Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư XNK Đức Quý: Tiên phong thực hiện mô hình thu mua và sản xuất thạch đen

Là một doanh nghiệp (DN) rất trẻ, thành lập từ năm 2017 nhưng Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư XNK Đức Quý (Lạng Sơn) đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường với các sản phẩm (SP) bột thạch từ cây nguyên liệu thạch đen được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới. Đức Quý được xem như là một ngôi sao sáng của vùng núi Đông Bắc.

Công ty Đức Quý được biết đến là một trong những DN tiên phong thực hiện mô hình thu mua cây thạch đen và sản xuất (SX) thạch đen hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương. Nhận thấy tiềm năng của cây thạch đen có rất nhiều công dụng quý về chữa bệnh và làm đẹp…, lại được trồng nhiều ở các huyện Tràng Định, Bình Gia và Văn Lãng với diện tích khoảng 2.000 ha/năm, sản lượng đạt hơn 10.000 tấn cho giá trị 200-250 tỷ đồng, nhưng thị trường tiêu thụ không ổn định, ông Hà Viết Quý, hiện nay là chủ DN Đức Quý, đã luôn trăn trở tìm hướng phát triển cho cây thạch đen. Năm 2017, ông Hà Viết Quý đã mạnh dạn thành lập Công ty Đức Quý, mở xưởng chế biến và thu mua thạch đen của bà con trồng để SX thạch đen bột.

Công ty

Kể về những ngày đầu khởi nghiệp, ông Quý cho biết, thời gian đầu, Công ty gặp không ít khó khăn, thử thách. Ông đã phải mày mò học hỏi kinh nghiệm, tham khảo các mô hình SX bột thạch đen và đi tìm nguồn tiêu thụ. Sau nhiều tháng ngày học hỏi, tìm kiếm thị trường, ông đã dần dần kết nối được với các DN nước ngoài. Ông mạnh dạn vay vốn đầu trang thiết bị hiện đại, lắp đặt thêm dây chuyền chế biến bột thạch đen khô. Năm 2019, Công ty đã đầu tư 23 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống máy móc hiện đại trên diện tích nhà xưởng 5.000 m2. Với dây chuyền mới, mỗi ngày, Công ty phải thu mua ít nhất 7 tấn thạch đen khô để SX ra 6 tấn gồm bột thạch đen và bột linh quy cao XK sang các nước. Theo đó, SP không chỉ XK sang Trung Quốc mà còn xuất sang Đài Loan, liên kết làm hạt chân trâu và sang cả Ấn Độ, Maylayxia, Hong Kong, từ đó sản phẩm liên kết này còn xuất sang các nước Trung Đông và được đánh giá cao về chất lượng. Ngày 8/12/2020, đánh dấu sự phát triển mới của Công ty khi 1.000 tấn bột thạch đen đầu tiên được xuất sang Trung Quốc theo đường chính ngạch, sau khi đại diện chính phủ 2 nước Việt Nam và Trung Quốc ký kết Nghị định thư về XK thạch đen, mở ra triển vọng XK thạch đen của Đức Quý.

Nhờ sự năng động, nhậy bén của chủ DN Hà Viết Quý, với chiến lược kinh doanh và thâm nhập thị trường trong và ngoài nước hiệu quả, mỗi tháng, Công ty đạt doanh thu ước khoảng 200 triệu đồng, tạo việc làm cho 60 LĐ địa phương có công việc ổn định với thu nhập từ 6-10 triệu đồng/người/tháng và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách như đóng bảo hiểm cho người LĐ. Công ty còn thành lập Chi bộ Đảng và Công đoàn. Để giúp người dân yên tâm về đầu ra, Công ty đã ký hợp đồng thu mua thạch tận vườn với giá cao hơn thị trường từ 1.000 đến 2000 đồng/kg. Nhờ mở rộng thị trường, giá thạch đen thô đã tăng lên gấp đôi từ 20 - 40k/1kg. Trong thời gian đại dịch Covid, Công ty không những không bị ảnh hưởng, mà còn gia tăng đơn đặt hàng do nhu cầu bột thạch đen của các nước ngày càng nhiều. Công ty đã phải trang bị thêm nồi nấu hoạt động 24/2/4 giờ, năng suất thu mua cây thạch đạt 4 tấn/ngày, gấp đôi so với thời gian trước dịch.

Công ty

Năm 2021, SP bột thạch đen và quy linh cao thương hiệu Đức Quý đã đạt chứng nhận Ocop 4 sao, đáp ứng mọi tiêu chuẩn để XK sang các thị trường khó tính. Vì vậy, Công ty phải mở rộng nhà xưởng, lắp đặt thiết bị lọc chiết xuất đạt 100% nguyên chất bột thạch đen, hướng đến thu mua toàn bộ cây thạch đen của huyện Tràng Định để SX bột thạch đen. Ông Quý cho biết, trong thời gian tới, để phát triển và giữ vững thị trường XK, đòi hỏi người trồng cây thạch đen phải đáp ứng các yêu cầu trồng trọt khắt khe ở ngay đồng ruộng, xây dựng mã số vùng trồng thạch đen theo yêu cầu của nhà nhập khẩu. Công ty mong muốn các cấp chính quyền và địa phương tạo điều kiện mở rộng NM SX để tạo thêm nhiều công ăn việc làm hơn nữa cho người dân ở địa phương, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng giáp biên còn rất nhiều khó khăn.

Huy Tưởng