Xây dựng Hệ sinh thái ngành quế tận dụng các FTA

Việc xây dựng, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Hệ sinh thái sẽ giúp doanh nghiệp ngành quế tiếp cận tới các đối tác FTA, tận dụng hiệu quả cam kết ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu và nhu cầu từ các thị trường mới này, qua đó có thể nâng cao giá trị, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu.

Trong khuôn khổ triển khai Hệ sinh thái tận dụng các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), ngày 19/8/2024, tại tỉnh Yên Bái, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Yên Bái tổ chức “Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố về Hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định UKVFTA trong lĩnh vực quế". 

Hệ sinh thái ngành quế
Toàn cảnh Tọa đàm

Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp với sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương (Vụ Chính sách thương mại đa biên); Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Vụ Hợp tác quốc tế); đại diện các cơ quan quản lý về thực thi FTA và xuất nhập khẩu của tỉnh Yên Bái, và các tỉnh: Lào Cai, Quảng Nam; đại diện Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam; Viện Tony Blair vì sự phát triển (TBI) và các doanh nghiệp, hợp tác xã có liên quan trên địa bàn tỉnh. 

Việt Nam cho đến nay là một trong những quốc gia có chỗ đứng tương đối vững chắc trong sản xuất và xuất khẩu quế trên thế giới. Trong khi đó, quế là cây trồng có từ lâu đời gắn liền với truyền thống, tập quán, văn hóa của đồng bào các dân tộc tại tỉnh Yên Bái. Do đó, quế là mặt hàng có nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Yên Bái đẩy mạnh xuất khẩu, không chỉ sang các thị trường truyền thống, mà còn có thể khai thác sang các thị trường mới với nhiều tiêu chuẩn cao hơn.  

Tọa đàm ngành quế
Tọa đàm thu hút sự quan tâm, tham dự thảo luận, trao đổi của các cơ quan, ban, ngành và các doanh nghiệp ngành quế tỉnh Yên Bái và các địa phương khác.

Với việc Việt Nam đã thực thi 16 FTA đến thời điểm hiện tại, trong đó có 3 FTA thế hệ mới là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (Hiệp định UKVFTA), đây là cơ hội rất lớn để đưa quế và các mặt hàng từ quế tiếp cận tới các đối tác thương mại mới do tác động từ cam kết ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu và nhu cầu từ các thị trường mới này, từ đó giúp doanh nghiệp quế tại Yên Bái nói riêng và Việt Nam nói chung có thể nâng cao giá trị, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã giới thiệu về Đề án Hệ sinh thái tận dụng các FTA, bao gồm: mục tiêu, cách thức kết nối, vai trò, lợi ích của các bên tham gia, cách thức hoạt động để hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các FTA, tiêu chí tham gia, những khó khăn khi xây dựng Hệ sinh thái, lộ trình và các bước thực hiện xây dựng Hệ sinh thái trong thời gian tới; chia sẻ về tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàng quế trong 6 tháng đầu năm 2024; thực trạng tình hình trồng, sản xuất, chế biến và xuất khẩu quế trên địa bàn cụm tỉnh với các đối tác trong các FTA thế hệ mới.

Ngô Chung Khanh
Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương trao đổi về cách thức xây dựng hệ sinh thái ngành quế tận dụng các FTA.

Tại phiên thảo luận bàn tròn, trên cơ sở những ý kiến thiết thực từ các doanh nghiệp và hợp tác xã, các đại biểu đã thảo luận nhằm đưa ra định hướng chiến lược thúc đẩy hoạt động xuất khẩu mặt hàng quế sang các thị trường FTA thế hệ mới, tăng cường xây dựng kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý trung ương, địa phương, các doanh nghiệp, Hiệp hội, hợp tác xã và người dân, từ đó xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA cho ngành quế của Yên Bái cũng như các địa phương vốn có thế mạnh đối với mặt hàng này.

Việt Hằng