Công ty may Nhà Bè tăng nhanh sản lượng hàng xuất khẩu giá trị cao

Sau 3 năm đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ hoàn thiện đồng bộ và mở rộng, đồng thời tổ chức lại sản xuất phù hợp với thị trường theo hướng hiện đại, Công ty May Nhà bè (NHABECO) thuộc Tổng Công ty D

Năm 2002, Công ty tăng doanh thu đột biến với tổng số 425 tỷ đồng, tăng hơn năm trước 90,05% (trong đó, thu từ xuất khẩu chiếm hơn 90%); lãi 12,5 tỷ đồng. Năm nay, mới tính đến hết tháng 6, Công ty đã đạt tổng doanh thu trên 300 tỷ đồng, lãi 7 tỷ đồng, đứng thứ 2 các doanh nghiệp may của VINATEX, sau Công ty May Việt Tiến. Theo Tổng giám đốc Vũ Đức Thịnh, năm nay NHABECO sẽ đạt tổng doanh thu trên 600 tỷ đồng, tăng hơn năm ngoái 175 tỷ đồng (riêng mức tăng này đã tăng hơn tổng doanh thu cả năm 2000 tới 4,373 tỷ đồng), nộp ngân sách cao hơn năm ngoái và lãi khoảng 15 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 1,7 đến 1,8 triệu đồng/tháng.

                Với những thành tích xuất sức nói trên, từ năm 2000 đến hết năm 2002, NHABECO đã 3 năm liền được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ “Dẫn đầu thi đua xuất sắc ngành may”. Năm 2002, NHABECO đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Từ năm 1998 đến nay Đảng bộ của Công ty liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và được cấp trên đánh giá là một Đảng bộ tiêu biểu.

                Hàng xuất sang Mỹ, EU, Nhật Bản chiếm 80%

                Nhờ tăng nhanh năng lực sản xuất với máy móc chuyên dùng hiện đại, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, tay nghề công nhân được nâng cao, NHABECO đã có nhiều loại sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, hợp thời trang và sở thích của người dùng, nên đã khẳng định được chỗ đứng tại thị trường các nước có thu nhập cao, sức mua lớn, nhưng khó tính. Riêng thị trường Mỹ, các nước thuộc EU và Nhật Bản đã và đang tiêu thụ 80% tổng số hàng xuất xưởng của Công ty.

                NHABECO hiện là doanh nghiệp thuộc tốp đầu của ngành may xuất khẩu Việt Nam có đủ khả năng và điều kiện thực hiện được các hợp đồng đặt hàng có giá trị lớn, đòi hỏi kỹ thuật cao với thời gian gấp. Cho đến nay, Công ty là doanh nghiệp may duy nhất ở nước ta có 2 xí nghiệp chuyên may bộ đồ Veston với kỹ thuật phức tạp, chất lượng tốt, và sắp tới sẽ có thêm một xí nghiệp nữa vào hoạt động với tổng công suất từ 1.800 đến 2.000 bộ/ngày, xuất trực tiếp sang thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản và Mỹ theo hợp đồng đặt hàng của các công ty lớn, có uy tín về kinh doanh hàng may mặc cao cấp trên thế giới. Đi đôi với tăng nhanh sản lượng, chủng loại áo sơ mi đẳng cấp cao được nhiều khách hàng mến mộ, Công ty đã giành được nhiều hợp đồng có giá trị lớn về các mặt hàng áo jacket, áo Coat, bộ đồ thể thao, quần áo trượt tuyết, các loại quần âu, các loại áo quần thun, T-Shirt, hàng thời trang, quần áo chuyên dùng, các loại áo blouse...

                Nhằm đảm bảo thường xuyên giao hàng đúng hạn, đủ số lượng, chủng loại theo đơn đặt hàng của khách, NHABECO đã tổ chức 4 xí nghiệp chuyên may áo quần các loại xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, 4 xí nghiệp chuyên may hàng xuất khẩu sang các nước thuộc EU, 6 xí nghiệp thành viên và 4 xí nghiệp liên doanh chuyên may các mặt hàng xuất sang thị trường Mỹ, 3 xí nghiệp chuyên may hàng xuất sang thị trường mới và các nước khác. Trong trường hợp cần thiết, Công ty tập trung huy động lực lượng của tất cả các xí nghiệp thành viên và hợp tác với các xí nghiệp địa phương...để thực hiện kịp thời, dứt điểm các hợp đồng lớn của khách, nên đã giữ được chữ tín với khách hàng và chớp được thời cơ, vào nhanh được thị trường mới có sức mua lớn. Nhờ vậy, thời gian vừa qua, nhiều tháng liền, Công ty đã xuất khẩu vào thị trường Mỹ 50% tổng số sản phẩm xuất xưởng, đáp ứng kịp thời đơn đặt hàng cuả các công ty Nike, Columbia, JC Penny, Haggar, Alfredunner... với sản lượng hàng mua đứt chiếm tới 95% - tỷ lệ nội địa hoá khá cao. Kết quả này đã giúp Công ty bù đắp được phần giảm sút của thị trường EU và Nhật Bản, giữ đựơc nhịp độ tăng trưởng cao.

                Đi đôi với nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước và khu vực mới còn nhiều tiềm năng, NHABECO đã củng cố các chi nhánh, cửa hàng lớn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, mở thêm các chi nhánh ở miền Trung, miền Tây và miền Đông Nam Bộ, tăng cường củng cố 100 đại lý tại các tỉnh, thành phố trong cả nước để trực tiếp cung ứng kịp thời cho người tiêu dùng các loại quần áo mang thương hiệu “Nhà Bè” đang có danh tiếng, đã được bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao trong nhiều năm liền. Nhờ đó, từ 6 tháng cuối năm ngoái trở lại đây, Công ty đã tiêu thụ sản phẩm may mặc tại thị trường trong nước với doanh thu từ 4 đến 6 tỷ đồng/tháng, tăng gấp rưỡi đến gấp đôi so với trước.

