Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024

Bộ Công Thương vừa có Công điện số 6650/CĐ-BCT ngày 4/9/2024 về việc khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.
Bộ Công Thương yêu cầu ứng phó bão
Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chỉ đạo cho các tàu thuyền, các công trình dầu khí trên biển, các công trình dầu khí trên đất liền (thuộc phạm vi quản lý của Tập đoàn) trong vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tổ chức triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho người, tài sản và công trình

Công điện gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có khả năng chịu ảnh hưởng của bão số 3; các Tập đoàn, Tổng Công ty thuộc Bộ; các chủ đập thủy điện, công trình dầu khí, công trình khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ, Đồng Bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ.

Theo đó, vào hồi 4h00 ngày 4/9/2024, vị trí tâm bão số 3 (bão Yagi) ở vào khoảng 18,9 độ vĩ Bắc; 118,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/h), giật cấp 13, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km/h. Dự báo đường đi của bão số 3 có khả năng đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Bắc Bộ với cường độ rất mạnh, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình và khu vực xung quanh.

Thực hiện Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, để chủ động ứng phó với bão số 3 và mưa lũ do ảnh hưởng của bão, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, tiếp theo Công điện số 6638/CĐ-PCTT ngày 2/9/2024 của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trong ngành Công Thương không được chủ quan, lơ là, chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với phương châm “04 tại chỗ” theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

Cụ thể, đối với các Sở Công Thương, Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện thuộc địa bàn quản lý.

Chỉ đạo các cơ sở sản xuất công nghiệp, thương mại, đặc biệt là các cơ sở tại khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất phải có phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc, thiết bị và chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, phương tiện, vật tư để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Khẩn trương rà soát các khu vực có khả năng, nguy cơ bị chia cắt, cô lập do ảnh hưởng của bão số 3 để kịp thời có phương án dự trữ hàng hóa cụ thể, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, nhất là lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân, đặc biệt là các hộ gia đình trong vùng bị chia cắt, cô lập. Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân.

Đối với các chủ đập thủy điện trong địa bàn, Bộ Công Thương yêu cầu nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là khi xuất hiện các tình huống bất thường; vận hành khoa học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, trong đó phải lưu ý thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ.

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình trạng đập, các thiết bị, hạng mục vận hành xả lũ, nhận nước, hệ thống cảnh báo xả lũ khu vực hạ du… và khắc phục kịp thời các khiếm khuyết (nếu có).

Triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du, đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm (hệ thống loa, còi, phát thanh, đèn, cột thủy trí, biển báo…) đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng nhất là trong các tình huống xả lũ khẩn cấp.

Đối với các Tập đoàn, Tổng công ty và doanh nghiệp thuộc Bộ, Bộ Công Thương yêu cầu tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các dự án, công trình đang thi công xây dựng thuộc phạm vi quản lý.

Đặc biệt, Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chỉ đạo cho các tàu thuyền, các công trình dầu khí trên biển, các công trình dầu khí trên đất liền (thuộc phạm vi quản lý của Tập đoàn) trong vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tổ chức triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho người, tài sản và công trình; kịp thời xử lý các tình huống do bão số 3 gây ra, nhanh chóng khôi phục sản xuất. Cùng với đó phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp di dời người, tàu thuyền hoạt động trên biển trong phạm vi quản lý đến khu vực an toàn.

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trong ngành Công Thương tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm Công điện số 6650/CĐ-BCT, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 3 và tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên sẽ chủ trì cuộc họp với EVN, NSMO và các đơn vị về công tác phòng chống bão số 3 Yagi

Sáng nay (6/9/2024), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với EVN, NSMO và các đơn vị về công tác phòng chống bão số 3 Yagi. 

Tạp chí Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về cuộc họp... 

Tiến Thành