Xuất khẩu hơn 3.200 tấn hàng qua cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng

Tính đến ngày 23/2, đã có 130 toa tàu chở hàng với tổng trọng lượng 3.211 tấn xuất khẩu, trong đó có 27 toa chở 460 tấn nông sản và 439 toa chở hàng với tổng trọng lượng hơn 16.000 tấn nhập khẩu qua Cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng.

Chiều 24/2, đoàn công tác của UBND tỉnh Lạng Sơn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Trưởng làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thông quan xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa tại Cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng (huyện Cao Lộc).

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ ngày 4/2, Chi nhánh Ga Đồng Đăng đã tạm dừng 2 chuyến tàu chở khách liên vận qua cửa khẩu; chỉ cho phép tàu chở hàng hóa thực hiện xuất, nhập khẩu. Lái tàu và người theo tàu khi qua lại cửa khẩu phải thực hiện đúng quy trình kiểm soát y tế.

Tính đến ngày 23/2, đã có 130 toa tàu chở hàng với tổng trọng lượng 3.211 tấn xuất khẩu, trong đó có 27 toa chở 460 tấn nông sản và 439 toa chở hàng, tổng trọng lượng hơn 16.000 tấn nhập khẩu qua Cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của các cơ quan, lực lượng tại khu vực cửa khẩu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu đường bộ gặp khó khăn, vì vậy cần tăng cường hoạt động XNK qua đường sắt, đặc biệt là mặt hàng nông sản, hoa quả tươi.

Ngành công thương tỉnh, cơ quan hải quan cần thông tin và tuyên truyền đến cộng đồng DN để các DN nắm rõ tình hình, từ đó chuyển hướng sang thực hiện xuất, nhập hàng hóa qua Cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN XNK hàng hóa; các DN thực hiện bốc xếp hàng hóa không được tăng giá dịch vụ trong thời điểm này.

Để làm tốt việc xuất khẩu nông sản qua đường sắt, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các cơ quan hữu quan trên địa bàn tỉnh trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để thống nhất thông quan hàng hóa là hoa quả nông sản xuất khẩu của Việt Nam qua Cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị hợp tác chặt chẽ với ga Đồng Đăng để đảm bảo thực hiện tốt các quy trình kiểm soát, vận hành, vận chuyển toa xe và hàng hóa trên cơ sở thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo loại trừ hoàn toàn các rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh.