Công ty Thương mại Thuốc lá - 20 năm xây dựng và phát triển

20 năm về trước, theo Quyết định số 03/LHTL-TC-QĐ ngày 30/12/1989 của Liên hiệp Thuốc lá Việt Nam, Công ty Dịch vụ và Vật tư thuốc lá được thành lập. Qua nhiều lần bổ sung hoặc thay đổi, nhiệm vụ, đến

 

 

Giai đoạn những năm 1989 - 2000:

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Công ty Thương mại Thuốc lá đã được sự quan tâm chỉ đạo, thường xuyên động viên và kịp thời giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Lãnh đạo Liên hiệp Thuốc lá Việt Nam trước đây và sau đó là Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Nhớ lại những năm 90, 91 là thời gian đầu hoạt động, rất nhiều khó khăn, thử thách đối với Công ty, khối lượng hàng hoá vận chuyển còn ít. Nhưng từ năm 1992, Công ty đã nỗ lực cố gắng đáp ứng mọi yêu cầu vận chuyển của các đơn vị, luôn cải tiến tổ chức vận chuyển và giao nhận hàng hóa, với mục đích phục vụ các đơn vị ngày càng tốt hơn, nên khối lượng hàng hoá vận chuyển đã tăng trưởng vượt bậc. Thực tiễn và kết quả hoạt động kinh doanh trong 10 năm từ 1989 - 2000, Công ty đã tổ chức vận chuyển một khối lượng lớn hàng hoá không ngừng tăng lên hàng năm, đáp ứng kịp thời và đầy đủ nhu cầu sản xuất và tiêu thụ của các đơn vị trong ngành Thuốc lá Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí và sự đóng góp nhất định của Công ty trong sự phát triển chung của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Cụ thể, các chỉ tiêu kinh tế của Công ty đạt được rất khả quan:

- Số lượng thuốc lá bao được Công ty vận chuyển mới chỉ đạt dưới 50 triệu bao (năm 1989), nay đã tăng lên trên 700 triệu bao/năm;

- Số lượng cây đầu lọc thuốc lá được vận chuyển từ dưới 100 triệu cây/năm, tăng lên trên 900 triệu cây/năm;

- Nguyên liệu, vật tư, phụ liệu thuốc lá khác tăng từ 270 tấn/năm lên trên 800 tấn/ năm;

- Doanh thu năm 1989 đạt dưới 2 tỉ đồng (không tính doanh thu tiêu thụ thuốc lá bao), tăng lên 20 tỉ đồng/năm;

- Lợi nhuận hàng năm được tăng từ 200 triệu đồng/năm lên trên 800 triệu đồng/năm;

- Nộp ngân sách nhà nước tăng được từ 200 triệu đồng/năm, lên trên 900 triệu đồng/năm.

Từ năm 2000 đến nay:

Cùng với việc bổ sung ngành nghề kinh doanh “mua bán thuốc lá điếu các loại”, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã quyết định giao nhiệm vụ chính cho Công ty tiêu thụ sản phẩm thuốc lá Vinataba - đánh dấu một giai đoạn phát triển mới trong lịch sử phát triển của Công ty, mở đầu cho thời kỳ phát triển và khẳng định vị trí của Công ty trong hoạt động kinh doanh của Tổng công ty. Sản phẩm Vinataba được tập trung đầu mối phân phối về Công ty Thương mại Thuốc lá quản lý, đã đem lại hiệu quả lớn cho Nhà nước, cũng như đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Sản phẩm Vinataba có giá bán thống nhất, ổn định, chất lượng đảm bảo, không còn tình trạng cạnh tranh giữa các đầu mối tiêu thụ. Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ ngày càng cao, thị trường tiêu thụ được mở rộng từ thành phố, thị trấn đến các vùng sâu, vùng xa.

