Vinamilk (VNM): Thị phần có thể tiếp tục tăng thêm, đẩy mạnh các thị trường xuất khẩu ngách

Trong bối cảnh thị trường Trung Đông, vốn chiếm đến 85% doanh thu xuất khẩu, đối mặt xung đột địa chính trị phức tạp, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM) đang chủ động đẩy mạnh thâm nhập các thị trường ngách.

Tại Hội thảo Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam do GS & Chứng khoán SSI tổ chức vừa qua, mối quan tâm chủ yếu của các nhà đầu tư đến triển vọng kinh doanh của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM - sàn HoSE) là các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng trong thời gian tới, từ cả thị trường nội địa cũng như triển vọng xuất khẩu.

Theo ghi nhận của Chứng khoán SSI, đối với thị trường nội địa, tổng thể chung thị phần của Vinamilk được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại do thị trường đã đạt điểm bão hòa, và cạnh tranh nội địa đối với sữa nước vẫn ở mức cao.

Thị trường trung đông
Khu vực Trung Đông, thị trường trọng điểm của Vinamilk, đang đối mặt với các xung đột địa chính trị phức tạp.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi cuối tháng 8/2024, ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk cho biết, sau một năm tái định vị với việc giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới trên một số dòng sản phẩm chính, Vinamilk đã ghi nhận loạt tín hiệu tích cực. Điển hình, thị phần nội địa của công ty đã tăng thêm 1,4% trong giai đoạn từ tháng 3 - 7/2024, chủ yếu đến từ dòng sản phẩm sữa đặc, sữa nước, sữa chua uống.

Ông Nguyễn Quang Trí cũng tiết lộ Vinamilk sẽ tập trung tái định vị sản phẩm sữa bột trẻ em. Doanh nghiệp đánh giá đây là ngành hàng rất quan trọng. Theo ông, những năm qua mặt hàng này không tăng trưởng nhiều do tỷ lệ sinh giảm và ý thức của người mẹ cao hơn trong việc cho con bú. Tuy nhiên hàng năm vẫn có trung bình 1,5 triệu trẻ em ra đời. Quan trọng hơn, sản phẩm sữa bột là nền tảng để người tiêu dùng tiếp cận ban đầu, sau đó sẽ gắn kết hơn với thương hiệu Vinamilk.

“Đây không chỉ đơn giản là quảng cáo, thay đổi bao bì mà thực chất là sự thay đổi toàn diện từ chất lượng sản phẩm, tính năng, lợi ích cho người tiêu dùng,” ông Nguyễn Quang Trí cho biết.

Cũng tham gia chia sẻ tại hội thảo, ông Đồng Quang Trung - Trưởng ban Quan hệ nhà đầu tư của Vinamilk cho biết, sau khi tái định vị ngành hàng sữa bột, công ty sẽ sẵn sàng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Vinamilk đánh giá, thị trường nông thôn vẫn còn rất tiềm năng nên sẽ tập trung phát triển ở thị trường này, đón đầu xu hướng phục hồi 3-5 năm tiếp theo.

Giá cổ phiếu VNM Vinamilk
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VNM của Vinamilk từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tỷ phú Thái Lan quyết theo đuổi mục tiêu tăng sở hữu tại Vinamilk (VNM)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về hoạt động xuất khẩu, Vinamilk đang thâm nhập vào những thị trường mới, mặc dù quy mô nhỏ, như thị trường châu Phi, do nền tảng dân số cao hơn và môi trường cạnh tranh thấp hơn. Ngoài ra, Vinamilk cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các thị trường cao cấp như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,...

Hiện Vinamilk đã xuất khẩu đa dạng sản phẩm đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế của doanh nghiệp này đến nay đã vượt 3,3 tỷ USD. Trong đó, Trung Đông là thị trường chủ lực, đóng góp hơn 85% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk.

Ông Đồng Quang Trung cũng cho biết, trong thời gian nguồn cung sản phẩm sữa đến các thị trường xuất khẩu giảm do gặp vấn đề cung ứng vì bất ổn địa chính trị, Vinamilk vẫn giữ được cam kết với khách hàng, qua đó xây dựng lòng tin và có thêm nhiều đơn hàng mới.

“Biến động địa chính trị mở ra cơ hội cho các công ty kiên quyết bám trụ”, Trưởng Ban Quan hệ Nhà đầu tư Vinamilk nhấn mạnh.

Duy Quang