Vướng mắc về đầu tư kinh doanh, JETRO mong muốn Bộ Công Thương tháo gỡ

Chi phí nhân công, thủ tục hành chính, tỷ lệ nội địa hóa... là những quan ngại của các doanh nghiệp Nhật Bản khi tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Ngày 6/2/2020, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với ông Takeo Nakajima - Trưởng Văn phòng Đại diện tại Hà Nội của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cảm ơn và đánh giá cao hoạt động hỗ trợ của JETRO đối với công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam trong đó có vai trò tích cực của Văn phòng JETRO Hà Nội.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong những năm qua, Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam. Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Hàn Quốc).

Thứ trưởng đỗ thắng hải
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh đánh giá cao hoạt động hỗ trợ của JETRO đối với công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam

Năm 2019, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam - Nhật Bản chiếm 7,7% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với thế giới. Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm 7,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nhập khẩu từ Nhật Bản chiếm 7,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Ngoài ra, Nhật Bản là nước cung cấp những mặt hàng chiến lược như: máy móc thiết bị có chất lượng và công nghệ cao... và là thị trường xuất khẩu của những sản phẩm chất lượng cao, sức cạnh tranh cao (giúp nâng cao năng lực sản xuất của các ngành sản xuất của Việt Nam). Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính bổ sung và hỗ trợ cho nhau...

Từ những kết quả tích cực trên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải mong rằng sự hợp tác chân thành có hiệu quả giữa tổ chức xúc tiến thương mại hai nước ngày càng thu được kết quả như mong muốn của hai bên, đóng góp tích cực vào sự phát triển quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Nhật Bản.

jetro Hà Nội
Ông Takeo Nakajima cho biết, từ kết quả khảo sát, Việt Nam dẫn đầu ASEAN về tỷ lệ mở rộng kinh doanh của các nhà đầu tư Nhật Bản

Thông báo với Thứ trưởng kết quả của Chương trình khảo sát “Thực trạng hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam”, ông Takeo Nakajima cho biết, Chương trình này được khởi đầu từ năm 1987, đến nay là lần Khảo sát thứ 33. Kết quả khảo sát của năm 2019 đã làm sáng tỏ thêm nhiều nội dung mà cả hai bên cùng quan tâm.

Thông qua kết quả khảo sát, ông Takeo Nakajima khẳng định, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn mong muốn mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

“Năm 2019 số lượng các dự án đầu tư của Nhật Bản tăng mức cao nhất từ trước đến nay với 655 dự án. Cùng với đó, lợi nhuận kinh doanh tại Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản tăng, nhất là các doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất tại Việt Nam có quá trình lâu dài trên 10 năm”, ông Takeo Nakajima thông tin.

bộ công thương
Chi phí nhân công, thủ tục hành chính, tỷ lệ nội địa hóa... là những quan ngại của các doanh nghiệp Nhật Bản khi tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Đáng lưu ý, kết quả khảo sát còn cho thấy, có tới 63,9 % doanh nghiệp Nhật Bản phản hồi “Có định hướng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam”, kết quả này đứng đầu trong các nước ở ASEAN.

Tuy nhiên, ông Takeo Nakajima cũng cho rằng, dù có định hướng mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam nhưng các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn còn nhiều quan ngại.

Cụ thể, chi phí nhân công của Việt Nam ngày càng tăng; thủ tục hành chính dù đã được giảm đi đáng kể so với trước nhưng vẫn cần phải được cải tiến hơn nữa; tỷ lệ nội địa hóa vẫn giữ ở mức 36,3 % mặc dù chỉ số tự động hóa trong sản xuất tại Việt Nam cao hơn nhiều quốc gia khác là 18,2%...

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản, JETRO mong muốn Chính phủ Việt Nam, cũng như Bộ Công Thương quan tâm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại cho các nhà đầu tư Nhật Bản, ông Takeo Nakajima kiến nghị.

bộ công thương

bộ công thương
Trước những lo ngại của các doanh nghiệp Nhật Bản, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, sẽ chỉ đạo các cơ quan có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam

Lắng nghe những thông tin từ JETRO, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hoan nghênh kết quả khảo sát và đề nghị phía JETRO cùng phối hợp với Bộ Công Thương trong việc tháo gỡ các khó khăn vừa nêu.

Cụ thể, hai Bên cùng phối hợp, khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản tìm các nhà cung ứng sản xuất linh kiện tại Việt Nam để giải quyết vấn đề về tỷ lệ nội địa hoá.

Song song đó, phối hợp triển khai lựa chọn doanh nghiệp lớn có uy tín của Nhật Bản hỗ trợ, tư vấn các nhà cung ứng, sản xuất công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Bộ Công Thương đang hợp tác hiệu quả với Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, thông qua sự hợp tác của Tập đoàn SamSung triển khai Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam, nhằm giúp doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị của các doanh nghiệp toàn cầu.

Vì vậy, Thứ trưởng kỳ vọng, JETRO sẽ có sự kết nối với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật bản để có chương trình tương tự tại Việt Nam.

“Bộ Công Thương ghi nhận những đề xuất từ phía JETRO và cam kết, sẽ chỉ đạo các cơ quan có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Số liệu thống kê của Bộ Công Thương, năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 39,9 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2019 đạt 20,4 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm 2018, nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản năm 2019 đạt 19,5 tỷ USD, tăng 2,6% so với năm 2018. Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản khoảng 722 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính: hàng dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; hàng thủy sản; gỗ và sản phẩm gỗ; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại...

Các mặt hàng nhập khẩu chính: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; sản phẩm từ chất dẻo; vải các loại; linh kiện, phụ tùng ô tô...

Hạ An