Trong những năm gần đây, việc kinh doanh thuốc lá điếu gặp nhiều khó khăn, nhiều sản phẩm thuốc lá cao cấp tiếp tục tăng mạnh, cạnh tranh gay gắt với sản phẩm Vinataba, tình trạng thuốc lá giả, thuốc nhái nhãn hiệu, thuốc nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường,…đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tiêu thụ của Công ty. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của Ban Giám đốc cùng toàn thể CBCNV, Công ty Thương mại Thuốc lá vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt tốc độ tăng trưởng cao. Sản lượng thuốc lá tiêu thụ tại các thị trường truyền thống luôn phát triển ổn định và tăng mạnh tại các thị trường tiềm năng. Trong 5 năm gần đây (2003-2008), các chỉ tiêu kinh tế của Công ty luôn đạt được tốc độ tăng trưởng bình quân rất khả quan: Doanh thu tăng 20,23%; nộp ngân sách tăng 15,50%; sản lượng tiêu thụ thuốc lá các loại tăng 12,53%, trong đó, sản lượng tiêu thụ Vinataba tăng 15,48%/năm.

Hệ thống phân phối thuốc lá được trải rộng khắp trong cả nước, tính đến tháng 3/2009, Công ty đã có 137 nhà phân phối sản phẩm Vinataba trải khắp 63 tỉnh, thành, trong đó phía Bắc có 109 nhà phân phối và phía Nam có 28 nhà phân phối. Do có nhiều giải pháp hữu hiệu trong tiêu thụ thuốc lá, từ năm 2002, Công ty đã được Tập đoàn Philip Morris ủy quyền phân phối sản phẩm Malboro. 

Trong công tác thị trường, Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh như: Đầu tư phát triển thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu, chính sách phân phối, giá cả, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, xây dựng hình ảnh sản phẩm qua việc trang bị cho khách hàng các phương tiện bán hàng như: Tủ, quầy, biển hiệu, tham gia các hội chợ, triển lãm… Bên cạnh đó, từ năm 2003, Công ty đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, có tác dụng tốt trong quá trình quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh. Điều này khẳng định hơn nữa sự cam kết của Công ty trong việc mang lại cho khách hàng sự hài lòng về chất lượng sản phẩm và hệ thống phân phối tốt hơn.

Ngoài chức năng chính là kinh doanh thuốc lá bao, Công ty còn được lãnh đạo Tổng công ty tin tưởng giao nhiệm vụ kinh doanh, tiêu thụ các sản khác như thực phẩm và đồ uống, thực hiện chủ trương phát triển kinh doanh đa ngành của Tổng công ty. Trong những năm qua, thực hiện đồng bộ các giải pháp về tiếp thị, Công ty đã tổ chức hệ thống phân phối trên cơ sở hệ thống phân phối thuốc lá, nhằm giảm chi phí bán hàng và tăng khả năng phủ hàng trên thị trường. Các sản phẩm đa ngành của Công ty bước đầu đã thâm nhập tốt thị trường và được người tiêu dùng tín nhiệm. Chỉ tính riêng năm 2008, sản lượng tiêu thụ nước uống tinh khiết Vinawa đạt 4,1 triệu lít, rượu vang Romantic đạt 48.482 lít, trà giải độc Ngọc Trà bước đầu đã nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng như một loại đồ uống chức năng có tác dụng tăng cường sức khỏe, giải độc nicôtin, đến nay đã tiêu thụ được gần 40 ngàn hộp. Điểm nổi bật là năm 2006, sản phẩm nước uống tinh khiết Vinawa còn được chọn để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC được tổ chức tại Việt Nam và được sử dụng rộng rãi trên tất cả các chuyến bay của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam -Airlines.

Do đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty Thương mại Thuốc lá đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành hữu quan khen tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đó là: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2009), Cờ Thi đua của Bộ Công nghiệp (các năm 2003, 2005, 2006, 2007, 2008), Bằng khen của Bộ Công nghiệp (các năm 2000, 2001, 2004), Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác Bảo hộ lao động (5 năm liên tục 2004 - 2008), Giấy khen của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (năm 2002),  Đảng bộ và Công đoàn Công ty liên tục được công nhận là tổ chức Đảng, Công đoàn cơ sở vững mạnh, xuất sắc.

Trong năm 2009, Công ty Thương mại Thuốc lá vẫn tiếp tục phấn đấu đạt mức tiêu thụ 500 triệu bao Vinataba/năm, doanh thu 5 nghìn tỷ đồng và mức nộp ngân sách nhà nước trên 50 tỷ đồng, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành Thuốc lá Việt Nam.

  • Tags: