Bình Định: Vốn khuyến công đã khích lệ cơ sở mạnh dạn đầu tư

Những năm gần đây, không ít cơ sở công nghiệp nông thôn ở tỉnh Bình Định muốn mua sắm máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất nhưng khó khăn về vốn. Trong bối cảnh đó, sự hỗ trợ của chương trình khuyến công dù còn khiêm tốn song nguồn vốn “mồi” này đã khích lệ các cơ sở mạnh dạn đầu tư.

Cụ thể, năm 2023 chương trình khuyến công địa phương đợt 1 được UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt với tổng kinh phí hỗ trợ 2.842 triệu/20 đề án; trong đó, có 16 đề án hỗ trợ trực tiếp cho cơ sở công nghiệp nông thôn với tổng kinh phí hỗ trợ 2.420 triệu đồng. Sở Công Thương tỉnh Bình Định đã tổ chức họp triển khai các đề án khuyến công địa phương đến các cơ sở công nghiệp nông thôn nhằm đảm bảo nội dung, tiến độ thực hiện. Đến nay Sở Công Thương tỉnh Bình Định đã nghiệm thu 13/16 đề án.

Tiêu biểu trong những đề án được lựa chọn hỗ trợ, có đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất ngũ cốc các loại” tại Cơ sở sản xuất và Kinh doanh Nông sản Khánh Giang, xã Phước Mỹ, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, với vốn khuyến công địa phương năm 2023 hỗ trợ 100 triệu đồng.

khuyến công
Nguồn vốn khuyến công địa phương hỗ trợ cơ sở chưa được nhiều nhưng tạo động lực giúp cơ sở sản xuất thêm tự tin, mạnh dạn đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh

Tuy nguồn vốn khuyến công địa phương hỗ trợ đề án còn khiêm tốn, song nguồn vốn “mồi” này đã khích lệ Cơ sở sản xuất và Kinh doanh Nông sản Khánh Giang mạnh dạn đầu tư 100% máy mới, có xuất xứ từ Việt Nam gồm: Máy rang công nghiệp; Máy sấy; Máy xay, với công suất 3.500kg sản phẩm/năm vào trong sản xuất sữa bột ngũ cốc, nhằm mục đích cho ra những dòng sản phẩm bột dinh dưỡng có giá trị cao, từ đó đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm với giá thành phù hợp.

Bà Phạm Thị Bích Kiều - Chủ Cơ sở sản xuất và Kinh doanh Nông sản Khánh Giang vui vẻ chia sẻ về hiệu quả kinh tế của đề án: “Máy móc đầu tư đi vào hoạt động ổn định đã sản xuất được 700kg sản phẩm/năm, sản phẩm cho chất lượng và đạt hiệu quả cao, đáp ứng một phần nhu cầu của thị trường. Với 3.500 kg sản phẩm/năm, bình quân mỗi năm sinh lãi tương đương 122 triệu đồng và khoảng 16 tháng hoạt động đã cho thu hồi toàn bộ vốn đầu tư. Cùng với đó, Cơ sở đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 - 5 lao động và hàng chục lao động gián tiếp tại địa phương”.

Ông Văn Thái Toàn - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Định cho biết: “Tuy nguồn vốn khuyến công địa phương hỗ trợ các cơ sở chưa nhiều nhưng thực sự đã tạo động lực giúp các cơ sở sản xuất thêm tự tin, mạnh dạn đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh ở các địa phương, đưa công nghiệp nông thôn phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Hoàng Dương