Bệnh viện Da liễu Nam Định: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bệnh viện Da liễu Nam Định thành lập năm 2017 trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Da liễu tỉnh. Những năm qua, Bệnh viện đã không ngừng đổi mới, áp dụng các kỹ thuận tiên tiến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hiện nay Bệnh viện Da liễu Nam Định có 3 phòng và 4 khoa chuyên môn, thực hiện các nhiệm vụ: phòng bệnh, KCB và phục hồi chức năng cho người bệnh phong, các bệnh về bệnh da, chăm sóc và phẫu thuật thẩm mỹ da; đào tạo cán bộ chuyên khoa da liễu; chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật; nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học và KCB về da liễu…

Hàng năm kết quả khám và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện luôn vượt kế hoạch đề ra. Năm 2023, Bệnh viện đã khám và điều trị cho 15.950 lượt bệnh nhân; khám dự phòng cho 183.000 lượt người. Trong 6 tháng đầu năm 2024, khám và điều trị cho 9.349 lượt bệnh nhân; khám dự phòng cho 91.500 lượt người; quản lý 132 bệnh nhân mắc bệnh phong, trong đó có 87 bệnh nhân bị tàn tật do di chứng bệnh phong. Bệnh viện luôn duy trì kết quả loại trừ bệnh phong đạt các tiêu chí Loại trừ bệnh phong quy mô cấp tỉnh. Năm 2023 đã tiến hành kiểm tra, trình UBND tỉnh xét, công nhận loại trừ Bệnh phong quy mô cấp huyện tại 03/10 huyện/thành phố.

Bệnh viện
Ông Nguyễn Đức Cường Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nam Định chia sẻ tại Chương trình tập huấn kỹ năng truyền thông và giao tiếp ứng xử.

Để có được kết quả đó, ngay từ đầu hàng năm, Bệnh viện xây dựng và thực hiện chỉ tiêu kế hoạch trên giao từng tháng, quý và cả năm. Thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, các quy trình kỹ thuật, tuân thủ các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị để hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố y khoa xảy ra trong quá trình KCB. Tuyên truyền công tác KCB bảo hiểm y tế đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân có bảo hiểm y tế trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện duy trì tốt việc quản lý, sử dụng các trang thiết bị y tế, đảm bảo an toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ tốt nhu cầu KCB của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và KCB: Triển khai KCB bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắp chíp điện tử; thanh toán chi phí dịch vụ KCB không dùng tiền mặt; gửi đơn thuốc lên hệ thống đơn thuốc quốc gia và gửi đơn thuốc bằng hình thức điện tử miễn phí tới người bệnh...

Bệnh viện đặc biệt quan tâm đến công tác điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn, nhất là thái độ ứng xử của điều dưỡng viên, y tá đối với bệnh nhân, nghiêm túc thực hiện chủ trương “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tạo sự hài lòng cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Bệnh viện
Bệnh viện Da liễu Nam Định nghiêm túc thực hiện chủ trương “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

Bệnh viện thường xuyên cử cán bộ tham gia các khóa học dài hạn, ngắn hạn tại các trường đại học chuyên ngành, các bệnh viện tuyến Trung ương; tham gia các đợt đào tạo chuyển giao kỹ thuật để từng bước triển khai thực hiện được các kỹ thuật tiên tiến trong công tác khám và điều trị bệnh. Phối hợp tổ chức lớp tập huấn cho các cán bộ da liễu của các Trung tâm Y tế các huyện, thành phố theo Đề án 1816 do các giảng viên của Bệnh viện Da liễu Trung ương giảng dạy; thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn, trao đổi, thảo luận bệnh án của bệnh nhân để tìm phương pháp điều trị hiệu quả. Đầu năm 2024 đã thành lập Phòng khám Bệnh vẩy nến và cử cán bộ tham gia tập huấn chuyên đề Bệnh vảy nến theo hướng dẫn của Bệnh viện Da liễu trung ương.

Thời gian tới, cùng với việc duy trì tốt công tác KCB; duy trì kết quả loại trừ bệnh phong trên địa bàn toàn tỉnh, Bệnh viện sẽ nhanh chóng ổn định tổ chức, nhân lực, cơ sở vật chất để công tác KCB cho nhân dân tại cơ sở mới (số 162, 164 đường Trần Nhật Duật, Phường Trần Tế Xương, TP Nam Định) sớm đi vào ổn định và nâng cao hiệu quả.