Cần chi khoảng 15.000 tỷ đồng, Vinhomes (VHM) liệu có đủ tiền mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ?

Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) sẽ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua các vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông.
Vinhomes
Vinhomes khẳng định việc mua lại cổ phiếu quỹ không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM - sàn HoSE) sẽ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua các vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông. Ngày đăng ký cuối cùng là ngày 23/10. Thời gian lấy ý kiến từ 23/10 đến 23/11.

Mới đây, thông qua việc lấy ý kiến bằng văn bản, cổ đông Vinhomes đã thông qua kế hoạch mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu quỹ, chiếm 8,5% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành, nhằm bảo vệ lợi ích của cả công ty lẫn cổ đông trong bối cảnh giá cổ phiếu VHM đang thấp hơn so với giá trị thực của doanh nghiệp.

Kể từ khi công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ, cổ phiếu VHM của Vinhomes đã phản ứng tích cực, đạt 41.500 đồng/cổ phiếu, lên vùng giá cao nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán bán niên năm 2024, giá trị sổ sách của cổ phiếu VHM là 47.522 đồng/cổ phiếu. Như vậy, sau đà bật tăng giá mạnh vừa qua, thị giá cổ phiếu VHM vẫn đang thấp hơn khoảng 12%.

Tạm dựa trên mức giá đóng cửa ngày 4/10 là 41.500 đồng/cổ phiếu, Vinhomes có thể cần chi ra khoảng 15.355 tỷ đồng để mua lại toàn bộ số cổ phiếu đã đăng ký.

Hiện một bộ phận nhà đầu tư lo ngại việc Vinhomes thu xếp nguồn tiền để mua lại cổ phiếu quỹ có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh khi doanh nghiệp chỉ có 17.200 tỷ đồng tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn (tính đến cuối quý 2/2024).

Giá cổ phiếu VHM Vinhomes
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VHM của Vinhomes từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vinhomes (VHM): Vinhomes Vũ Yên ghi nhận tốc độ bán hàng ấn tượng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Mirae Asset, đại diện Vinhomes đã khẳng định hoạt động kinh doanh sẽ không bị ảnh hưởng và kế hoạch mua lại cổ phiếu sẽ được tài trợ bằng lượng tiền mặt có sẵn và dòng tiền hoạt động, nhờ vào doanh thu từ việc bán sỉ tại dự án Vinhomes Vũ Yên trong năm nay và các giao dịch bán lô lớn dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa cuối năm 2024 (giá trị ước tính 40.000 tỷ đồng).

Ngoài ra, Vinhomes dự kiến sẽ có thêm nguồn thu từ việc mở bán mới dự án Cổ Loa trong nửa cuối năm. Theo đó, công ty sẽ mở bán phân khu thấp tầng và đàm phán với các đối tác để chuyển nhượng phân khu cao tầng nhằm rút ngắn thời gian đầu tư, đem lại dòng tiền sớm hơn. Qua đó, Vinhomes cho biết việc mua lại cổ phiếu quỹ sẽ chỉ có tác động hạn chếđ ến các chỉ tiêu về thanh khoản và nợ vay của công ty.

Nếu được triển khai thành công thì đây sẽ là thương vụ mua lại cổ phiếu quỹ lớn nhất trong lịch sử hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam từ trước đến nay về cả mặt khối lượng lẫn giá trị.

Duy Quang