Việt Nam - Vương quốc Anh: Thúc đẩy hợp tác về tự do hóa thương mại xanh, công bằng, bền vững

Ngày 23/8/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có buổi tiếp ông Nigel Huddleston, Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh và ông Iain Frew, Đại sứ Anh tại Việt Nam và Đoàn Chính phủ Anh tới Việt Nam.
Việt Nam - Vương quốc Anh: Thúc đẩy hợp tác thương mại, thực thi hiệu quả UKVFTA
Toàn cảnh buổi tiếp của Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng với Đoàn Chính phủ Anh đến Việt Nam tham dự Khóa họp Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA lần thứ 2 (TPC2) và Khóa họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh lần thứ 13 (JETCO 13)

Phát biểu tại buổi tiếp Đoàn Chính phủ Anh trước thềm diễn ra Khóa họp Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA lần thứ 2 (TPC2) và Khóa họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh lần thứ 13 (JETCO 13), Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã chúc mừng Vương quốc Anh trở thành thành viên thứ 12 của Hiệp định CPTPP.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định đây không chỉ là tin vui cho Vương quốc Anh nói riêng, mà còn là tin vui cho Việt Nam và các nước CPTPP khi được chào đón nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới tham gia vào sân chơi thế hệ mới, tiêu chuẩn cao này. Việt Nam hoan nghênh việc trong khuôn khổ Vương quốc Anh gia nhập CPTPP, Vương quốc Anh công nhận các ngành sản xuất của Việt Nam hoạt động theo điều kiện kinh tế thị trường. Việc này tạo thuận lợi quan trọng cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam do Vương quốc Anh sẽ không áp dụng các quy định bất lợi đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong các trường hợp tiến hành điều tra các vụ việc phòng vệ thương mại.

Việt Nam - Vương quốc Anh: Thúc đẩy hợp tác thương mại, thực thi hiệu quả UKVFTA
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng chúc mừng Vương quốc Anh trở thành thành viên thứ 12 của Hiệp định CPTPP

Quốc vụ khanh Nigel Huddleston bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Vương quốc Anh trong suốt tiến trình đàm phán tham gia Hiệp định CPTPP và hy vọng Quốc hội Việt Nam sớm phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh.

Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi về các giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại song phương, thực thi hiệu quả Hiệp định UKVFTA. Phía Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan Việt Nam và Vương quốc Anh trong việc thiết lập và duy trì các thiết chế theo yêu cầu của Hiệp định. Các phiên họp của các Ủy ban kỹ thuật và đặc biệt là cuộc họp Ủy ban thương mại được tổ chức đầy đủ, giúp cho việc thực thi UKVFTA hiệu quả.

Về lĩnh vực phòng vệ thương mại, Thứ trưởng đề xuất định kỳ tổ chức các phiên đối thoại giữa hai nước bằng hình thức phù hợp để chia sẻ các quy định cập nhật trong pháp luật phòng vệ thương mại và thảo luận về các nội dung kỹ thuật được hai bên quan tâm liên quan đến quy trình và thực tiễn điều tra phòng vệ thương mại nhằm mục đích tăng cường hệ thống phòng vệ thương mại công bằng, minh bạch, dựa trên cơ sở pháp luật của mỗi nước và đảm bảo phù hợp với các cam kết quốc tế của hai nước về phòng vệ thương mại.

Trao đổi về hoạt động hợp tác trong Khuôn khổ Bộ trưởng kinh tế ASEAN và Vương quốc Anh. Thứ trưởng Phan Thị Thắng cám ơn Vương quốc Anh đã hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình cập nhật Cổng thông tin dữ liệu thương mại Việt Nam (VNTR), nhằm thực hiện nghĩa vụ minh bạch hóa trong Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN. Thứ trưởng đề xuất tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Vương quốc Anh để giúp các doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ các lợi ích mà các FTA mang lại, từ đó nâng cao tỷ lệ tận dụng các FTA ASEAN, thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư trong khu vực.

Việt Nam - Vương quốc Anh: Thúc đẩy hợp tác thương mại, thực thi hiệu quả UKVFTA
Ông Nigel Huddleston, Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh phát biểu tại buổi tiếp

Ông Nigel Huddleston hoan nghênh các đề xuất của Thứ trưởng Phan Thị Thắng, đồng thời khẳng định Vương quốc Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, triển khai các chương trình hỗ trợ Việt Nam.

Hai bên cũng cùng cập nhật cho nhau những hoạt động chung trong WTO và hy vọng sẽ cùng nhau thúc đẩy hợp tác về tự do hóa thương mại xanh, công bằng, bền vững trong thời gian tới.

Kết thúc cuộc gặp, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có lời chúc Phiên họp Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA lần thứ 2 và Phiên họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh lần thứ 13 (JETCO 13) diễn ra ngày hôm sau, cùng sự kiện bên lề diễn ra tốt đẹp, thành công.

Việt Nam - Vương quốc Anh: Thúc đẩy hợp tác thương mại, thực thi hiệu quả UKVFTA
Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan Việt Nam và Vương quốc Anh trong việc thiết lập và duy trì các thiết chế theo yêu cầu của Hiệp định UKVFTA

Theo số liệu của Bộ Công Thương, thương mại hai chiều Việt Nam - Vương quốc Anh có xu hướng suy giảm trong các tháng đầu năm 2023 và tăng trở lại trong các tháng gần đây. Tính chung 7 tháng năm 2023, thương mại hai chiều Việt Nam, Vương quốc Anh ở mức tương đương so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 3,95 tỷ USD, tăng nhẹ 0,5%. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt gần 3,5 tỷ USD, giảm nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu của Việt Nam từ Anh đạt 460,1 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ.

Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Vương quốc Anh đạt 6,83 tỷ USD trong năm 2022, tăng 3,4 % so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 6,06 tỷ USD, tăng 5,2%. Tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu của Anh sang Việt Nam giảm 9,2% xuống còn 771 triệu USD.

Về đầu tư, tính đến 20 tháng 7 năm 2022, Vương quốc Anh có 536 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 4,28 tỷ USD, đứng thứ 15 trong số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Trong 7 tháng 2023, Vương quốc Anh có tổng cộng 28 dự án đầu tư cấp mới tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 44,9 triệu USD.

Huyền My