Sản lượng lúa gạo năm 2010 sẽ đạt khoảng 39 triệu tấn

Chiều ngày 16/9/2010, tại văn phòng Tổng công ty Lương thực Miền Nam, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Lương thực Việt nam tổ chức họp báo thông báo tình h

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mặc dù hạn hán, lũ lụt, xâm nhập mặn, dịch bệnh liên tục xảy ra, nhưng sản lượng lúa gạo năm 2010 vẫn đảm bảo kế hoạch, đạt khoảng 39 - 39,1 triệu tấn. Riêng vùng đồng bằng Sông Cửu Long, dự kiến đạt sản lượng 21,3 triệu tấn, tăng khoảng 400 ngàn tấn so với năm 2009. Về tình hình xuất khẩu, thị trường gạo năm 2010 có nhiều diễn biến đảo chiều liên tục, khó lường. Việt Nam đã điều hành xuất khẩu gạo theo hướng linh hoạt, đẩy mạnh các giao dịch xuất khẩu, không những duy trì được các thị trường truyền thống mà còn khai thông được một số thị trường mới. Tính đến ngày 15/9/2010, cả nước đã xuất khẩu 5,049 triệu tấn gạo, giá bình quân là 424,24USD/tấn, đạt 2,142 tỷ USD theo giá FOB, 2,361 tỷ USD ttheo giá CIF. Hiện tại, giá xuất khẩu gạo của Việt Nam đã cùng mặt bằng giá gạo các nước xuất khẩu lớn như Thái Lan.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đã chỉ đạo, tình hình cung - cầu lương thực thế giới từ nay đến cuối năm 2010, đầu năm 2011 còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Các Bộ, Ngành, địa phương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam cần triển khai ngay các phương án đã thống nhất, để vừa đảm bảo nguồn cung lúa, gạo cho tiêu dùng nội địa, xuất khẩu và chủ động bảo đảm an ninh lương thực, vừa có lợi cho người trồng lúa có lãi, và giao cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam hướng dẫn các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội có hệ thống phân phối lương thực tại các địa phương, đặc biệt là hai Tổng công ty Lương thực luôn đảm bảo lượng gạo tạm trữ đủ để tham gia bình ổn thị trường.