Công đoàn Công Thương Việt Nam: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng công nhân 2024

Năm 2024, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.

Tháng 5 được coi là Tháng Công nhân - tháng toàn xã hội chăm lo công nhân, phát huy vai trò và tôn vinh đóng góp của giai cấp công nhân cho sự nghiệp phát triển đất nước. Tháng Công nhân cũng là dịp để Công đoàn các cấp đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức sôi nổi và đa dạng các hoạt động với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Công nhân viên chức lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây chính là điều kiện để tổ chức Công đoàn phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của mình trong giai đoạn mới.

Năm 2024, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024. Thông qua các hoạt động Tháng công nhân, phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ đoàn viên, người lao động trong hoạt động đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, góp phần đảm bảo việc làm và cải thiện thu nhập, đời sống của đoàn viên; quyết tâm đưa nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 vào cuộc sống.

Công đoàn Công Thương Việt Nam

Hiện nay, Công đoàn Công Thương Việt Nam có gần 150.000 công nhân lao động đang công tác tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận công nhân còn khó khăn; như: tiền lương, thu nhập, việc làm; nhà ở; môi trường làm việc; khu vui chơi, giải trí; nhà trẻ; trường học; điều kiện bảo hộ, an toàn lao động… đây là những vấn đề mà cấp ủy, chính quyền các cấp cùng tổ chức công đoàn đã và đang nỗ lực để từng bước giải quyết.

Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024; kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024); 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) tạo sự lan toả, phù hợp tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, đồng thời thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia.

Trong những năm qua, phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động trong toàn ngành đã được các cấp công đoàn triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên và người lao động hưởng ứng tham gia. Phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được và chủ đề năm 2024: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, gắn với việc triển khai thực hiện Chương trình “Đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống”; đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Công đoàn Công Thương Việt Nam kêu gọi toàn thể đoàn viên, người lao động và các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác và học tập, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra, để Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Thực hiện Kế hoạch số 18/KH-TLĐ ngày 5/2/2024 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã triển khai các hoạt động cảm ơn người lao động năm 2024. Công đoàn Công Thương Việt Nam đã hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và tai nạn lao động nhân Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động cho trên 2 nghìn người, với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Tổng số tiền toàn ngành hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động là trên 8 tỷ đồng nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024. Kinh phí thực hiện chủ yếu trích từ nguồn ngân sách tài chính Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Tiêu biểu trong hoạt động này có thể kể đến các Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam, Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam-CTCP, Công đoàn Tổng công ty Giấy Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty CP Bia Hà Nội…

Trên cơ sở các hoạt động và chỉ đạo của Công đoàn Công Thương Việt Nam, các cấp công đoàn trong ngành đã cụ thể hóa các hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, doanh nghiệp mình như tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động tại cấp trên cơ sở, tổ chức các Hội nghị biểu dương người lao động xuất sắc, tổ chức hội thi về tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn, về chế độ chính sách pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, kỹ năng hoạt động Công đoàn…tổ chức hội thao, thăm hỏi, tặng quà cảm ơn đoàn viên, người lao động, khảo sát chất lượng bữa ăn ca của công nhân lao động; tổ chức các buổi đối thoại, tư vấn pháp luật trực tiếp cho đoàn viên, người lao động. nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của công nhân lao động, qua đó kịp thời tham gia với chuyen môn tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng cho người lao động.

Phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được và chủ đề hoạt động tháng CN năm 2024 là “Đoàn kết công nhân – Triển khai nghị quyết”, gắn với việc triển khai thực hiện Chương trình “Đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống”; đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.  Tháng Công nhân năm 2024 đã được tổ chức rộng khắp trong toàn ngành từ các hoạt động đã được triển khai, từ đó đoàn viên, NLĐ có thêm động lực và cảm hứng để lao động sáng tạo, góp phần vào sự lớn mạnh của doanh nghiệp, đất nước.

Có thể nói, hoạt động Tháng công nhân được các cấp công đoàn trong ngành Công Thương tổ chức ngày càng có hiệu quả, đi vào chiều sâu và có nhiều đổi mới, sáng tạo. Năm 2024, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã triển khai theo hướng giảm hoạt động hình thức, tập trung các hoạt động thiết thực hướng đến đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Có thể nói, Tháng công nhân thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa tích cực trong việc cổ vũ, động viên về mặt tinh thần, vật chất cho mỗi đoàn viên, người lao động, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại mỗi cơ quan, đơn vị và Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Hồ Nga - Thái Dương