Chính phủ Thái Lan nghiên cứu phương án bán gạo qua thị trường kỳ hạn

Chính phủ Thái Lan đang nghiên cứu các phương án để tăng doanh số gạo bán ra, bao gồm: giao dịch gạo liên chính phủ (G2G) và giao dịch gạo thông qua thị trường kỳ hạn.
Chính phủ Thái Lan hiện đang tìm các phương án để tăng doanh số gạo bán ra trong nỗ lực đem lại 149 tỷ Baht (khoảng 4,8 tỷ USD) cho Bộ Tài chính nước này trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 9/2013; các phương án bao gồm cả các giao dịch gạo liên chính phủ (G2G) và giao dịch gạo thông qua thị trường kỳ hạn.

Trong tuần này, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan – ông Boonsong Teriyapirom cho biết, Chính phủ Thái Lan sẽ mở đấu thầu 10 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia theo giá thị trường vào tháng tới, gạo sẽ được đấu thầu dần dần để tránh biến động trên thị trường. Ông Boonsong Teriyapirom cũng cho biết thêm, Chính phủ sẽ tiếp tục bán gạo theo hình thức giao dịch G2G nhằm đạt được mục tiêu xuất khẩu 8 triệu tấn gạo trong năm 2013. Ngoài ra, các quan chức Thái Lan sẽ sớm họp bàn với Sàn giao dịch hàng hóa nông nghiệp của Thái Lan để nghiên cứu khả năng bán gạo từ kho dự trữ thông qua thị trường kỳ hạn.

Theo số liệu từ Bộ Thương mại Thái Lan, trong hai năm qua, Chính phủ Thái Lan đã bán ra khoảng 11 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia. Tính đến nay, Bộ Thương mại Thái Lan đã đem về khoảng 130 tỷ Baht (4,2 tỷ USD) cho Bộ Tài chính nước này; tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Thương mại việc thanh toán cho Bộ Tài chính bị trì hoãn do sự suy giảm trong xuất khẩu gạo của Thái Lan sau khi thực hiện chương trình tạm trữ thu mua lúa gạo .

Theo Hội đồng Thương mại Thái Lan, nước này đã xuất khẩu khoảng 1,17 triệu tấn gạo từ ngày 1/1 đến ngày 10/4/2013, giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặng Quang