Theo đó, Bộ Công Thương sẽ theo dõi đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu thực tế, hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện (Hybrid) sử dụng tại Việt Nam, từ đó, phát huy thế mạnh của mỗi bên, nghiên cứu các phương thức tốt nhất để thúc đẩy việc sử dụng dòng xe tiết kiệm nhiên liệu trong điều kiện vận hành thông thường hàng ngày tại Việt Nam.
Hoạt động này thể hiện sự chung tay trong việc nghiên cứu, thảo luận và phát triển giữa nhà sản xuất - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và phía cơ quan nhà nước - Bộ Công Thương.
Tại buổi lễ, ông Hiroyuki Ueda - Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam cho biết, trong tháng 2/2020, Công ty Toyota Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác với Bộ Công Thương trong 3 năm nhằm so sánh, đánh giá hiệu quả hoạt động của xe công nghệ Hybrid và xe sử dụng xăng trong điều kiện tại Việt Nam.
“Cũng trong tháng 2, Toyota Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công Thương 1 xe Camry xăng thông thường. Đến nay, chúng tôi chuyển giao tiếp 1 xe Camry Hybrid với mong muốn rằng Bộ sẽ có những đánh giá đầy đủ và trải nghiệm những lợi ích của xe Hybrid qua thực tế sử dụng tại Việt Nam. Và tôi cũng hy vọng hoạt động này sẽ hỗ trợ để Bộ xây dựng lộ trình phát triển ô tô thân thiện với môi trường cùng với chính sách môi trường chung của Chính phủ”, ông Hiroyuki Ueda chia sẻ.
Thực tế, Việt Nam đang bước vào giai đoạn ô tô hóa trong vòng 5 đến 10 năm nữa. Vấn đề môi trường từ khí thải ngày càng tăng, đặt ra bài toán làm sao để mang đến những phương tiện thông minh, thân thiện môi trường vì một Việt Nam xanh cho thế hệ tương lai.
Trong tháng 8 vừa qua, Toyota Việt Nam đã chính thức giới thiệu Corolla Cross - mẫu xe phổ thông đầu tiên sử dụng công nghệ Hybrid tại Việt Nam, tích hợp bộ 3 công nghệ của Toyota là: công nghệ Toyota Hybrid tự sạc điện thế hệ mới, hệ thống an toàn Toyota safety sense và định hướng thiết kế toàn cầu mới TNGA.
Ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, xe Hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam.
“Toyota mong muốn giới thiệu xe hybrid tại Việt Nam nhằm tăng cường nhận thức và sự chấp nhận của khách hàng, góp phần bảo vệ môi trường, ủng hộ định hướng khuyến khích xe thân thiện môi trường của Chính phủ”, đại diện Toyota Việt Nam cho biết.
Tính đến tháng 2/2020, tổng doanh số xe Hybrid toàn cầu của Toyota đạt 15 triệu chiếc kể từ khi ra mắt mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế giới Prius năm 1997, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 47.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 120 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.