                                Trên 90% tổng số máy, thiết bị chuyên dùng thuộc thế hệ mới

                Trong những năm gần đây, NHABECO đã đầu tư một số vốn đáng kể từ nhiều nguồn khác nhau để hiện đại hoá đồng bộ tất cả các dây chuyền sản xuất từ khâu cắt, may đến hoàn tất sản phẩm với trên 90% tổng số máy, thiết bị chuyên dùng đều thuộc thế hệ mới, tiên tiến, hiện đại do các nước có nền công nghiệp phát triển chế tạo, cung ứng và chuyển giao công nghệ. Thực hiện chiến lược “Tăng tốc đầu tư của VINATEX đến 2005-2010” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm ngoái và năm nay, Công ty đã đầu tư hơn 194 tỷ đồng vào các dự án mới, nhằm nâng cao

năng lực sản xuất. Một loạt xí nghiệp may hàng chất lượng cao phục vụ xuất khẩu gần 100% tổng số sản phẩm xuất xưởng đã hoạt động tốt.

                Hiện nay, Công ty đã có 17 xí nghiệp thành viên với gần 6.000 máy, thiết bị chuyên dùng tiên tiến, hiện đại với hơn 6.500 cán bộ, công nhân viên chức. Ngoài ra, NHABECO còn 5 Công ty liên doanh với các nước ngoài và trong nước. Công ty đã tiếp nhận, cải tạo nâng cấp đồng thời tổ chức lại sản xuất 2 xí nghiệp may 13 và 14 là cơ sở trước đây của Minh Phụng được Nhà nước chuyển giao và xí nghiệp may Kon Tum sau nhiều năm làm ăn thua lỗ. Đến nay, cả 3 xí nghiệp này đã hoạt động có hiệu quả với mức tăng trưởng cao, thu nhập của người lao động tăng gấp 2 – 3 lần so với trước. Công ty còn thực hiện nhiều hình thức hợp tác với các địa phương

như: Bảo Lộc, Đà Lạt, Long An, Tiền Giang, Bình Thuận, Khánh Hoà đầu tư máy, thiết bị, công nghệ hiện đại và phương thức quản lý tiên tiến để phát triển nghề may xuất khẩu đem lại hiệu quả, tạo thêm nhiều việc làm ổn định với thu nhập khá cho người lao động.

                NHABECO còn đầu tư phần mềm cho quản lý nghiệp vụ ngành may

để áp dụng trong tất cả các phòng, ban toàn Công ty để đẩy nhanh tốc độ thông tin và công tác kỹ thuật phục vụ sản xuất, công tác đàm phán hàng FOB. Với các hệ thống máy, thiết bị, công nghệ có trình độ chính xác và tự động hoá cao hơn hẳn trước, đồng thời áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002 và các tiêu chuẩn khác, NHABECO đã chuyển mạnh từ may gia công xuất khẩu là chủ yếu, sang mua nguyên liệu bán sản phẩm, tăng tỷ suất nội địa hoá hàng may xuất khẩu. Trước năm 2000, doanh thu hàng FOB của Công ty chỉ có 11,9 tỷ đồng, năm 2002 đã tăng lên 270 tỷ đồng, năm nay có khả năng vượt qua con số 350 tỷ đồng.

                                Giám đốc xí nghiệp 24-30 tuổi chiếm 60%

                Nhận rõ con người là nhân tố quyết định mọi thành công, đi liền với đầu tư đổi mới hiện đại hoá công nghệ sản xuất và công tác quản lý, NHABECO đã đặc biệt chú trọng thường xuyên làm tốt công tác đào tạo, đào tạo lại nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ thuật, chuyên môn, kỹ năng tiếp thị, mua bán cho đội ngũ cán bộ, công nhân, nhất là từ các tổ trưởng dây chuyền sản xuất trở lên.

                Công ty đã liên kết, hợp tác với các Trường thuộc hệ thống đào tạo của Quốc gia, của ngành và Thành phố Hồ Chí Minh mở 27 lớp đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ chuyên môn... cho 450 cán bộ, công nhân viên theo học. Công ty còn tổ chức một lớp cao đẳng công nghệ may cho các phó giám đốc xí nghiệp thành viên học, tổ chức 6 lớp đào tạo và nâng cao trình độ kỹ thuật, năng lực quản lý, điều hành sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm cho 240 người là tổ trưởng, tổ phó các dây chuyền sản xuất học. Nhờ vậy, NHABECO đã đạt năng suất lao động vào loại cao trong tốp đầu của ngành may mặc nước ta.

                Đặc biệt, nhờ có chiến lược đào tạo đội ngũ đúng hướng và có hiệu quả, NHABECO đã tự đáp ứng được đội ngũ cán bộ quản lý, kinh tế, kỹ thuật các cấp đông đảo và ngày càng tăng. Trong đó, có các Phó tổng giám đốc Công ty; giám đốc điều hành; Trưởng, phó phòng; giám đốc, phó giám đốc xí nghiệp, trưởng ca sản xuất... với tuổi đời rất trẻ, có kiến thức và nhiệt tình. Trong số đó, đội ngũ các giám đốc xí nghiệp thành viên của Công ty hiện nay có đến trên 60% tuổi đời từ 24 đến 30 tuổi, có trình độ chuyên môn vững, nhiều năng động, sáng tạo và mạnh dạn trong công việc./.

  • Tags: