Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (mã cổ phiếu QNP - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc sẽ chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2024 vào ngày 11/6/2025. Tỷ lệ cổ tức được ấn định ở mức 14%, tương ứng cổ đông sẽ được nhận về 1.400 đồng với mỗi cổ phiếu QNP đang sở hữu. Thời gian thanh toán cổ tức dự kiến là ngày 18/7/2025.
Với hơn 40,4 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Cảng Quy Nhơn sẽ cần chi khoảng 56,6 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Trong đó, cổ đông lớn nhất cũng là công ty mẹ - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam sẽ nhận về hơn 42 tỷ đồng cổ tức từ Cảng Quy Nhơn. Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đang nắm giữ hơn 75% vốn cổ phần của Cảng Quy Nhơn.

Xét về kết quả kinh doanh, trong quý 1/2025, Cảng Quy Nhơn ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 251 tỷ đồng, giảm khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Theo đó, lợi nhuận sau thuế cũng giảm hơn 18,6%, về mức 25,8 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo Cảng Quy Nhơn cho biết kết quả kinh doanh quý 1/2025 chưa đạt kỳ vọng do sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong kỳ chỉ đạt hơn 2,5 triệu tấn, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2024.
Năm nay, doanh nghiệp cảng biển này đặt mục tiêu sản lượng thông qua cảng đạt 13,22 triệu tấn, doanh thu hợp nhất 1.390 tỷ đồng, tăng 17,7% và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 195 tỷ đồng, tăng 19,6% so với kết quả thực hiện năm 2024. Nếu hoàn thành kế hoạch này, đây sẽ là mức lợi nhuận trước thuế cao nhất 4 năm qua của Cảng Quy Nhơn. Sau quý 1/2025, công ty đã hoàn thành khoảng 17% mục tiêu lãi cả năm.
Chia sẻ về tính khả thi của kế hoạch kinh doanh năm nay, ông Lê Hồng Quân - Tổng Giám đốc Cảng Quy Nhơn, cho biết trong thời gian qua công ty đã chủ động mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, đặc biệt tại khu vực Tây Nguyên và các cửa khẩu Lệ Thanh, Bờ Y. Cảng đã thu hút được hãng tàu CMA (Pháp) mở tuyến dịch vụ Quy Nhơn - Đông Bắc Á ổn định hàng tuần, đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu container lạnh (chuối, nước cốt ép), xuất khẩu nông sản sang thị trường Đông Bắc Á của các chủ hàng (sản lượng bình quân 150 TEUs/tuần); kết nối với hãng tàu Evergreen (Đài Loan, Trung Quốc) mở tuyến dịch vụ mới, tạo thêm nhiều thị trường mới cho các chủ hàng; phối hợp với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam để vận chuyển hàng nội địa, kết hợp với vận chuyển hàng xuất/nhập khẩu từ Cảng Cái Mép đến Cảng Quy Nhơn.
Cảng Quy Nhơn cũng dự kiến sẽ giải ngân 329 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng trong năm nay, bao gồm gần 313 tỷ đồng là dự án chuyển tiếp từ năm 2024. Cụ thể, công ty dự kiến đầu tư 16,8 tỷ đồng vào nâng cấp cơ sở hạ tầng, bao gồm việc cải tạo Bến số 1 để có thể tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 50.000 DWT đầy tải và 70.000 DWT giảm tải.
Đồng thời, công ty cũng sẽ triển khai đầu tư vào Trung tâm Logistics Tuy Phước và lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho cảng Phù Mỹ, cùng tại tỉnh Bình Định.
Vào ngày 22/5 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt quy hoạch 1/500 đối với dự án vào Trung tâm Logistics Tuy Phước với quy mô khoảng 84 ha. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được triển khai thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, sẽ triển khai với quy mô diện tích 57 ha, xây dựng các cụm công trình kho dịch vụ phục vụ logistics và các công trình phụ trợ. Giai đoạn 2 có quy mô diện tích triển khai là hơn 27,3 ha với chức năng xây dựng các hạng mục chính như cụm các công trình dịch vụ văn phòng, kho bãi và các công trình phụ trợ khác.