Cầu nối, hỗ trợ cho các Hợp tác xã hoạt động và phát triển

Với vai trò là cầu nối, hỗ trợ cho các hợp tác xã (HTX) hoạt động và phát triển, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên đã thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, qua đó phát triển sản phẩm với nhiều mô hình HTX mới được thành lập, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên.
hợp tác xã
Các HTX trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ 100% giống mới, 30% phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Toàn tỉnh Hưng Yên hiện có 556 tổ hợp tác (THT) và 493 hợp tác xã trong đó 384 HTX lĩnh vực nông nghiệp; 30 HTX lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, điện; 14 HTX lĩnh vực giao thông vận tải và 65 Quỹ tín dụng nhân dân.

Các hợp tác xã phát triển đa dạng trong các lĩnh vực, các địa bàn, đáp ứng nhu cầu của thành viên và phù hợp xu thế phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Chất lượng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX ngày càng được nâng lên, qua đánh giá phân loại năm 2023, toàn tỉnh có 154 HTX xếp loại tốt, chiếm 31,23%.

Giai đoạn qua, phát huy vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bảo vệ lợi ích của thành viên thuộc các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, Liên minh hợp tác xã tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại.

Giai đoạn 2021-2023, Liên minh đã tổ chức 05 cuộc xúc tiến thương mại và kết nối cung cầu cho trên 100 HTX tham gia, tổng kinh phí tổ chức gần 1 tỷ đồng (từ ngân sách nhà nước). Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu đã giúp các doanh nghiệp có cơ hội khảo sát nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, tìm kiếm thị trường, mở chi nhánh, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm và hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh trong phạm vi cả nước.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh cũng có nhiều phương án hỗ trợ hợp tác xã ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Các HTX trên địa bàn tỉnh Hưng Yên được hỗ trợ 100% giống mới (lúa, rau – màu, cây ăn quả, hoa – cây cảnh, vật nuôi...), 30% phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y; 30% thức ăn chăn nuôi và các công cụ, dụng cụ, vật dụng liên quan khi phối hợp tham gia các nhiệm vụ khoa học và kỹ thuật.

Các thành viên hợp tác xã được tham gia các khóa đào tạo, lớp tập huấn, trao đổi về kiến thức và giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, cung cấp tài liệu tập huấn, quy trình kỹ thuật, sổ tay hướng dẫn, công cụ, phương tiện. Từ đó, giúp các thành viên, xã viên cơ bản đã nắm bắt, chủ động được quy trình kỹ thuật, quy trình quản lý và áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

Hiện nay tổng số HTX ứng dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động điều hành và sản xuất kinh doanh là 57 HTX và có 45 HTX sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Một số mô hình hợp tác xã tiêu biểu có thể kể đến như: HTX hoa, cây cảnh xã Xuân Quan với 30 thành viên, tổng diện tích chuyên trồng hoa, cây cảnh, đạt 12,86ha, đặc biệt có sản phẩm “hoa Dạ Yến Thảo rủ trồng trên chậu” đã được công nhận đạt OCOP 3 sao; HTX sản xuất cung ứng rau quả và cây dược liệu An Thịnh Phát với 07 thành viên, hiện đã được công nhận đạt OCOP 4 sao cho sản phẩm dưa lưới, OCOP 3 sao cho sản phẩm dưa chuột Maya; HTX nông nghiệp Tùng Hải tổ chức sản xuất lúa nếp thơm Hưng Yên với quy mô bình quân 60 mẫu/vụ; HTX chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo với 16 thành viên, tổng sản lượng thịt gà của HTX đạt từ 40 – 50 tấn/năm, được xếp hạng và công nhận đạt OCOP 4 sao cho thịt gà Đông Tảo và sản phẩm giò gà Đông Tảo;…

Giai đoạn 2024-2025, Liên minh HTX tiếp tục khuyến khích phát triển kinh tế tập thể trên các ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế, khai thác được lợi thế của địa phương; có các hình thức mở rộng quy mô thành viên; ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh; sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết với các thành phần kinh tế khác; bảo đảm hài hòa giữa lợi ích kinh tế và nâng cao đời sống vật chất tinh thần của thành viên.

Phấn đấu đến năm 2025, xây dựng 03 - 05 HTX điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực; tốc độ tăng trưởng bình quân của các HTX từ 05 - 07%, đóng góp khoảng 10%/năm vào GDP của tỉnh; thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong HTX, THT đến năm 2025 tăng 1,5 lần so với năm 2021./.

Minh Huế