Bình Dương triển khai Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1)

UBND tỉnh Bình Dương mới đây đã ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo UBND tỉnh Bình Dương, việc đầu tư xây dựng tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi kết nối vùng và nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai để phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối giao thông giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đồng thời thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

dự án
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi kết nối vùng và nâng cao hiệu quả khai thác các cao tốc, các quốc lộ hướng tâm. Ảnh: binhduong.gov.vn

Dự án thành phần 1: Cuối năm 2023 chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng

Việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc (thiết kế ranh) giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần theo từng giai đoạn (tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến) để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở giai đoạn chuẩn bị dự án. Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng sẽ được cập nhật theo hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt, đảm bảo phù hợp dự án đầu tư được duyệt.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế cắm cọc (thiết kế ranh) giải phóng mặt bằng được duyệt, các địa phương xác định nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư; lập, thẩm định, phê duyệt Dự án thành phần 1 và tổ chức thực hiện các bước tiếp theo.

Công tác khảo sát, lập, thẩm tra, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1 hoàn thành chậm nhất đến tháng 8/2023; công tác thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1 hoàn thành trong tháng 8/2023.

Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể cho dự án thành phần 1 đảm bảo theo tiến độ tổng thể toàn bộ dự án theo chủ trương được duyệt; phấn đấu cuối năm 2023 tiến hành chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Mục tiêu tháng 6/2024, bàn giao tối thiểu 50% mặt bằng; tháng 9/2024, bàn giao 70% mặt bằng; tháng 12/2024, bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án.

Phấn đấu khởi công Dự án thành phần 2 vào đầu năm 2024

Đối với Dự án thành phần 2, tổ chức triển khai thỏa thuận phương án thiết kế với các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố liên quan; thực hiệp lập và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi theo pháp luật chuyên ngành; khảo sát, lập, thẩm tra, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, gửi cơ quan có thẩm quyền khảo sát quan tâm của nhà đầu tư và thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 9/2023.

Song song đó, tổ chức sơ tuyển và tiến hành lựa chọn nhà đầu tư, hoàn thành trong tháng 12/2023 - 01/2024 (bao gồm các công tác chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư; thực hiện lựa chọn nhà đầu tư; đánh giá hồ sơ dự thầu; trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà đầu tư).

Theo Kế hoạch này, dự kiến khởi công/động thổ) công trình dịp 01/01/2024 và tổ chức triển khai thi công từ quý I/2024 - quý IV/2026.

Quá trình triển khai thi công tập trung chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công và phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công đảm bảo cơ bản hoàn thành Dự án trong tháng 11/2026 và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2026”, Kế hoạch của UBND tỉnh Bình Dương nêu rõ.

Thanh Hà