Xếp dỡ Hải An (HAH): Hưởng lợi khi thương mại Việt Nam - Trung Quốc tăng tốc

Hoạt động vận tải trên tuyến Nội Á của Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) dự kiến sẽ trở nên sôi động trong thời gian tới khi thương mại Việt Nam - Trung Quốc tăng tốc. Đồng thời, doanh nghiệp này sẽ đón nhận thêm tàu mới vào quý 1/2024.

Hưởng lợi từ việc thương mại Việt Nam - Trung Quốc tăng tốc

Xếp dỡ Hải An
 Tuyến tàu Nội Á của Xếp dỡ Hải An được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ việc thương mại Việt Nam - Trung Quốc sôi động trở lại.

Trong tháng 11/2023, chỉ số Sản xuất Công nghiệp (IIP) đã tăng 3% so với tháng 10/2023 và tăng 5,8% so với tháng 11/2022, duy trì đà tăng kéo dài 7 tháng liên tiếp. Theo Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm và chuẩn bị hàng hóa phục vụ tiêu dùng cuối năm, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp duy trì xu hướng tích cực.  

Dữ liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, luỹ kế 11 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt tới 156,7 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 57 tỷ USD - tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái và là kết quả tích cực trong bối cảnh các thị trường lớn khác suy giảm.

Tính riêng trong quý 3/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 46,1 tỷ USD, tăng 11,1% so với quý 2/2023 và tăng 2,4% so với quý 3/2022.

Xếp dỡ Hải An
Tổng giá trị thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã hồi phục trở lại kể từ tháng 4/2023 (tỷ USD). (Nguồn: Tổng cục Hải quan, VNDirect Research)

Nhiều tổ chức tài chính nhận định hoạt động thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc sẽ tiếp tục cải thiện trong những tháng tới khi các thách thức kinh tế vĩ mô toàn cầu dịu bớt, giúp thúc đẩy nhu cầu của Trung Quốc đối với hàng hoá Việt Nam, cùng với đó là hoạt động sản xuất tại Việt Nam tăng tốc sẽ làm gia tăng nhu cầu nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc.

Đặc biệt, việc Chính phủ Trung Quốc tiếp tục công bố các biện pháp kích thích kinh tế và dự kiến triển khai trong năm 2024 có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu hàng hoá tăng lên.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam, đặc biệt là Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE).

Tính tới cuối năm 2022, tổng cộng đội tàu container của Xếp dỡ Hải An đạt 11 tàu với tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU - chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container Việt Nam. Trong đó, có 02 tàu (chiếm 20% tổng công suất đội tàu của Xếp dỡ Hải An) đang hoạt động trên tuyến Nội Á hàng tuần.

Theo đánh giá mới đây của VNDirect Research, hoạt động khai thác tuyến Nội Á của Xếp dỡ Hải An sẽ tăng tốc kể từ quý 2/2024 trở đi, do giao dịch thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc thường có xu hướng giảm trong tháng 1 - tháng 2 (dịp Tết Nguyên đán).

Tàu mới sẽ đóng góp vào kết quả kinh doanh từ quý 1/2024

Đội tàu của Xếp dỡ Hải An hiện chỉ có độ tuổi trung bình 16,3 năm - thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam. Việc sở hữu quy mô đội tàu hàng đầu và có độ tuổi trẻ sẽ giúp Xếp dỡ Hải An đạt được nhiều lợi thế trên thị trường. Trong đó, có thể đảm bảo duy trì cung cấp lịch tàu ổn định hàng tuần, đa dạng các điểm đón và trả hàng với các khách hàng lớn.

Xếp dỡ Hải An
Tiến độ mở rộng đội tàu của Xếp dỡ Hải An. (Nguồn: Xếp dỡ Hải An, VNDirect Research)

Hiện Xếp dỡ Hải An đang đẩy mạnh việc mở rộng đội tàu và chuẩn bị đón tàu mới đầu tiên. Đầu tháng 12/2023, Hội đồng Quản trị Xếp dỡ Hải An đã phê duyệt khoản vay lên tới gần 334 tỷ đồng từ Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Hải Phòng để tài trợ cho dự án đóng tàu container HCY-265 có tải trọng 1.800 TEU.  

Tàu HCY-265 đã được hạ thuỷ thành công tại Nhà máy đóng tàu Huanghai (Trung Quốc) vào cuối tháng 7/2023 và tạm thời neo đậu tại đây. Với việc thu xếp xong nguồn vốn tài trợ, dự kiến tàu này sẽ gia nhập đội tàu của Xếp dỡ Hải An và bắt đầu đi vào hoạt động từ quý 1/2024 với tên là Haian Alfa.

Bên cạnh đó, Xếp dỡ Hải An có kế hoạch nhận thêm 02 tàu mới trong thời gian tới. Cụ thể, vào tháng 11/2023, Xếp dỡ Hải An đã sửa đổi kế hoạch năm 2023 của mình để phát hành lô trái phiếu chuyển đổi có tổng mệnh giá 500 tỷ đồng để huy động một phần vốn cho hai tàu mới: HCY-266 và HCY-268. Dự kiến việc giai ngân cho hai tàu này sẽ diễn ra từ quý 4/2023 - quý 3/2024.

Xếp dỡ Hải An
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Quản lý quỹ SSI sẽ mua toàn bộ lô trái phiếu chuyển đổi 500 tỷ đồng của Xếp dỡ Hải An (HAH)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, trong tháng 12/2023, Xếp dỡ Hải An công bố kế hoạch dự kiến mua hơn 4,6 triệu cổ phiếu, tương đương 51,5% cổ phần của Công ty Cổ phần Dịch vụ Cảng Lưu Nguyễn - Cái Mép, với trị giá 124,4 tỷ đồng.

Thương vụ này sẽ biến Cảng Lưu Nguyễn - Cái Mép trở thành công ty con của HAH, nâng tổng số công ty con của HAH lên bảy và công ty liên doanh liên kết lên hai. Đây là một phần trong chiến lược của Xếp dỡ Hải An nhằm mở rộng dịch vụ logistics và cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Duy Quang