Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác thực hiện các cam kết của Hội nghị COP26

Ngày 23/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (TIFA) Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi khí hậu John F. Kerry nhằm trao đổi về việc hợp tác thực hiện các cam kết của Hội nghị COP26 và các vấn đề cùng quan tâm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Trung hòa cacbon là xu hướng, con đường tất yếu của phát triển bền vững, Hội nghị COP26 cũng đã xác định hiện thực hóa mục tiêu này vào năm 2050. Điều đó đòi hỏi nỗ lực rất lớn của tất cả các quốc gia, đặc biệt với những nước đang phát triển như Việt Nam. Để có thể thực hiện được các cam kết, bên cạnh sự nỗ lực của Việt Nam, rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là những nước phát triển như Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Việt Nam đang nỗ lực triển khai thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP26 

Về phần mình, Đặc phái viên John F. Kerry đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc triển khai được khối lượng công việc lớn như: xây dựng Quy hoạch Điện VIII, cũng như có sự chuẩn bị, đề xuất để lãnh đạo Việt Nam đưa ra những cam kết tại Hội nghị COP26; đồng thời đánh giá cao kết quả đối thoại chính sách thực chất, hiệu quả thông qua cơ chế của Hội đồng TIFA trong thời gian qua.

Bày tỏ mong muốn hỗ trợ Việt Nam thực hiện những cam kết tại COP 26, ông John F. Kerry đánh giá Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường. Với nhiều ý tưởng và khả năng kết nối nguồn tài chính, công nghệ, nhân lực, Hoa Kỳ có thể hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng và chống biến đổi khí hậu. Đồng thời hai nước có thể tăng cường hợp tác chuẩn bị cho Hội nghị COP 27.

Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi khí hậu John F. Kerry

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đang triển khai các biện pháp phòng vệ thương mại bất hợp lý đối với ngành ong Việt Nam với mức thuế dự kiến lên tới 412%.

“Việc này không chỉ ảnh hưởng lâu dài đến tới 35.000 nông hộ ngành ong, phần lớn là nông dân, sống ở nông thôn, miền múi và các vùng kinh tế khó khăn, mà còn gây ra tác động tiêu cực đến mục tiêu cân bằng hệ sinh thái, tiếp cận nước sạch đầu nguồn và năng lượng sạch của người dân, đồng thời ảnh hưởng đến việc phát triển diện tích rừng trồng ở Việt Nam, qua đó ảnh hưởng đến mục tiêu chống biến đổi khí hậu mà hai nước đang hướng đến”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ.

Bộ trưởng đề nghị Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu John Kerry có những trao đổi cần thiết với Bộ Thương mại Hoa Kỳ để tiến hành các cuộc điều tra phòng vệ thương mại một cách công bằng và minh bạch, xem xét cẩn trọng mọi vấn đề và các tác động tiềm ẩn, có những kết luận khách quan nhất và hợp lý nhất đối với các vụ điều tra, để hai bên có thể khép lại vụ việc trên một cách thuận lợi và không áp thuế lên ngành ong xuất khẩu của Việt Nam.

Ông John Kerry cho biết sẽ trao đổi vấn đề này và truyền tải đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tới Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ để quá trình chuyển đổi năng lượng và chống biến đổi khí hậu của Việt Nam đạt kết quả tốt nhất, đồng thời đảm bảo lợi ích hai bên hài hòa, bền vững.

Thanh Hà