Việt Nam - Kazakhstan: Gỡ vướng mắc, tạo đà thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng

Ngay sau khi Khóa họp lần thứ 9 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật (UBLCP) kết thúc, phía Kazakhstan đã nhất trí, sẵn sàng hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải trong quá trình đầu tư kinh doanh tại nước này.

Ngày 17/10/2019 tại thủ đô Nur-Sultan, Kazakhstan, Khóa họp lần thứ 9 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật (UBLCP) đã chính thức được diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Kazakhstan Ermek Kosherbaev.

Tại Khóa họp, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã thông tin những nét chính về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam và khẳng định, Khóa họp lần này là một bước nối tiếp quan trọng để đưa cơ chế hợp tác UBLCP giữa Việt Nam và Kazakhstan theo hướng thực chất và hiệu quả.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, Cộng hòa Kazakhstan là quốc gia có mối quan hệ truyền thống lâu đời đối với Việt Nam, hai Bên đã rất trân trọng mối quan hệ này.

Thứ trưởng mong muốn, trong thời gian tới, hai Bên sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại, nông nghiệp, giao thông vận tải, tư pháp, giáo dục đào tạo, du lịch và văn hóa…

Việt Nam - Kazakhstan
Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Kazakhstan Ermek Kosherbaev ký Biên bản Khóa họp thứ 9 của Ủy ban liên Chính phủ

Trong khuôn khổ Khóa họp, Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan đã đánh giá tình hình hợp tác giữa Việt Nam - Kazakhstan kể từ sau Khóa họp lần thứ 8 của Ủy ban tại Hà Nội vào tháng 3/2017. Trong đó, hai Bên tập trung đánh giá các kết quả hai nước đạt được trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và nhận định về các khó khăn, vướng mắc đang tồn tại giữa hai nước.

Song song đó, hai Bên cũng nhận định, về tổng thể quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan hiện nay còn khiêm tốn, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Kazakhstan còn hạn chế, đầu tư trực tiếp trên lãnh thổ của nhau hầu như chưa có. Trong khi đó, hai Bên lại có những điều kiện hết sức thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác.

Trên cơ sở những tiềm năng sẵn có của hai nước, tại Khóa họp lần thứ 9 này, hai Bên đã nhất trí đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp để tăng cường hiểu biết, nắm rõ thị trường của nhau để thúc đẩy phát triển kinh tế - thương mại; khuyến khích các doanh nghiệp hai Bên tham gia các hội chợ - triển lãm, diễn đàn... được tổ chức tại hai nước.

Việt Nam - Kazakhstan
Khóa họp lần thứ 9 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật

Cùng với đó, Việt Nam - Kazakhstan cũng thống nhất thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó, hai Bên tập trung trao đổi thúc đẩy thương mại các mặt hàng nông sản có thế mạnh và bổ trợ lẫn nhau gồm: gạo, thủy sản, rau quả, chè, hồ tiêu, hạt điều, gỗ, sản phẩm từ gỗ, cao su của Việt Nam và lúa mỳ, sắn, rau quả, máy nông nghiệp của Kazakhstan…

Đồng thời, hai Bên cũng tích cực triển khai hoạt động hợp tác cụ thể trong khuôn khổ được ký kết trong lĩnh vực, tư pháp, văn hóa, du lịch và giao thông vận tải đặc biệt là vận tải bằng đường sắt. Ngoài ra lĩnh vực tài chính ngân hàng, Fintech và hoạt động hỗ trợ và thu hút các doanh nghiệp đầu tư trên lãnh thổ của nhau cũng được hai Bên đưa ra thảo luận.

Trong Khóa họp lần thứ 9 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Kazakhstan Ermek Kosherbaev đã ký Biên bản Khóa họp thứ 9 của Ủy ban liên Chính phủ.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng tại Kazakhstan, ngày 18/10/2019 vừa qua, Chủ tịch phân ban Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Erlan Baizhanov đã thăm nhà máy thực phẩm Mareven Food Tian-Shan với số vốn đầu tư hơn 50 triệu USD (100% vốn đầu tư nước ngoài) của doanh nghiệp người Việt Nam, Mareven Food Holdings.

Việt Nam - Kazakhstan
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng thăm nhà máy thực phẩm Mareven Food Tian-Shan với số vốn đầu tư hơn 50 triệu USD (100% vốn đầu tư nước ngoài) của doanh nghiệp người Việt Nam, Mareven Food Holdings

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã nghe đại diện doanh nghiệp giới thiệu chung về nhà máy và những khó khăn, vướng mắc hiện đang gặp phải trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Kazakhstan.

Thứ trưởng cho biết một trong những nhiệm vụ của Ủy ban liên Chính phủ là giải quyết những vướng mắc, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước khi đầu tư kinh doanh trên lãnh thổ của nhau.

Tại Khóa họp lần thứ 9 vừa kết thúc phía Kazakhstan đã nhất trí sẵn sàng cử đầu mối làm việc với phía doanh nghiệp để hỗ trợ giải quyết các vướng mắc đang gặp phải trong quá trình đầu tư kinh doanh.

Việt Nam - Kazakhstan
Thứ trưởng cho biết, Khóa họp lần thứ 9 vừa kết thúc, phía Kazakhstan đã nhất trí sẵn sàng cử đầu mối làm việc với phía doanh nghiệp để hỗ trợ giải quyết các vướng mắc đang gặp phải trong quá trình đầu tư kinh doanh

Thứ trưởng cũng hy vọng sự thành công của Công ty Mareven Food Holdings khi đầu tư tại Kazakhstan sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Kazakhstan và sẽ là hình mẫu để các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư sản xuất tại Kazakhstan trong tương lai.

Cộng hoà Kazakhstan là quốc gia thuộc khu vực Trung Á, trải rộng trên phần phía Bắc và Trung tâm lục địa Á-Âu. Phía Bắc giáp Nga, phía Đông giáp Trung Quốc, phía Nam giáp Kyrgyzstan, Uzbekistan và Turkmenistan, phía Tây giáp biển Caspian.

Hiện Kazakhstan là nước có kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam lớn thứ 2 trong các nước thành viên Liên minh kinh tế Á – Âu.

Theo số liệu thống kê của phía Việt Nam, năm 2018, kim ngạch hai chiều giữa Kazakhstan và Việt Nam đạt khoảng 267,6 triệu USD tăng 7,05% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Kazakhstan đạt 208,8 triệu USD tăng 3,9% và nhập khẩu từ Kazakhstan đạt 58,7 triệu USD tăng 20,3%.

Trong 9 tháng năm 2019 ước đạt được 215,5 triệu USD. Trong đó Việt Nam xuât khẩu đạt 186 triệu USD, nhập khẩu 29,6 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đi kèm, hàng nông sản (gạo, hạt điều, hạt tiêu), hàng rau quả, túi xách, máy móc phụ tùng và sắt thép các loại.

Việt Nam nhập khẩu từ Kazakhstan các sản phẩm: hóa chất, quặng và khoáng sản, lúa mỳ…

Hạ An