Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) vừa cho biết đã hoàn tất việc bán ra gần 5,3 triệu cổ phiếu HAH của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH).
Qua đó, tỷ lệ sở hữu của Container Việt Nam tại Xếp dỡ Hải An giảm mạnh từ 7,53% xuống chỉ còn 2,53% vốn điều lệ và chính thức không còn là cổ đông lớn của Xếp dỡ Hải An kể từ ngày 8/5.
Trước đó, Container Việt Nam đã liên tục mua vào cổ phiếu HAH trong những tháng đầu năm. Cụ thể, vào cuối tháng 1/2024, Container Việt Nam mua vào 2,15 triệu cổ phiếu HAH, tăng số lượng cổ phiếu HAH sở hữu lên 5,27 triệu đơn vị, tương ứng 5% vốn điều lệ. Qua đó, giúp Container Việt Nam chính thức trở thành cổ đông lớn tại Xếp dỡ Hải An.
Sang tháng 4/2024, Container Việt Nam tiếp tục mua vào 1,24 triệu cổ phiếu HAH vào ngày 19/4 và mua thêm gần 802.000 cổ phiếu HAH vào ngày 22/4; nâng tỷ lệ sở hữu tại Xếp dỡ Hải An lên 7,39% vốn điều lệ.
Một số tổ chức tài chính nhận định, việc mua vào lượng lớn cổ phiếu HAH được kỳ vọng sẽ củng cố hệ sinh thái, tăng cường năng lực khai thác của Container Việt Nam tại cụm cảng Hải Phòng.
Tuy nhiên, động thái bán ra lượng lớn cổ phiếu HAH của Container Việt Nam diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Xếp dỡ Hải An “lao dốc”.
Cụ thể, kết thúc quý 1/2024, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu thuần quý 1/2024 đạt 704 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm tới 63%, xuống còn 47 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, mặc dù sản lượng vận tải trong quý 1/2024 vẫn tăng lên nhờ mở thêm các tuyến vận tải nhưng giá cước vận tải biển lẫn giá cho thuê tàu giảm đã ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận hoạt động khai thác tàu.
Trong năm nay, Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu khai thác 1,26 triệu TEU; doanh thu dự kiến đạt 3.326 tỷ đồng, tăng 27% và lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 19%, xuống còn 290 tỷ đồng. Như vậy, trong quý đầu năm, Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành 21% kế hoạch doanh thu và 16% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Bên cạnh đó, một số tổ chức tài chính hiện nhận định Xếp dỡ Hải An sẽ đối mặt với bài toán dư cung công suất khi đội tàu của doanh nghiệp này dự kiến sẽ nhận thêm 02 tàu đóng mới có trọng tải 1.800 TEU/tàu trong năm nay.
Về phía Container Việt Nam, việc mua vào lượng lớn cổ phiếu HAH trong những tháng đầu năm từng khiến thị trường dấy lên kỳ vọng doanh nghiệp này đang muốn củng cố hệ sinh thái và vị thế tại cụm cảng Hải Phòng.
Container Việt Nam hiện có kế hoạch nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải - Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Hải - Đình Vũ lên tới 100%.
Nếu kế hoạch M&A trên được thực hiện thành công, Cảng Nam Hải - Đình Vũ sẽ chuyển từ công ty liên kết thành công ty con của Container Việt Nam. Đồng thời, Container Việt Nam sẽ trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất Hải Phòng, với công suất khoảng 2,6 triệu TEU (tăng 36% so với năm 2022) và chiếm 30% thị phần khu vực.