Việt Nam - Philippines tăng cường phối hợp mở cửa thị trường cho sản phẩm nông nghiệp thế mạnh

Ngày 30/6/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Meynardo Montealegre - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Philippines tại Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc có đại diện của các đơn vị: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên, cùng các cán bộ Đại sứ quán Philippines tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chúc mừng ông Meynardo Montealegre được Nhà nước Cộng hòa Philippines bổ nhiệm làm Đại sứ Philippines tại Việt Nam và tin tưởng Đại sứ sẽ có một nhiệm kỳ thành công, đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Philippines. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Đại sứ Philippines tại Hà Nội
Toàn cảnh buổi làm việc

Chia sẻ về tình hình chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự cảm thông với những thiệt hại về người và vật chất của Philippines do ảnh hưởng của đại dịch. Bộ trưởng tin rằng với việc thực hiện tiêm chủng cho người dân, hai nước sẽ sớm kiểm soát được dịch và quay trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Về hợp tác song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao các thành tựu hai nước đã đạt được sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt trong hợp tác kinh tế và thương mại. Việt Nam và Philippines trở thành đối tác chiến lược từ năm 2015 và hiện là những đối tác thương mại, đầu tư quan trọng của nhau trong trong khu vực và trên thế giới. Kim ngạch thương mại song phương đã tăng gần hai lần, từ 2,4 tỷ USD năm 2010 lên 5,3 tỷ USD năm 2020. Đặc biệt, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều gần như không suy giảm trong năm 2020 và đã lấy lại tốc độ tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2021. 

Để hai nước khai thác hiệu quả hơn những lợi thế, đồng thời giải quyết những yếu tố bất lợi để thúc đẩy thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai nước phối hợp chặt chẽ để tổ chức Kỳ họp thứ 3 Tiểu ban hỗn hợp thương mại Việt Nam - Philippines trong thời gian sớm nhất. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh hai nước cần chú trọng vào việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của nhau.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Đối với hợp tác thương mại gạo giữa hai nước, Bộ trưởng cho biết Việt Nam sẵn sàng tiếp tục là nhà cung cấp gạo ổn định, chất lượng của Philippines và đề nghị Philippines dành ưu đãi cho Việt Nam khi Philippines có nhu cầu nhập khẩu để tiếp tục duy trì, phát huy mối quan hệ thương mại gạo truyền thống, tốt đẹp giữa hai nước.

Trên tinh thần tạo thuận lợi cho dòng lưu chuyển hàng hóa giữa hai nước và sự vận hành bình thường của các chuỗi cung ứng khu vực, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Đại sứ trao đổi với các cơ quan liên quan của Philippines để tháo gỡ các rào cản, quy định bất lợi đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như xi măng, ván ép, gạch men,... Bộ trưởng cũng đề nghị Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình thực hiện thủ tục hợp pháp hoá lãnh sự các văn bản, tài liệu.

Về hợp tác trong khuôn khổ đa phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Philippines tại các khuôn khổ hợp tác đa phương như ASEAN, WTO, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Bộ trưởng Nguyễn cảm ơn Philippines đã ủng hộ, giúp Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Trong đó, việc thúc đẩy kết thúc đàm phán và ký Hiệp định RCEP là một thành tựu lớn, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hội nhập kinh tế khu vực. Việt Nam mong tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Philippines và các nước ASEAN khác trong việc đưa Hiệp định này sớm đi vào hiệu lực và mang lại lợi ích cao nhất cho các doanh nghiệp hai nước nói riêng và các nước thành viên RCEP nói chung.

Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Montealegre
Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Montealegre

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ cũng đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong năm 2020, đặc biệt là những kết quả tích cực Việt Nam đã đạt được trong thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đại sứ Meynardo Montealegre nhất trí với những đánh giá, đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và cho biết sẽ trao đổi với các cơ quan liên quan của Philippines để giải quyết các vấn đề tồn đọng trong quan hệ thương mại giữa hai nước. Đại sứ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các nội dung hợp tác về kinh tế, thương mại tại Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Philippines giai đoạn 2019-2024. Trong đó, Đại sứ chỉ ra ba nội dung hai bên cần đặc biệt quan tâm gồm: tổ chức Kỳ họp lần thứ 3 Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Philippines; hoàn tất quy trình đánh giá rủi ro để mở cửa thị trường đối với các sản phẩm thế mạnh của hai nước; sớm đàm phán và ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác Kinh tế và Thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Đại sứ Philippines tại Hà Nội

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Đại sứ Meynardo Montealegre và Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Bộ Công Thương kết nối với các cơ quan chức năng phía Philippines để triển khai các nội dung hợp tác song phương. Đại sứ Meynardo Montealegre khẳng định Đại sứ quán Philippines luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương trong thực hiện các mục tiêu chung, góp phần nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. 

Thy Thảo