trên 189 chi nhánh trên toàn hệ thống. Chuyên nghiệp từ tác phong đến thái độ luôn là điều khách hàng mong nhận được ở cán bộ ngân hàng. Người BIDV phục vụ khách hàng với tâm thế mình mong muốn được phục vụ như thế nào thì hãy phục vụ khách hàng như thế ấy.

Khát vọng- giá trị cốt lõi cuối cùng nhưng là một yếu tố quan trọng giúp BIDV cất cánh, vươn cao. Khát vọng tạo ra những giá trị to lớn hơn, tốt đẹp hơn nữa cho xã hội. Khát vọng trở thành định chế tài chính hàng đầu VIệt Nam, trong khu vực và trên thế giới. Biết rằng đây sẽ là một chặng đường rất dài nhưng người BIDV tin rằng với Khát vọng, sẽ tạo ra được năng lượng tích cực, tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta sớm hoàn thành được Khát vọng đưa nền tài chính Việt Nam có tên trên bản đồ các Trung tâm tài chính thế giới.

Ngoài 5 giá trị cốt lõi, Quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp, Quy tắc ứng xử là những trụ cột quan trọng không thể thiếu. Quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp đưa ra các quy chuẩn hết sức cụ thể, rõ ràng để từ đó người BIDV dễ dàng theo đó mà thực hiện. Có 5 quy chuẩn: Thượng tôn pháp luật - Hành động chính trực; Làm chủ bản thân  - Trung thành tổ chức; Học hỏi sáng tạo- Nổ lực cầu tiến; Trách nhiệm hàng đầu - Tận tâm cống hiến; Lối sống nghĩa tình - Ứng xử văn minh. Có thể thấy các quy chuẩn tuy không nhiều nhưng rất đầy đủ, bao quát, đối với pháp luật, đối với tổ chức, đối với xã hội…Những giá trị đạo đức nghề nghiệp có thể nói tuy rất cơ bản như vô cùng cần thiết. Những gì hợp đạo thì luôn tồn tại và vững mạnh, đạo làm người, đạo làm nghề luôn cần phải nắm vững và thực hành thường xuyên. Quy tắc ứng xử: Với người đi trước; Với cấp trên; Với cấp dưới; Với đồng nghiệp; Với khách hàng …các quy tắc ứng xử này trước hết thể hiện là một con người văn minh, sau đó mới là một con người chuyên nghiệp, có kỷ luật trong tổ chức, ngoài xã hội. Và trên hết đúng với tinh thần tương thân tương ái, nghĩa tình của dân tộc.

Văn hóa doanh nghiệp tại BIDV Nam Bình Dương

Nguyễn Thị Thùy Hương - Phó Bí thư Chi bộ, Phó giám đốc BIDV Chi nhánh Nam Bình Dương chia sẻ: Nằm trong hệ thống BIDV, trong hoạt động của mình, tập thể cán bộ nhân viên BIDV Nam Bình Dương luôn tuân thủ và thực hành Văn hóa doanh nghiệp vì đơn vị ý thức rằng đây là cách mà chúng tôi tạo ra giá trị gia tăng, giá trị to lớn hơn cho toàn xã hội, không đơn thuần chỉ là việc kinh doanh của một đơn vị.

Kết nạp đảng viên mới tại BIDV Nam Bình Dương
Kết nạp đảng viên mới tại BIDV Nam Bình Dương

Từ đơn vị nhỏ nhất là từng người lao động cho tới các tổ, phòng, khối đều ý thực được nhiệm vụ của mình một cách chuyên nghiệp, nắm vững nghiệp vụ, phục vụ khách hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp. Cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau ngày nay không chỉ ở sản phẩm, dịch vụ mà chủ yếu là ở phong cách phục vụ. Chỉ có phục vụ từ tâm thì mới nắm giữ và thu hút thêm khách hàng. Nhờ có những giá trị như thế nên chúng tôi mới có được nền khách hàng gần 300 ngàn khách hàng cả cá nhân và doanh nghiệp.

Với nền khách hàng lớn, việc phục vụ khách hàng tại quầy giao dịch tại trụ sở Chi nhánh cũng như tại các phòng giao dịch luôn rất đông khách, có ngày chúng tôi phục vụ gần 1.400 khách đến giao dịch tại quầy. Chúng tôi đã triển khai cung cấp các tiện ích, dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện đại của hệ thống BIDV trên nền tảng số và luôn tìm cách để phân luồng khách hàng nhằm phục vụ khách hàng nhanh chóng, thuận lợi bằng cách hỗ trợ nộp/rút tiền, gửi tiết kiệm trên máy giao dịch tự động (chi nhánh đang có 29 máy ATM trong đó có 2 máy ATM CRM- máy nộp/rút tiền).

Vận hành một đơn vị có quy mô tương đối lớn, với khối lượng công việc, áp lực các chỉ tiêu ngày càng nhiều, nếu không có một nền tảng là Văn hóa doanh nghiệp, các quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp, Quy tắc ứng xử, chúng tôi khó có thể trở thành một trong 21 Chi nhánh chủ lực của toàn hệ thống BIDV.

Hoạt động kinh doanh là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tổ chức BIDV, nhiệm vụ này là một nội dung của xây dựng và phát triển Đảng luôn được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy BIDV và Chi ủy tại Chi nhánh. Bà Nguyễn Thị Thùy Hương khẳng định: Chúng tôi tin tưởng rằng với đường lối, với sự chỉ đạo đúng đắn, Chi nhánh BIDV Nam Bình Dương sẽ ngày càng cất cánh bay cao trên nền tảng Văn hóa doanh nghiệp vững chắc của hệ thống BIDV.