Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Bộ trưởng Công Thương trả lời chất vấn rất thẳng thắn và toàn diện

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong đánh giá, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương rất thẳng thắn và toàn diện với những góc độ khác nhau của quản lý nhà nước, kể cả góc độ chung và góc độ quản lý ngành, đặc biệt là góc độ quản lý ngành của Bộ Công Thương.

Ngày 21/8/2024, tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên một trong những “Tư lệnh ngành” tham gia trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về một số nội dung thuộc quản lý ngành Công Thương.

Bộ trưởng Công Thương
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại phiên họp ngày 21/8/2024.

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, TS. Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tễ - xã hội Hà Nội cho rằng, cả về mặt nội dung cũng như thần thái của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong phần trả lời hôm nay thể nói rất đạt yêu cầu.

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, các nội dung trả lời của Bộ trưởng đã thể hiện Bộ trưởng nắm vấn đề rất chắc, đồng thời trả lời rất thẳng thắn toàn diện với những góc độ khác nhau của quản nhà nước, kể cả góc độ chung cũng như góc độ quản lý ngành, đặc biệt là góc độ quản lý ngành của Bộ Công Thương.

Vấn đề liên quan tới hàng giả, hàng nhái nhập lậu bảo vệ người tiêu dùng đã được Bộ trưởng luận giải rất thuyết phục đặc biệt sự minh bạch cũng như sự ràng tinh thần, những giải pháp Bộ trưởng đã, đang và sẽ làm với tư cách là đứng đầu ngành Công Thương trong phần trả lời; trong đó có cập nhật những chính sách liên quan đến vấn đề quản lý thương mại điện tử, những hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Một nội dung nữa, Bộ trưởng đã quan tâm tới vấn đề xây dựng các dữ liệu lớn (big data) trong ngành và có sự kết nối để tạo ra sự phối hợp hiệu quả hơn trong quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng không chỉ chú ý tới chức năng của Bộ Công Thương với tư cách cơ quan quản nhà nước trong giám sát, thực hiện những hành động về quản thị trường còn cả vấn đề về tăng cường phối hợp tuyên truyền để mọi người tiêu dùng trở thành người tiêu dùng thông thái, cũng như để bảo vệ mình trước những vấn nạn của hàng giả, hàng nhái.

Chuyên gia kinh tế cũng đánh giá cao việc trả lời bổ sung của Bộ trưởng khihai đại biểu hỏi về cùng một vấn đề; mặc dù trước đó đã có trả lời rồi nhưng khi được hỏi lại thì Bộ trưởng đã bổ sung thêm những giải pháp có liên quan như: tăng cường xử lý các sai phạm, luân chuyển vị trí công tác trong các đơn vị, tăng cường công tác thanh tra cũng như thực hiện những hoạt động về tiếp nhận thông tin..., từ đó gia tăng nhận diện và kịp thời xử lý cũng như xử lý triệt để các vấn nạn này.

Nguyễn Minh Phong
TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, các nội dung trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên rất thẳng thắn và toàn diện với những góc độ khác nhau của quản lý nhà nước.

"Tóm lại, tôi đánh giá rất cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng cũng như những nỗ lực của Bộ Công Thương đã đạt được trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các vấn đề có liên quan tới quản lý thị trường thời gian qua và cũng đánh giá cao khả năng trả lời cũng như trách nhiệm trả lời, giải trình của Bộ trưởng", TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Việt Hằng